Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông

Mặt đường bị đào xới nhưng không sớm hoàn trả tạo thành những chiếc bẫy hết sức nguy hiểm, hay cấu kiện phục vụ dự án để ngổn ngang, chiếm cả lòng lề đường là tình trạng đang diễn ra tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà” của tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bức xúc.

Vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được nhiều ý kiến phản ánh về những bất cập, tắc trách của các đơn vị thi công tại một số gói thầu thuộc Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà (thuộc huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Nhà thầu xem thường tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc -0
Mương thoát nước hình chữ U đúc sẵn bằng bê tông cỡ lớn được Công ty CP Xây lắp - Dịch vụ và thương mại Hoàng Lai đặt ngổn ngang, chiếm cả lòng đường Lê Đại Hành như thế này

Theo tìm hiểu của phóng viên, Tiểu dự án này thuộc Dự án “Cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ”. Tiểu dự án này có tổng mức đầu tư hơn 851 tỷ đồng, trong đó vốn vay của cơ quan phát triển Pháp (AFD) là hơn 648 tỷ đồng, vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu hơn 25 tỷ đồng, vốn đối ứng là 178 tỷ đồng.

Dự án này hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng và vệ sinh môi trường, tăng tính kết nối vùng, chống ngập lụt, biến đổi khí hậu…

Bên cạnh những giá trị đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhiều đơn vị thi công đã gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn tham gia giao thông, khiến người dân bức xúc.

Nhà thầu xem thường tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc -0
Việc đặt mương thoát nước hình chữ U chiếm lòng đường gây nguy hiểm nhưng không thấy cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý

Theo phản ánh của người dân thị trấn Thạch Hà, tại rất nhiều tuyến đường đang triển khai dự án, đơn vị thi công đã đào xới nhảm nhở nhưng thiếu các biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt tại đường Lê Đại Hành, đơn vị thi công đã để các cấu kiện là mương thoát nước hình chữ U đúc sẵn bằng bê tông cỡ lớn chiếm gần một nửa làn đường. Những cấu kiện này đặt ngổn ngang thực sự là những chiếc bẫy chết người chờ sẵn người tham gia giao thông, hiểm nguy nhất là vào buổi tối.

“Đường thì hẹp, phương tiện qua lại đông mà họ để các ống bê tông chiếm cả lòng đường. Chúng tôi cũng đã có ý kiến rất nhiều nhưng không thấy ai về chấn chỉnh xử lý cả”, ông Nguyễn Văn Tùng (thị trấn Thạch Hà) phản ánh.

Được biết, gói thầu này do Công ty CP Xây lắp - Dịch vụ và thương mại Hoàng Lai (trụ sở đóng tại số 32, đường Nguyễn Thiếp, KP. 6 thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang thi công.

Công ty CP Xây lắp - Dịch vụ và thương mại Hoàng Lai cũng là nhà thầu “quen mặt” thường xuyên trúng các gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với tổng số gần 20 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của nhà thầu này lên tới gần 1.100 tỷ đồng. Điều đáng chú ý là, hàng loạt gói thầu trúng có kết quả tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước ở mức rất thấp.

Nhà thầu xem thường tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc -0
Đơn vị thi công thực hiện đào mặt đường Nguyễn Hộc để đặt ống nước nhưng không hoàn trả mặt bằng khiến người dân đi lại rất khó khăn

Cùng nỗi bức xúc là tại đường Nguyễn Hộc, đơn vị thi công đào đường ống nước ngay giữa tâm đường. Sau khi đặt được đường ống nước, đơn vị thi công không khẩn trương hoàn trả lại mặt đường đã khiến không ít vụ tai nạn xảy ra.

“Họ đào đặt đường ống nhưng nhiều vị trí không hoàn trả lại mặt bằng kịp thời. Như cách đây 2 tuần đã có một người đi bán rau đi xe ngã xuống, rất may chỉ xây xát nhẹ. Chúng tôi có ý kiến thì họ mới đưa một số vật dụng đến để đặt lên các vị trí họ đào nhưng chưa kịp hoàn trả. Họ nói qua lễ sẽ hoàn trả xong nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”, bà Lê Thị Hòe (tổ dân phố 5, thị trấn Thạch Hà) bức xúc cho biết.

