Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh thảo luận tổ

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương

Chiều nay, 27.10, thảo luận tại tổ số 18 gồm các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh, đa số ĐBQH thống nhất với nội dung thẩm tra của Ủy ban kinh tế đối với Tờ trình số 588/TTr-CP ngày 20.10.2023 của Chính phủ về Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Nội dung quy định trong nghị quyết cho thấy sự phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương để tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công...

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
Toàn cảnh phiên họp. 

Nhà nước cần quan tâm, chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư

Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đồng tình với đề xuất của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đối với nội dung cho tăng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) lên không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án đề xuất thí điểm. Theo đại biểu, hiện đa số các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trên toàn quốc đều cần phải giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư và nhiều vấn đề liên quan khác cần nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, có nhiều dự án không thể kêu gọi đầu tư nên rất khó triển khai. Do đó, việc nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia các dự án PPP lên không quá 70% là rất cần thiết, phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, đại biểu Tuấn cho rằng, bên cạnh nâng tỷ lệ vốn Nhà nước, cần quan đến thời gian thu hồi vốn ủa dự án PPP, vì hiện nay các nhà đầu tư bỏ tiền ra thì mong muốn thu hồi vốn nhanh. Đồng thời, quan tâm việc chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư trong những trường hợp doanh thu bị sụt giảm.

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) cho rằng, việc nâng trần tỷ lệ vốn Nhà ước tham gia các dự án PPP chưa thể giải quyết triệt để được các khó khăn, vướng mắc của các dự án giao thông PPP hiện nay. Về vấn đề này, thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng đã chỉ rõ, thực tế triển khai thời gian qua cho thấy các dự án giao thông PPP gặp khó khăn trong việc huy động vốn có nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế, chính sách của Nhà nước thiếu ổn định, thường xuyên thay đổi nhưng chưa có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư một cách thỏa đáng; những tồn tại, hạn chế của các dự án giao thông BOT giai đoạn trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm; lưu lượng xe thực tế của các dự án giao thông BOT thấp hơn so với phương án tài chính đề ra, chậm điều chỉnh tăng phí sử dụng dịch vụ theo hợp đồng dự án... dẫn đến các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư quan ngại việc tham gia đầu tư các dự án giao thông PPP. Đại biểu cho rằng, nhà đầu tư luôn lo sợ việc thay đổi chính sách, thay đổi quy hoạch. Do đó, bên cạnh việc điều chỉnh tổng mức vốn thì cũng cần lưu ý đến việc bảo đảm tính ổn định về chính sách, có sự cam kết để giúp nhà đầu tư yên tâm và tạo thuận lợi cho việc huy động nguồn lực đầu tư các công trình giao thông.

Đẩy mạnh phân cấp, tạo sự chủ động cho các địa phương

Tại thảo luận tổ, các ĐBQH cũng đánh giá cao đề xuất của Chính phủ về xem xét giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư các dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa phương. Theo các đại biểu, đây là cơ chế để giúp các địa phương phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương có tuyến đường đi qua. Đặc biệt, đây cũng là chìa khóa tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công ở các địa phương hiện nay. 

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) phát biểu.

ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) nhấn mạnh: “UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý địa bàn, đôn đốc tiến độ đầu tư thì sẽ rất phù hợp, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư. Chưa kể, trong một số trường hợp địa phương có nguồn ngân sách và có nhu cầu đầu tư các tuyến đường thì có thể chủ động đề xuất dùng ngân sách địa phương để thực hiện dự án. Như vậy, việc phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp tỉnh đầu tư các dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa phương trong bối cảnh nước ta đang dồn nguồn lực để phát triển hệ thống đường cao tốc, đường bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là rất phù hợp”.

Nhiều đại biểu thống nhất với phân tích của Ủy ban Kinh tế về năng lực quản lý dự án của các địa phương hiện nay chưa đồng bộ; có trường hợp địa phương làm tốt, có địa phương gặp khó khăn, dễ phát sinh tình trạng không hoàn thành đồng bộ, theo tiến độ của các dự án thành phần. ĐBQH Trần Quốc Tuấn cho rằng, Chính phủ cần thành lập các tổ công tác kiểm tra tiến độ, chất lượng lượng các dự án để tạo sự đồng bộ khi triển khai các dự án đi qua các địa phương. Về vấn đề này, các đại biểu cho rằng, khi được ủy quyền thì các địa phương sẽ phải có trách nhiệm kiện toàn lực lượng để bảo đảm tiến độ công trình; cần thiết có thể xin cán bộ của Bộ Giao thông vận tải để tham gia quản lý dự án.

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
Các ĐBQH tham gia thảo luận tổ.

Đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, các đại biểu băn khoăn, nếu không có cơ chế cụ thể để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau thì sẽ rất khó tạo ra sự thống nhất, tính trách nhiệm chung của các địa phương khi thực hiện cùng một dự án. Thực tế, nếu các địa phương tự phối hợp với nhau để đi đến thống nhất một địa phương làm chủ quản thì dự án mới có thể triển khai thuận lợi.  

Ủy quyền cho Chính phủ xây dựng danh mục dự án thí điểm

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
ĐBQH Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) phát biểu.

