Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh thảo luận tổ

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương

Chiều nay, 27.10, thảo luận tại tổ số 18 gồm các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh, đa số ĐBQH thống nhất với nội dung thẩm tra của Ủy ban kinh tế đối với Tờ trình số 588/TTr-CP ngày 20.10.2023 của Chính phủ về Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Nội dung quy định trong nghị quyết cho thấy sự phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương để tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công...

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
Toàn cảnh phiên họp. 

Nhà nước cần quan tâm, chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư

Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đồng tình với đề xuất của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đối với nội dung cho tăng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) lên không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án đề xuất thí điểm. Theo đại biểu, hiện đa số các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trên toàn quốc đều cần phải giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư và nhiều vấn đề liên quan khác cần nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, có nhiều dự án không thể kêu gọi đầu tư nên rất khó triển khai. Do đó, việc nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia các dự án PPP lên không quá 70% là rất cần thiết, phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, đại biểu Tuấn cho rằng, bên cạnh nâng tỷ lệ vốn Nhà nước, cần quan đến thời gian thu hồi vốn ủa dự án PPP, vì hiện nay các nhà đầu tư bỏ tiền ra thì mong muốn thu hồi vốn nhanh. Đồng thời, quan tâm việc chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư trong những trường hợp doanh thu bị sụt giảm.

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) cho rằng, việc nâng trần tỷ lệ vốn Nhà ước tham gia các dự án PPP chưa thể giải quyết triệt để được các khó khăn, vướng mắc của các dự án giao thông PPP hiện nay. Về vấn đề này, thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng đã chỉ rõ, thực tế triển khai thời gian qua cho thấy các dự án giao thông PPP gặp khó khăn trong việc huy động vốn có nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế, chính sách của Nhà nước thiếu ổn định, thường xuyên thay đổi nhưng chưa có cơ chế bảo vệ nhà đầu tư một cách thỏa đáng; những tồn tại, hạn chế của các dự án giao thông BOT giai đoạn trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm; lưu lượng xe thực tế của các dự án giao thông BOT thấp hơn so với phương án tài chính đề ra, chậm điều chỉnh tăng phí sử dụng dịch vụ theo hợp đồng dự án... dẫn đến các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư quan ngại việc tham gia đầu tư các dự án giao thông PPP. Đại biểu cho rằng, nhà đầu tư luôn lo sợ việc thay đổi chính sách, thay đổi quy hoạch. Do đó, bên cạnh việc điều chỉnh tổng mức vốn thì cũng cần lưu ý đến việc bảo đảm tính ổn định về chính sách, có sự cam kết để giúp nhà đầu tư yên tâm và tạo thuận lợi cho việc huy động nguồn lực đầu tư các công trình giao thông.

Đẩy mạnh phân cấp, tạo sự chủ động cho các địa phương

Tại thảo luận tổ, các ĐBQH cũng đánh giá cao đề xuất của Chính phủ về xem xét giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư các dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa phương. Theo các đại biểu, đây là cơ chế để giúp các địa phương phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương có tuyến đường đi qua. Đặc biệt, đây cũng là chìa khóa tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công ở các địa phương hiện nay. 

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) phát biểu.

ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) nhấn mạnh: “UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý địa bàn, đôn đốc tiến độ đầu tư thì sẽ rất phù hợp, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư. Chưa kể, trong một số trường hợp địa phương có nguồn ngân sách và có nhu cầu đầu tư các tuyến đường thì có thể chủ động đề xuất dùng ngân sách địa phương để thực hiện dự án. Như vậy, việc phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp tỉnh đầu tư các dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa phương trong bối cảnh nước ta đang dồn nguồn lực để phát triển hệ thống đường cao tốc, đường bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là rất phù hợp”.

Nhiều đại biểu thống nhất với phân tích của Ủy ban Kinh tế về năng lực quản lý dự án của các địa phương hiện nay chưa đồng bộ; có trường hợp địa phương làm tốt, có địa phương gặp khó khăn, dễ phát sinh tình trạng không hoàn thành đồng bộ, theo tiến độ của các dự án thành phần. ĐBQH Trần Quốc Tuấn cho rằng, Chính phủ cần thành lập các tổ công tác kiểm tra tiến độ, chất lượng lượng các dự án để tạo sự đồng bộ khi triển khai các dự án đi qua các địa phương. Về vấn đề này, các đại biểu cho rằng, khi được ủy quyền thì các địa phương sẽ phải có trách nhiệm kiện toàn lực lượng để bảo đảm tiến độ công trình; cần thiết có thể xin cán bộ của Bộ Giao thông vận tải để tham gia quản lý dự án.

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
Các ĐBQH tham gia thảo luận tổ.

Đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, các đại biểu băn khoăn, nếu không có cơ chế cụ thể để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau thì sẽ rất khó tạo ra sự thống nhất, tính trách nhiệm chung của các địa phương khi thực hiện cùng một dự án. Thực tế, nếu các địa phương tự phối hợp với nhau để đi đến thống nhất một địa phương làm chủ quản thì dự án mới có thể triển khai thuận lợi.  

Ủy quyền cho Chính phủ xây dựng danh mục dự án thí điểm

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao trách nhiệm cho các địa phương -0
ĐBQH Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) phát biểu.

Thảo luận về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm và danh mục các dự án đề xuất áp dụng thí điểm, các ĐBQH cho rằng, báo cáo thẩm tra và tờ trình có nêu là Chính phủ lựa chọn các danh mục dự án là trên cơ sở đặt ra 4 nguyên tắc. Và trên cơ sở 4 nguyên tắc, tiêu chí đó thì mới lập ra danh mục các dự án. Đồng thời, nếu sau này cần điều chỉnh bổ sung thì sẽ phải trình Quốc hội hoặc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong khi đó, thời gian thí điểm rất ngắn. Các đại biểu cho rằng, nếu không phân cấp mạnh hơn để rút ngắn bớt thủ tục thì cũng sẽ rất khó khăn. Bởi như vậy xin bổ sung một dự án mới nào đó thì phải nộp hồ sơ rồi trình Chính phủ cho ý kiến, sau đó Chính phủ trình Quốc hội, mất rất nhiều thời gian và sẽ không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Do đó, cần phải xây dựng một số nguyên tắc tiêu chí rõ ràng, có thể trên 4 nguyên tắc, tiêu chí đang xem xét để quy định cụ thể hơn, làm sao để mạnh dạn ủy quyền, phân cấp cho Chính phủ trực tiếp quyết định bổ sung và báo cáo Quốc hội vào tại 2 kỳ họp thường niên. Trên cơ sở đó Quốc hội hoàn toàn có thẩm quyền là kiểm tra, giám sát, nếu như đề xuất đó không đúng tiêu chí thì Quốc hội sẽ có ý kiến.

Ý kiến đại biểu

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…