Cũng theo phản ánh của người dân, nhiều vị trí mặt đường Nguyễn Hộc chưa được hoàn trả, song đơn vị thi công không lắp đặt biển cảnh báo. Lúc xảy ra tai nạn, người dân có ý kiến thì đơn vị thi công mới cho đặt biển cảnh báo. Thế nhưng, việc làm này là để đối phó khi đơn vị thi công chỉ dùng 2 thanh sắt dựng lên một cách sơ sài, xiêu vẹo, không những không có chức năng cảnh báo mà còn nguy cơ tai nạn luôn rình rập với người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối.

Nhà thầu xem thường tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc -0
Nhà thầu xem thường tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc -1
Đơn vị thi công dùng tấm bảng nhỏ đặt ở một đầu và 2 thanh sắt làm biển cảnh báo như thế này

“Họ dùng 2 thanh sắt to bằng ngón tay dựng lên, nối với nhau bằng sợi dây rất sơ sài. Có thanh sắt còn nghiêng ra phía mặt đường hết sức nguy hiểm. Người tham gia giao thông mà không quen đường đi xe nhanh rất dễ bị thanh sắt đâm vào người”, một người dân phản ánh thêm.

Thực trạng nêu trên đã diễn ra khá lâu thế nhưng đến nay phía Chủ đầu tư là UBND huyện Thạch Hà, cùng các đơn vị liên quan vẫn chưa có biện pháp chấn chỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thạch Hà cho biết, trước khi thực hiện dự án, các đơn vị thi công đã có cam kết đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thực hiện dự án.

Nhà thầu xem thường tính mạng người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc -0
Mặt đường Nguyễn Hộc ngổn ngang với nhiều nắp cống nổi lên và hố sâu nguy hiểm

“Những phản ánh của người dân về các vấn đề không đảm bảo an toàn giao thông như đặt cấu kiện lấn lòng đường như ở đường Lê Đại Hành thì chúng tôi sẽ kiểm tra và có phương án xử lý”, vị này cho biết thêm.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp thông tin các vấn đề liên quan tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La kiểm tra nồng độ cồn lái xe
Giao thông

Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc có hơn 900km đường đồi núi, nhiều đèo, dốc cao, quanh co nguy hiểm, chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Chín tháng năm nay, với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Tọa đàm "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông"
Giao thông

Thúc đẩy thanh toán điện tử lĩnh vực giao thông

Thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông được coi là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ giao thông. Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tích cực triển khai các nội dung trong nghị định nhằm cải thiện hệ thống thanh toán giao thông. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường tính minh bạch.

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó
Xã hội

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó

Qua kiểm tra thực tế về tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công đường Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu, việc giải phóng mặt bằng phải đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Khi người dân giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu tổ chức thi công đến đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh
Địa phương

Mốc son về hạ tầng cho vùng cao Tây Bắc

Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km19+000 - Km53+000 đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài 34km, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng vừa được tổ chức long trọng tại xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Sự kiện này không chỉ đánh dấu mốc son quan trọng trong phát triển hạ tầng của tỉnh Hòa Bình, mà còn được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực, mở đường cho vùng Tây Bắc phát triển.

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Giao thông

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 55 nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Quốc lộ 55 có 1,6km từ Quốc lộ 1A vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mặt đường chỉ rộng 6m, chưa đáp ứng lưu lượng các phương tiện lưu thông ngày một tăng cao. UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV thuộc thẩm quyền của tỉnh Bình Thuận về việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ này.

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa
Giao thông

Vietnam Airlines trao quà cho hành khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa

Ngày 1.10, Vietnam Airlines cùng với Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 9 triệu trên chuyến bay VN441 từ Incheon đến Cam Ranh được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho cả Vietnam Airlines và ngành du lịch Khánh Hòa.

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Giao thông

VEC khắc phục xong hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 2.10, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, sau 10 ngày trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường để khắc phục việc hư hỏng (từ 20.9 đến 30.9), VEC đã sửa chữa xong 4 điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hoàn trả mặt đường êm thuận.

Toàn cảnh buổi họp báo
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Chiều 1.10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi gặp mặt để trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp.