Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân có loạt bài phản ánh tình trạng xuất hiện nhiều vết hư hỏng, mặt đường bị bong tróc tạo nên những luồng "sóng trâu" kéo dài vài chục mét gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tối ngày 18.9, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Công Hưng cho biết, đơn vị tiếp thu, ghi nhận các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân.

p-01.jpg
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vết hư hỏng.

Đồng thời có văn bản yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.

Theo thống kê của chủ đầu tư, hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% và xe tải nặng (loại 4, 5) chiếm 32,5%.

“Đây là tỷ lệ lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC (từ 10% đến 20%)” – lãnh đạo VEC thông tin.

Lý giải về các vết hằn lún xuất hiện dày đặc trên tuyến, đại diện VEC cho rằng, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe. Về vấn đề này, VEC đã ban hành kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến, VEC đã triển khai kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý 1 năm 2025.

Theo ông Nguyễn Công Hưng, trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.

Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án. Cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún.

Về công tác xử lý, khắc phục các điểm hư hỏng, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.

Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, đại diện chủ đầu tư cho biết, đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30.9.2024. Các vị trí còn lại, VEC thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.

Chánh Văn phòng VEC Nguyễn Công Hưng thông tin thêm, ngay sau khi có ý kiến của Cục đường bộ Việt Nam cũng như thông tin phản ánh từ Báo Đại biểu Nhân dân, VEC đã bố trí Phó Tổng Giám đốc và các Ban chuyên môn vào kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục sửa chữa.

CT-03.jpg
Mặt đường tuyến cao tốc đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng. Trong đó nêu rõ, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục hư hỏng công trình, gây mất an toàn giao thông.

Do đó, để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017.

Xã hội

Bộ Công an và FPT Long Châu hợp tác để người dân có thêm tiện ích mua thuốc trực tuyến ngay trên VNeID
Xã hội

Bộ Công an và FPT Long Châu hợp tác để người dân có thêm tiện ích mua thuốc trực tuyến ngay trên VNeID

Ngày 13,12, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Cục C06 – Bộ Công an) đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID. Với sự hợp tác này, người dân sẽ có thể dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

Phát triển đoàn viên công đoàn là nhiệm vụ then chốt của tổ chức công đoàn
Xã hội

Phát triển đoàn viên công đoàn là nhiệm vụ then chốt của tổ chức công đoàn

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ then chốt quan trọng, tại hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần thứ 6 (Khóa XIII), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Công đoàn các cấp cần thể hiện quyết tâm chính trị lớn hơn nữa với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi” để thực hiện tốt công tác này trong năm 2025.

Thúc đẩy phát triển đô thị xanh theo hướng bền vững
Môi trường

Thúc đẩy phát triển đô thị xanh theo hướng bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và đô thị hóa nhanh chóng, việc phát triển đô thị để tạo động lực tăng trưởng kinh tế đô thị đang trở thành một chỉ dấu kinh tế tích cực không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đồng nghĩa với những thách thức to lớn về môi trường, xã hội, văn hóa và sức khỏe con người. Trước thực tế đó, chiến lược phát triển đô thị xanh bền vững trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, với ba trụ cột chính: phát triển không gian xanh, năng lượng tái tạo và giao thông bền vững.

Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế
Xã hội

Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế

Bộ Nội vụ mới đây có văn bản gửi Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc định hướng xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.

Đáp ứng nhu cầu vốn phát triển sản xuất của nông dân
Đời sống

Đáp ứng nhu cầu vốn phát triển sản xuất của nông dân

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, Quỹ khuyến nông thường dành 15 - 20% tổng nguồn vốn giải ngân trong năm để ưu tiên hỗ trợ cho vay những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy hoạch của địa phương.

Cùng nông dân làm chủ kỹ thuật cơ giới hóa sản xuất
Đời sống

Cùng nông dân làm chủ kỹ thuật cơ giới hóa sản xuất

Thời gian qua, việc thực hiện các giải pháp áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã góp phần đẩy nhanh quá trình hình thành các vùng chuyên canh theo hướng hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao. Song song với quá trình đưa máy móc vào đồng ruộng, việc cơ giới hóa nông nghiệp Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ thuật vận hành tại các địa phương trên địa bàn.

Đồng bộ giải pháp nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp
Đời sống

Đồng bộ giải pháp nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp

Thời gian qua, ngành nông nghiệp Thủ đô đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình khuyến nông trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản theo kế hoạch và khung thời vụ. Không chỉ giúp gia tăng giá trị, các mô hình này đã tạo ra nhiều chuyển biến về tư duy sản xuất từ truyền thống sang hướng an toàn gắn với chuỗi giá trị, tăng cường tính liên kết nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại.

Giải pháp nào cho bài toán sụt lún, xâm nhập mặn
Môi trường

Giải pháp nào cho bài toán sụt lún, xâm nhập mặn

Hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long ngày càng nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi những giải pháp đồng bộ để phòng, chống tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu, sụt lún đất, sạt lở bờ sông/bờ biển, ngập úng, hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bảo vệ môi trường là vấn đề cốt yếu
Xã hội

Bảo vệ môi trường là vấn đề cốt yếu

Nhằm tăng cường vai trò của tổ chức công đoàn, người lao động trong hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu, ngày 12.12, tại Cung Văn hoá Lao động hữu nghị Việt Xô, Báo Lao động tổ chức Diễn đàn "Công nhân lao động vì môi trường 2024”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 6 Khóa XIII
Xã hội

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 6 Khóa XIII

Chiều 12.12, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã khai mạc Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 6 (Khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tới dự và chỉ đạo hội nghị.

10 hoạt động công đoàn tiêu biểu năm 2024
Xã hội

10 hoạt động công đoàn tiêu biểu năm 2024

Năm 2024 - năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động cả nước đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, đạt nhiều kết quả, tiếp tục tô thắm những trang vàng truyền thống Công đoàn Việt Nam.