"Chơi" điêu khắc trong xu thế mới

Chịu tác động của hoàn cảnh xã hội, giao lưu, tiếp thu nhiều nền văn hóa thế giới, nghệ thuật điêu khắc đương đại đang có nhiều biến động, tiếp nối truyền thống song cũng xuất hiện xu thế mới.

Chất liệu và tạo hình đa dạng

Theo họa sĩ Phạm Bình Chương, điêu khắc đương đại ngày càng đa dạng về chất liệu và phom hình, hai yếu tố này là hơi thở của nghệ thuật đương đại. Những năm gần đây, các nghệ sĩ điêu khắc đã có nhiều thay đổi trong tư duy sáng tác, nắm bắt kịp thời các xu thế trong nước và quốc tế. Công chúng đã có thể có những trải nghiệm đa dạng về chất liệu, tạo hình điêu khắc trong nhiều thể loại mới như: điêu khắc trong không gian ánh sáng, điêu khắc trong trang trí và kết hợp với nhiều hình thức sắp đặt khác như tượng tròn, chạm khắc trên mặt phẳng, trên mặt đất, trên bệ với các chất liệu dân gian như kim loại, thạch cao, men gốm, khảm, sơn ta… mang lại giá trị nghệ thuật cao cho không gian nội thất nhà ở, khách sạn, nơi công cộng…

Tác phẩm điêu khắc của Trần Văn An trong không gian kiến trúc
Tác phẩm điêu khắc của Trần Văn An trong không gian kiến trúc

“Chúng ta đã có thể quên đi những thứ vẫn hiểu là chất liệu khi tạo tác tác phẩm điêu khắc, như phải là chất liệu rắn và có thao tác đục đẽo. Hiện nay, chất liệu cho loại hình nghệ thuật này đã phong phú hơn rất nhiều, thậm chí được mở rộng với nước, ánh sáng... Điêu khắc cũng đa dạng về phom hình, đi vào đời sống như những món đồ nội thất hay trang trí không gian công cộng. Chúng ta nên để cho người dân, người sưu tập tác phẩm nghệ thuật có ý thức về việc chơi tác phẩm, sản phẩm điêu khắc thì giá trị của nó sẽ tăng lên rất nhiều”, họa sĩ Phạm Bình Chương bày tỏ.

Đồng quan điểm, nhà điêu khắc Trần Trọng Tri cho rằng, sự thay đổi về cách nhìn, cách chơi điêu khắc của công chúng chứng tỏ điêu khắc đã được quan tâm hơn trước rất nhiều. “Thứ nhất, do môi trường và nguồn lực có điều kiện hơn, điêu khắc có nhiều chỗ đứng, chỗ đặt hơn; nhận thức của công chúng cũng đã thay đổi, họ nhận thấy điêu khắc phát huy được giá trị khi đưa vào các không gian và hiểu được nhu cầu trưng bày không gian sống. Thứ hai, hoạt động điêu khắc gần đây đã cởi mở hơn, nhà điêu khắc sáng tác tác phẩm hướng tới phục vụ công chúng hoặc thỏa mãn nhu cầu của riêng mình, tính chất đối thoại của tác phẩm điêu khắc cũng gắn với ngữ cảnh nhiều hơn thay vì khu biệt, âm thầm trong xưởng như trước. Họ đã tìm hiểu, kết nối không gian, từ đó đưa ra các câu chuyện điêu khắc đối thoại trong không gian một cách chủ động, để điêu khắc đi vào đời sống như món ăn thường nhật".

Tiếp biến và sáng tạo

Điêu khắc đương đại chịu tác động của hoàn cảnh xã hội nên biến đổi không ngừng. Theo nhà điêu khắc Trần Trọng Tri, hiện nay điều kiện xã hội tốt hơn nên nghệ sĩ, nhà sáng tạo có không gian đủ rộng để chơi, để kiến tạo không gian cảm xúc. “Chỉ xét riêng sự kết hợp giữa không gian kiến trúc với điêu khắc đã mở ra những cơ hội để chúng phát huy ngôn ngữ, khiến cho không gian thú vị hơn rất nhiều. Những thử nghiệm tìm hướng đi cho điêu khắc đương đại 10 năm gần đây, đặc biệt từ dự án “New form”, dự án "Kết nối điêu khắc và kiến trúc đương đại" và các triển lãm cho thấy, nhiều tác phẩm đã vượt qua khuôn mẫu tạo hình của điêu khắc truyền thống, mở ra những hướng mới trong tư duy và khả năng sáng tạo của loại hình nghệ thuật này. Người làm điêu khắc cũng lựa chọn cách thức riêng để tác động và thay đổi không gian kiến trúc bằng điêu khắc của họ”.

