An Giang – Bài 2:

“Công viên trên sông” làm sai thiết kế: Giám định chất lượng cầu bộ hành Nguyễn Thái Học

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã quyết định trưng cầu giám định công trình cầu bộ hành thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên
Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên

Như Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh, Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được biết đến như "công viên trên sông", là điểm nhấn của TP Long Xuyên. Tuy nhiên, vừa đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm, không đúng với thiết kế được phê duyệt. 

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.

Tuy nhiên, sau khi khánh thành công trình này bị nhiều cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ ra hàng loạt sai sót, thiếu sót về kỹ thuật trong quá trình thi công của nhà thầu.

Tháng 10.2021, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) để phối hợp xác minh dấu hiệu vi phạm trong việc đầu tư, thi công cầu Nguyễn Thái Học…

Qua báo cáo của các đơn vị, ngày 16.9.2021, Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến tại Công văn số 4886/VPUBND-KTN của Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học…”.

An Giang: “Công viên trên sông” trên 200 tỷ đồng làm sai thiết kế được duyệt
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được khánh thành vào ngày 29.4.2021

UBND tỉnh An Giang cũng ra thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ: “Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, hạng mục cầu chính và các hạng mục khác cơ bản được cơ quan chuyên môn thống nhất; tuy nhiên, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn”.

Liên quan đến vụ việc, tháng 5.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và trình tự quản lý xây dựng cầu bộ hành thuộc Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Tháng 12.2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để công bố quyết định trưng cầu giám định nêu trên. 

Hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan
Hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan

Mới đây, ngày 27.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiếp tục gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tham gia quá trình giám định cầu bộ hành thuộc Dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Thời gian từ ngày 31.3 đến 6.4.2023.

“Đề nghị các cơ quan, tổ chức có văn bản cử người có trách nhiệm đại diện đơn vị mình tham gia phục vụ công tác giám định khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành giám định”, giấy mời của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang nêu rõ.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29.1.2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26.6.2020 của UBND tỉnh.

Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang). Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.

Sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…