Thảo luận về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm và danh mục các dự án đề xuất áp dụng thí điểm, các ĐBQH cho rằng, báo cáo thẩm tra và tờ trình có nêu là Chính phủ lựa chọn các danh mục dự án là trên cơ sở đặt ra 4 nguyên tắc. Và trên cơ sở 4 nguyên tắc, tiêu chí đó thì mới lập ra danh mục các dự án. Đồng thời, nếu sau này cần điều chỉnh bổ sung thì sẽ phải trình Quốc hội hoặc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong khi đó, thời gian thí điểm rất ngắn. Các đại biểu cho rằng, nếu không phân cấp mạnh hơn để rút ngắn bớt thủ tục thì cũng sẽ rất khó khăn. Bởi như vậy xin bổ sung một dự án mới nào đó thì phải nộp hồ sơ rồi trình Chính phủ cho ý kiến, sau đó Chính phủ trình Quốc hội, mất rất nhiều thời gian và sẽ không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Do đó, cần phải xây dựng một số nguyên tắc tiêu chí rõ ràng, có thể trên 4 nguyên tắc, tiêu chí đang xem xét để quy định cụ thể hơn, làm sao để mạnh dạn ủy quyền, phân cấp cho Chính phủ trực tiếp quyết định bổ sung và báo cáo Quốc hội vào tại 2 kỳ họp thường niên.Trên cơ sở đó Quốc hội hoàn toàn có thẩm quyền là kiểm tra, giám sát, nếu như đề xuất đó không đúng tiêu chí thì Quốc hội sẽ có ý kiến.

Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản
Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản

Góp ý vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 6, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần bổ sung quy định mức tối thiểu hàng năm tổ chức khai thác phải hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường... nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với địa phương nơi có tài nguyên, khoáng sản.

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở
Ý kiến đại biểu

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần tập trung quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này.

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 28.8, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ trong nội dung quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh và giao Chính phủ quy định danh mục cụ thể về loại hàng hóa này.

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành
Ý kiến đại biểu

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành

Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Thủ đô năm 2012; qua đó, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn đã kéo dài trong thời gian qua.

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô

Góp ý vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Nguyễn Anh Trí thống nhất với quan điểm phát triển trục sông Hồng để sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại...

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng
Ý kiến đại biểu

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) với quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông.

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) hoàn toàn ủng hộ quan điểm phát triển đồng bộ các khu công nghệ cao của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, hoàn thiện các biện pháp đặc thù để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển bền vững và có bước đột phá sau khi được chuyển giao về UBND thành phố quản lý.

ĐBQH Khương Thị Mai
Ý kiến đại biểu

HĐND thành phố Hà Nội được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Theo ĐBQH Khương Thị Mai (Nam Định), với tính chất, yêu cầu, vị trí đặc biệt quan trọng, cần phải chú trọng đầu tư, phát triển Thủ đô Hà Nội như một đô thị đặc biệt, một đơn vị hành chính đặc biệt. Việc phân cấp, phân quyền cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), HĐND thành phố sẽ được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô.

ĐBQH Phan Đức Hiếu
Ý kiến đại biểu

Quỹ đất sau di dời sẽ sử dụng vào xây dựng không gian công cộng và văn hoá

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình), các cơ quan, cơ sở, đơn vị sau khi di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Đặc biệt, những không gian công cộng này sẽ có nhiệm vụ "phát huy giá trị văn hóa và du lịch” và tuyệt đối không được sử dụng làm chức năng để ở.

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính
Ý kiến đại biểu

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng các lĩnh vực mà HĐND thành phố được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính cao hơn và áp dụng trên toàn thành phố, không phân biệt nội thành, ngoại thành là hết sức cần thiết, phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn đặt ra.

ĐBQH Trần Chí Cường
Ý kiến đại biểu

Nâng cao chất lượng HĐND thành phố trước yêu cầu của thực tiễn

Theo ĐBQH Trần Chí Cường (Đà Nẵng, việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu và tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là căn cứ quan trọng để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Góp ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho rằng, một số chính sách liên quan đến giáo dục trong dự thảo Luật cần tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện. Trong đó, cần làm rõ các nội dung xoay quanh các cơ sở giáo dục chất lượng cao hay việc thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô

Theo ĐBQH Tạ Đình Thi, các quy định về chính sách phát triển khoa, học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có bước hoàn thiện rất đáng kể, bổ sung và cụ thể hóa nhiều nội dung trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các ĐBQH. Đặc biệt,đây là các nội dung chính sách thực sự có tính vượt trội và đột phá.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)
Ý kiến đại biểu

Hà Nội cần tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, thành phố cần phải sớm tập trung giải quyết nút thắt lớn nhất hiện nay là tình trạng ùn tắc giao thông.

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Ý kiến đại biểu

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược bãi bỏ một số quy định về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận, thẩm định, xác nhận nội dung về thông tin, quảng cáo thuốc cần được tính toán cẩn trọng, vì chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm rất khó kiểm soát. Đề nghị bổ sung các quy định, chế tài cụ thể kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn thị trường thuốc kinh doanh qua các hệ thống quầy thuốc…

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững
Diễn đàn Quốc hội

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững

PHẠM THÚY CHINH- Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy lần này nhằm thể chế hóa các định hướng, chủ trương lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, nông thôn; bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”
Ý kiến đại biểu

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi), ĐBQH Trần Văn Thức (Thanh Hóa) đề nghị, cần bổ sung giải thích từ ngữ đối với cụm từ “địa điểm khảo cổ” bởi cụm từ này được sử dụng trong nhiều nội dung khác nhau. Nếu không giải thích rõ ngay trong Luật sẽ dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực thi.

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử
Ý kiến đại biểu

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử

Thảo luận tại hội trường chiều 26.6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) đề nghị, việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử cần phải được rà soát, quy định chặt chẽ để kiểm soát và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người dân.