Nhà điêu khắc Thái Nhật Minh từ chỗ sáng tác hình dáng con chim theo dạng tượng tròn, bằng bột giấy, nhôm đúc, gỗ phủ sơn mài, đã thử nghiệm tác phẩm điêu khắc bằng khối phản xạ ánh sáng, đem đến cảm giác khác lạ. Điêu khắc không dừng ở khối đặc mà phản chiếu xung quanh, cho ngữ nghĩa mới. Đặc biệt, khi đặt tác phẩm vào cửa sổ ngôi nhà, kết nối không gian bên trong và bên ngoài, nội thất và ngoại thất, sẽ tạo phản chiếu thú vị, có mà như không.

Trong khi đó, Phạm Thái Bình dựa trên những hình thể cố định, triển khai theo hướng sắp đặt, nhằm khám phá khả năng linh hoạt và đa dạng trong liên kết điêu khắc với kiến trúc. Điêu khắc, theo cái nhìn của tác giả, đang nằm trong tiến trình dịch chuyển và thích ứng với sự đa dạng của các không gian kiến trúc và những ngữ cảnh đa chiều của cuộc sống hiện tại. Anh sử dụng ánh sáng như chất liệu biểu diễn, để tác phẩm vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có chức năng chiếu sáng. 

Khổng Đỗ Tuyền thì sử dụng những mảng tường, cửa sổ và toàn bộ trần căn phòng trở thành không gian cho điêu khắc. Thể nghiệm của nghệ sĩ mở rộng khả năng của điêu khắc, không chỉ hòa nhập mà còn biến đổi không gian kiến trúc, cũng như cho thấy sự liên kết giữa không gian kiến trúc và điêu khắc có thể trở thành một thể thống nhất... Hay khi chiêm ngưỡng tác phẩm của nhà điêu khắc Trần Văn An sẽ thấy ngôn ngữ điêu khắc đương đại đầy cô đọng, cảm xúc, thể hiện ở sự phân mảng sắt, các mối hàn nổi và phát triển của hình khối trong không gian đầy biến hóa, bay bổng.

Nhà điêu khắc Trần Trọng Tri nhận xét, các tác phẩm điêu khắc đương đại đã tìm kiếm hình thức biểu đạt khối điêu khắc mới mang hơi hướng tối giản, trừu tượng, ý niệm... Chất liệu sử dụng cho các tác phẩm cũng ngày càng phong phú và mở rộng gồm giấy báo cũ, đèn led, mica trong, nilon bọc đồ, dây đay, giấy bồi… “Với tôi, mỗi nghệ sĩ đều có cách nhìn nhận chất liệu khác nhau. Việc sử dụng, đối xử với chất liệu theo cách nào sẽ cho người ta cái nhìn riêng biệt về tính cá nhân của nghệ sĩ ấy, để thông qua nó, tác giả đạt được trạng thái thỏa mãn nhất, đồng thời hướng đến nhu cầu, thị hiếu công chúng đương đại”.

Văn hóa - Thể thao

Những kỷ vật đi cùng năm tháng được gia đình gìn giữ cận thận
Văn hóa

Gặp lại người may cờ Tổ quốc cho chiến dịch năm xưa ở Tây Nguyên

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Ngọc Lan trong những ngày cuối tháng Tư, khi khắp nơi trên cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Trong căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, người phụ nữ đã ngoài 80 tuổi tiếp chuyện bằng giọng nói nhỏ nhẹ nhưng gương mặt ánh lên sự rắn rỏi, kiêu hãnh khi nhắc về những tháng năm thanh xuân cống hiến cho cách mạng.

