Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu sửa

Cơ quan quản lý đường bộ đã nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý, khai thác khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn giao thông nhưng việc thực hiện khá chậm trễ.

Liên quan đến tình trạng xuất hiện nhiều vết hư hỏng, mặt đường bị bong tróc tạo nên những luồng "sóng trâu" kéo dài vài chục mét gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà Báo Đại biểu Nhân dân đã có bài phản ánh, ngày 16.9, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu quản lý đường bộ 3 đóng tại Đà Nẵng) cho hay, từ đầu tháng 6, đơn vị đã có công văn gửi các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Trong văn bản gửi Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Văn phòng Giám sát hiện trường đường cao tốc ĐN-QN (VEC M) và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nêu rõ: đơn vị quản lý, vận hành chưa sửa chữa các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe trên tuyến. Nhiều đường dẫn hai đầu cầu bị lún võng đang gây mất an toàn giao thông khi phương tiện chạy với tốc độ cao. Cụ thể các cầu: LRB01-Km1+595 mố A1 phải tuyến; LRB02- Km2+460.75 mố A1 bên phải+trái tuyến; OP01-Km3+664.27 mố A1, A2 bên trái+phải tuyến; OP00B-Km05+286.087 mố A1 phải tuyến; LRB04-Km09+854.851 mố A1+mố A2 bên trái tuyến; VD 06 mố A2 bên trái tuyến; LRB 05-Km10+889 mố A2 bên trái+phải tuyến; Ái Mỹ mố A2 bên phải; Bầu Tây mố A1 bên phải...

CT-06.jpg
Nhiều vết lún sâu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện tham gia giao thông, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường theo các quy định hiện hành, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đề nghị các đơn vị trên khẩn trương sửa chữa, khắc phục ngay các tồn tại đang ảnh hưởng đến an toàn giao thông như: lún đường đầu cầu, bong bật khe co giãn cầu; Khắc phục các tồn tại còn lại theo thời gian hợp đồng quy định.

Trường hợp chậm khắc phục và để mất an toàn, xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiếp đó, ngày 9.8, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 tiếp tục có công văn số 477 đề nghị Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong đó cũng nêu rõ việc mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe >2,5cm đang gây mất an toàn giao thông. Điển hình như: đoạn Km0+050-Km0+350(T,P), Km134+500, Km34+600,…; bị lún lõm tại Km79+995(P); sình lún tại Km10+950(P); trồi U tại Km 14+800 (P), Km47+050 (P), Km47+800-820(P); rạn nứt lớn Km18+00(P), Km27+900(P), Km60+950- Km61+00(P), Km63+00(P), Km64+850-Km65+00(P); mặt đường thường xuyên bị bong tróc phát sinh ổ gà trong phạm vi nút giao có bố trí đèn tín hiệu tại Km133+050 và Km136+850;

Đường dẫn hai đầu cầu bị lún võng sâu đang gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao (tồn tại này đã lâu) nhưng chưa có biện pháp xử lý, khắc phục. Cụ thể tại các cầu: LRB01-Km1+595 mố A1 phải tuyến; LRB02- Km2+460.75 mố A1 bên phải+trái tuyến; OP01-Km3+664.27 mố A1, A2 bên trái+phải tuyến…

Một số điểm lún đường đầu cầu, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được xử lý, khắc phục. Trên tuyến còn một số vị trí rào chắn chưa được thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến còn khoảng 8km), tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do người dân và gia súc đi lên đường.

Trước đó, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, ông Vương Duy Tú - Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) thừa nhận chỉ mới tiến hành các sửa chữa nhỏ nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Còn gói thầu sửa chữa lớn hiện đang trong quá trình chấm thầu.

Việc chậm trễ trong sửa chữa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang khiến nhiều tài xế lưu thông trên tuyến bức xúc vì họ phải trả một khoản phí nhưng chất lượng mặt đường kém, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc, cử tri của cả nước trong những bài tiếp theo.

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.