Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu sửa

Cơ quan quản lý đường bộ đã nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý, khai thác khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn giao thông nhưng việc thực hiện khá chậm trễ.

Liên quan đến tình trạng xuất hiện nhiều vết hư hỏng, mặt đường bị bong tróc tạo nên những luồng "sóng trâu" kéo dài vài chục mét gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà Báo Đại biểu Nhân dân đã có bài phản ánh, ngày 16.9, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu quản lý đường bộ 3 đóng tại Đà Nẵng) cho hay, từ đầu tháng 6, đơn vị đã có công văn gửi các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Trong văn bản gửi Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Văn phòng Giám sát hiện trường đường cao tốc ĐN-QN (VEC M) và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nêu rõ: đơn vị quản lý, vận hành chưa sửa chữa các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe trên tuyến. Nhiều đường dẫn hai đầu cầu bị lún võng đang gây mất an toàn giao thông khi phương tiện chạy với tốc độ cao. Cụ thể các cầu: LRB01-Km1+595 mố A1 phải tuyến; LRB02- Km2+460.75 mố A1 bên phải+trái tuyến; OP01-Km3+664.27 mố A1, A2 bên trái+phải tuyến; OP00B-Km05+286.087 mố A1 phải tuyến; LRB04-Km09+854.851 mố A1+mố A2 bên trái tuyến; VD 06 mố A2 bên trái tuyến; LRB 05-Km10+889 mố A2 bên trái+phải tuyến; Ái Mỹ mố A2 bên phải; Bầu Tây mố A1 bên phải...

CT-06.jpg
Nhiều vết lún sâu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện tham gia giao thông, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường theo các quy định hiện hành, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đề nghị các đơn vị trên khẩn trương sửa chữa, khắc phục ngay các tồn tại đang ảnh hưởng đến an toàn giao thông như: lún đường đầu cầu, bong bật khe co giãn cầu; Khắc phục các tồn tại còn lại theo thời gian hợp đồng quy định.

Trường hợp chậm khắc phục và để mất an toàn, xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên thì Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiếp đó, ngày 9.8, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 tiếp tục có công văn số 477 đề nghị Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong đó cũng nêu rõ việc mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe >2,5cm đang gây mất an toàn giao thông. Điển hình như: đoạn Km0+050-Km0+350(T,P), Km134+500, Km34+600,…; bị lún lõm tại Km79+995(P); sình lún tại Km10+950(P); trồi U tại Km 14+800 (P), Km47+050 (P), Km47+800-820(P); rạn nứt lớn Km18+00(P), Km27+900(P), Km60+950- Km61+00(P), Km63+00(P), Km64+850-Km65+00(P); mặt đường thường xuyên bị bong tróc phát sinh ổ gà trong phạm vi nút giao có bố trí đèn tín hiệu tại Km133+050 và Km136+850;

Đường dẫn hai đầu cầu bị lún võng sâu đang gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao (tồn tại này đã lâu) nhưng chưa có biện pháp xử lý, khắc phục. Cụ thể tại các cầu: LRB01-Km1+595 mố A1 phải tuyến; LRB02- Km2+460.75 mố A1 bên phải+trái tuyến; OP01-Km3+664.27 mố A1, A2 bên trái+phải tuyến…

Một số điểm lún đường đầu cầu, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được xử lý, khắc phục. Trên tuyến còn một số vị trí rào chắn chưa được thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến còn khoảng 8km), tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do người dân và gia súc đi lên đường.

Trước đó, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, ông Vương Duy Tú - Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) thừa nhận chỉ mới tiến hành các sửa chữa nhỏ nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Còn gói thầu sửa chữa lớn hiện đang trong quá trình chấm thầu.

Việc chậm trễ trong sửa chữa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang khiến nhiều tài xế lưu thông trên tuyến bức xúc vì họ phải trả một khoản phí nhưng chất lượng mặt đường kém, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc, cử tri của cả nước trong những bài tiếp theo.

Xã hội

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị
Xã hội

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị

Cây xanh luôn giữ vai trò quan trọng, được ví như những “lá phổi” của thành phố. Chính vì vậy, trước những thiệt hại nặng nề về cây xanh sau cơn bão số 3 vừa qua, lãnh đạo TP. Hà Nội khi chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của bão đều nhấn mạnh phải cứu cây, nhất là những cây cổ thụ, cây cần bảo tồn, cây quý hiếm.

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường
Môi trường

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường

Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 24.11, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (trực tiếp là Câu lạc bộ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng) phối hợp Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.