Tác giả tại bờ bắc bến sông Thạch Hãn - Nơi từng diễn ra các đợt trao trả tù binh chiến tranh theo một điều khoản Hiệp định Paris 1973
Văn hóa - Thể thao

Thạch Hãn chảy mãi khúc khải hoàn ca

Tròn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đất nước trọn niềm vui, Bắc - Nam sum họp một nhà trong hòa bình, thống nhất; những ngày tháng ấy, hàng triệu người con đất Việt mừng vui, vất vả ngược xuôi vượt sông Thạch Hãn để vào Nam hay ra Bắc, tìm lại người thân yêu sau bao năm dài chiến tranh, ly tán. Làm sao quên dòng sông ấy từng là giới tuyến, gánh vác sơn hà, xã tắc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc cho đến ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975, non sông thu về một mối.

GS.TS PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Văn hóa - Thể thao

Tinh thần, cốt cách của người Việt Nam

Theo GS.TS. PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội), thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một thành quả vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định ý chí thống nhất đất nước không gì lay chuyển, khát vọng hòa bình cháy bỏng của Nhân dân Việt Nam, được hun đúc bởi truyền thống chống ngoại xâm từ trong lịch sử đến ngày nay.

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước
Văn hóa - Thể thao

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khắc ghi những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh cao cả ấy - vì nước quên thân, vì dân quên mình - đã trở thành mạch nguồn bất tận, hun đúc niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc ta. Hôm nay, trong hào khí tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp nối mạch nguồn ấy bằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước - dám hy sinh lợi ích cá nhân vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông
Văn hóa - Thể thao

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông

Trên thế giới, hiếm có dân tộc nào sở hữu thứ "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc độc đáo như vậy. "Vũ khí" ấy không phải gươm giáo, đạn bom, mà là những vần thơ thấm đẫm máu và hoa, là khúc ca hùng tráng át tiếng bom đạn, là thước phim lay động trái tim, là nét vẽ kiên cường trên trang giấy… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần phi thường, đủ sức lấn át mọi vũ khí, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng kẻ thù, giành lại tự do cho Tổ quốc.

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình
Văn hóa - Thể thao

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình

Trưa ngày 30.4.1975, quân ta tiến vào Sài Gòn, chiếm Dinh Độc Lập. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh lên đài phát thanh Sài Gòn tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. “Khi Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa dứt thông tin đó, chúng tôi nhảy cẫng lên ôm chầm lấy nhau, nước mắt lưng tròng. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc”...

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Văn hóa - Thể thao

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...

Thời gian có làm phai mờ dấu vết chiến tranh nhưng ký ức hào hùng vẫn in đậm trong trí nhớ những người có mặt trong thời khắc lịch sử 50 năm trước. Nhắc nhớ câu chuyện ấy tiếp thêm ngọn lửa truyền cảm hứng, biến niềm tin và tự hào thành động lực dựng xây Tổ quốc hôm nay.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin
Văn hóa - Thể thao

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin

Bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chứa đựng bề dày lịch sử đất nước và con người Việt Nam một thời; số phận của các nhân vật mang chiều rộng về không gian, chiều dài về thời gian, gắn bó với số phận của dân tộc trong mọi biến cố lớn lao tại nơi giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc đầy khốc liệt.

Thống nhất nước nhà - con đường sống của Nhân dân ta
Văn hóa - Thể thao

Thống nhất nước nhà - con đường sống của Nhân dân ta

Ngày 6.7.1956, trong thư gửi đồng bào cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thống nhất nước nhà là con đường sống của Nhân dân ta”. Ngày 30.4.1975, điều này đã trở thành hiện thực, thành cơ sở đầu tiên của kỷ nguyên độc lập - tự do trong 50 năm qua và tiếp tục trở thành nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên mới.

50 năm thống nhất đất nước, vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng
Văn hóa

Vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng

50 năm đã trôi qua nhưng ký ức về ngày nối non sông liền một dải vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có Đại tá Trương Quang Siều, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”
Văn hóa

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”

Ngày 29.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng một số doanh nghiệp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường tương lai” - Tập 1 của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.