Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân có loạt bài phản ánh tình trạng xuất hiện nhiều vết hư hỏng, mặt đường bị bong tróc tạo nên những luồng "sóng trâu" kéo dài vài chục mét gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tối ngày 18.9, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, đơn vị tiếp thu, ghi nhận các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân.
Đồng thời có văn bản yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.
Theo thống kê của chủ đầu tư, hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% và xe tải nặng (loại 4, 5) chiếm 32,5%.
“Đây là tỷ lệ lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC (từ 10% đến 20%)” – lãnh đạo VEC thông tin.
Lý giải về các vết hằn lún xuất hiện dày đặc trên tuyến, đại diện VEC cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe. Về vấn đề này, VEC đã ban hành kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến, VEC đã triển khai kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý 1 năm 2025.
Theo ông Nguyễn Công Hưng, trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.
Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án. Cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún.
Về công tác xử lý, khắc phục các điểm hư hỏng, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.
Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, đại diện chủ đầu tư cho biết, đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30.9.2024. Các vị trí còn lại, VEC thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Chánh Văn phòng VEC Nguyễn Công Hưng thông tin thêm, ngay sau khi có ý kiến của Cục đường bộ Việt Nam cũng như thông tin phản ánh từ Báo Đại biểu Nhân dân, VEC đã bố trí Phó Tổng Giám đốc và các Ban chuyên môn vào kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục sửa chữa.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng. Trong đó nêu rõ, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục hư hỏng công trình, gây mất an toàn giao thông.
Do đó, để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017.