Đẩy mạnh xúc tiến các thị trường du lịch trọng điểm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, văn phòng đại diện tại nước ngoài, trung tâm văn hóa các nước để đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch trọng điểm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành, du lịch kết nối trở lại.

Đẩy mạnh xúc tiến các thị trường du lịch trọng điểm -0
Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Đức Trung chủ trì họp báo

Tại họp báo Thường kỳ quý II, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trả lời câu hỏi về giải pháp nào thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sau hơn 4 tháng mở cửa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, tháng 11.2021, Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế và ngày 15.3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam không nhiều.

“Cụ thể, mong muốn của chúng ta khi mở cửa là đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Theo thống kê, tính đến giờ phút này, Việt Nam đã đón khoảng 71,8 triệu lượt khách nội địa, như thế là đã vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế chỉ đạt hơn 733.500 lượt”, ông Phạm Văn Thủy thông tin.

Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá là do hoạt động đón khách du lịch quốc tế liên quan đến luồng khách (nơi gửi khách và nơi đón khách). Trong khi đó, dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua đã làm hoạt động đón khách du lịch bị gián đoạn. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cần có thời gian để các doanh nghiệp kết nối lại.

Đẩy mạnh xúc tiến các thị trường du lịch trọng điểm -0
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy trao đổi với các
cơ quan thông tấn, báo chí

“Chúng ta kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm, lượng khách sẽ đông hơn. Việc đón khách quốc tế cũng có điểm khó như luồng khách đến Việt Nam chủ yếu từ Đông Bắc Á, chiếm 70%. Tuy nhiên, nhiều quốc gia hiện nay đang có những chính sách chống dịch khá chặt chẽ như Trung Quốc với chính sách "zero Covid" hay khách nhập cảnh vào Hàn Quốc dù không phải cách li nhưng theo quy định bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi nhập cảnh để đối phó với nguy cơ lây nhiễm. Điều này làm cho khách du lịch vẫn e ngại”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay.

Một yếu tố nữa được ông Phạm Văn Thủy nhắc tới là thời gian vừa qua, khách du lịch quốc tế cũng thận trọng hơn khi chọn Việt Nam làm điểm đến do dịch Covid-19 chưa hoàn toàn dứt hẳn, chúng ta lại tiếp tục phải gánh chịu các đợt dịch mới như cúm A, đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết…

Bên cạnh đó, như thông lệ, thời điểm khách du lịch quốc tế đến đông sẽ từ tháng 9, 10 năm nay gối đầu đến tháng 3, 4 năm tới.

Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch đưa ra các giải pháp. Trước hết, cần tiếp tục làm tốt việc truyền thông về các chính sách visa, y tế, nhập cảnh cũng như cần có thêm thông tin kết nối với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để khách quốc tế có thể được tiếp cận thêm nhiều thông tin về chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục phối hợp với các văn phòng đại diện tại nước ngoài, trung tâm văn hóa các nước nhằm đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch trọng điểm, tạo điều kiện để doanh nghiệp lữ hành, du lịch kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ có nhiều chương trình khuyến khích, hỗ trợ để thu hút nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.

“Với các giải pháp trên đây, chúng ta sẽ sớm thu hút được du khách quốc tế trở lại với Việt Nam”, ông Phạm Văn Thủy bày tỏ tin tưởng.

Du lịch - Thể thao

Ninh Bình là địa phương tích cực phát triển du lịch xanh, bền vững
Du lịch - Thể thao

Nâng tầm du lịch xanh

“Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu chúng ta muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và bền vững”. Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 11.4 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025.

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 sáng 10.4 tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Quảng Nam - Miền xanh di sản

Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh di sản”, với hai giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 4 - 8 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 - 11.

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
Du lịch - Thể thao

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố

Ngày 7.4.2025, huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman - biểu tượng lừng danh của làng golf thế giới, và là kiến trúc sư đứng sau thiết kế tổng thể sân golf T&T Văn Lang Empire (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã có chuyến thăm và khảo sát thực địa dự án. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ông sau hơn 2 năm kể từ lần khảo sát đầu tiên, đồng thời là bước chuẩn bị cuối cùng cho giai đoạn hoàn thiện sân golf và đưa vào vận hành 18 hố golf thời gian tới.

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk
Xã hội

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Báo Nhân Dân phối hợp các đối tác công nghệ và các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Đắk Lắk tiến hành triển khai lắp đặt chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.