Chìa khóa thành công sau 1 thập kỷ
Chỉ trên dưới 50 chuyến xe mỗi ngày vào năm 2014 khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, đến nay, các dịch vụ của Grab đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của hàng triệu người Việt. Chia sẻ về hành trình một thập kỷ của Grab tại Việt Nam, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định: “Grab không phải là những người tiên phong duy nhất nhưng chắc chắn là một trong những nhân tố quan trọng trong nền kinh tế số Việt Nam.”
Theo nhận định của CEO Grab, chiến lược siêu địa phương hóa chính là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng và duy trì vị thế của doanh nghiệp. Từ những ngày đầu đến nay, đội ngũ nhân sự Grab vẫn duy trì thực hiện các chuyến đi thực địa để trực tiếp gặp gỡ cộng đồng đối tác tại nhiều tỉnh thành, lắng nghe những phản ánh của họ, kể cả những lời phàn nàn. Dựa vào các góp ý này, Grab sẽ cải tiến và phát triển dịch vụ mới phù hợp cho từng địa phương, đảm bảo đáp ứng sát nhu cầu thực tế của người dùng. Đơn cử, dịch vụ GrabBike được ra mắt để đáp ứng thói quen di chuyển bằng xe máy của người Việt Nam. Hay các sáng kiến như danh mục Grab Ngon Rẻ, dịch vụ GrabBike Tiết Kiệm và GrabCar Tiết Kiệm ra mắt đúng thời điểm, đáp ứng đúng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm của người dùng.
Một yếu tố quan trọng nữa khiến ông Alejandro Osorio không khỏi tự hào khi nhắc đến chính là đội ngũ nhân tài của Grab. Với môi trường làm việc đề cao bình đẳng, công bằng và hòa nhập, Grab tạo điều kiện để mỗi nhân viên phát triển toàn diện, từ năng lực chuyên môn đến sự nghiệp. Nhờ đó, đội ngũ không chỉ sở hữu kỹ năng vượt trội mà còn luôn tận tâm và sáng tạo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng và đối tác.
Với tỷ lệ hơn 50% nhân sự là nữ, doanh nghiệp này tạo nên sự cân bằng trong đội ngũ, đảm bảo quyết định đều được cân nhắc và thực hiện từ góc nhìn đa chiều, cùng hướng đến mục tiêu chung. Thêm vào đó, việc thành lập trung tâm R&D tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2017 cũng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao trong nước.
Cuối cùng, một trong những lợi thế đặc biệt, được coi là “bí quyết thành công” của Grab, chính là khả năng đổi mới cùng hệ sinh thái đa dạng dịch vụ, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của nhiều phân khúc người dùng mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, việc không ngừng cải tiến công nghệ dựa trên dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu sâu sắc về địa phương đã giúp Grab tối ưu hoá hiệu quả vận hành, mang đến trải nghiệm tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất cho cả người dùng và đối tác.
“Grab có một vị thế độc đáo không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực, là một công ty luôn nỗ lực gắn kết lợi ích của mình với lợi ích của các đối tác một cách chặt chẽ. Điều này giúp việc ra quyết định khác biệt, bảo đảm sự bền vững cho các đối tác.”- ông Alejandro Osorio nói.
Những “trụ cột” chiến lược trong tương lai
CEO Grab Việt Nam đánh giá thị trường Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng đáng kể, khi mức độ thâm nhập của các dịch vụ số còn hạn chế, ngay cả tại các đô thị lớn. Khi được hỏi về chiến lược trong tương lai, ông Alejandro Osorio tiết lộ doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện tầm nhìn “xây dựng một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số, không một ai bị bỏ lại phía sau”, thông qua việc tập trung vào chiến lược phát triển ba trụ cột chính.
Trụ cột đầu tiên là “Người dân”. Grab tập trung vào việc mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ người dùng, đối tác với danh mục dịch vụ ngày càng đa dạng. Vì thế, doanh nghiệp này cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến số, đồng thời thúc đẩy phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho đối tác Grab và cộng đồng thông qua các chương trình hợp tác công - tư.
Với trụ cột "Thành thị," CEO Grab chia sẻ doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ nhu cầu di chuyển liền mạch của người dân thông qua các dịch vụ kết nối chặng đầu - chặng cuối trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông công cộng, và chuẩn bị đưa các tuyến metro vào vận hành. Đồng thời, Grab cũng cam kết tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến bảo vệ môi trường như trồng rừng, giảm rác thải nhựa và khuyến khích đối tác sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững tại các đô thị.
Cuối cùng, với trụ cột "Đổi mới sáng tạo", Grab sẽ thúc đẩy tiến bộ công nghệ thông qua việc phát triển các giải pháp tiên tiến và nuôi dưỡng tài năng công nghệ. Hướng tới mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam, Grab có kế hoạch mở rộng năng lực R&D, qua đó nuôi dưỡng và phát triển các tài năng công nghệ trong nước.
“Chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh sứ mệnh của mình, đồng thời mang đến những thay đổi tích cực, giúp nâng cao sinh kế và thúc đẩy lợi ích của nền kinh tế số cho tất cả người dân Việt Nam.”, lãnh đạo Grab Việt Nam nhấn mạnh.