Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

Chìa khóa thành công sau 1 thập kỷ

Chỉ trên dưới 50 chuyến xe mỗi ngày vào năm 2014 khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, đến nay, các dịch vụ của Grab đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của hàng triệu người Việt. Chia sẻ về hành trình một thập kỷ của Grab tại Việt Nam, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định: “Grab không phải là những người tiên phong duy nhất nhưng chắc chắn là một trong những nhân tố quan trọng trong nền kinh tế số Việt Nam.”

Theo nhận định của CEO Grab, chiến lược siêu địa phương hóa chính là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng và duy trì vị thế của doanh nghiệp. Từ những ngày đầu đến nay, đội ngũ nhân sự Grab vẫn duy trì thực hiện các chuyến đi thực địa để trực tiếp gặp gỡ cộng đồng đối tác tại nhiều tỉnh thành, lắng nghe những phản ánh của họ, kể cả những lời phàn nàn. Dựa vào các góp ý này, Grab sẽ cải tiến và phát triển dịch vụ mới phù hợp cho từng địa phương, đảm bảo đáp ứng sát nhu cầu thực tế của người dùng. Đơn cử, dịch vụ GrabBike được ra mắt để đáp ứng thói quen di chuyển bằng xe máy của người Việt Nam. Hay các sáng kiến như danh mục Grab Ngon Rẻ, dịch vụ GrabBike Tiết Kiệm và GrabCar Tiết Kiệm ra mắt đúng thời điểm, đáp ứng đúng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm của người dùng.

bao-dbnd-bai-dang-grab-10-nam-anh-1.jpg
Grab “khai mở" nhiều lợi ích của nền kinh tế số cho cả người dùng và đối tác. Ảnh: Grab

Một yếu tố quan trọng nữa khiến ông Alejandro Osorio không khỏi tự hào khi nhắc đến chính là đội ngũ nhân tài của Grab. Với môi trường làm việc đề cao bình đẳng, công bằng và hòa nhập, Grab tạo điều kiện để mỗi nhân viên phát triển toàn diện, từ năng lực chuyên môn đến sự nghiệp. Nhờ đó, đội ngũ không chỉ sở hữu kỹ năng vượt trội mà còn luôn tận tâm và sáng tạo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng và đối tác.

Với tỷ lệ hơn 50% nhân sự là nữ, doanh nghiệp này tạo nên sự cân bằng trong đội ngũ, đảm bảo quyết định đều được cân nhắc và thực hiện từ góc nhìn đa chiều, cùng hướng đến mục tiêu chung. Thêm vào đó, việc thành lập trung tâm R&D tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2017 cũng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao trong nước.

Cuối cùng, một trong những lợi thế đặc biệt, được coi là “bí quyết thành công” của Grab, chính là khả năng đổi mới cùng hệ sinh thái đa dạng dịch vụ, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của nhiều phân khúc người dùng mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, việc không ngừng cải tiến công nghệ dựa trên dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu sâu sắc về địa phương đã giúp Grab tối ưu hoá hiệu quả vận hành, mang đến trải nghiệm tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất cho cả người dùng và đối tác.

“Grab có một vị thế độc đáo không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực, là một công ty luôn nỗ lực gắn kết lợi ích của mình với lợi ích của các đối tác một cách chặt chẽ. Điều này giúp việc ra quyết định khác biệt, bảo đảm sự bền vững cho các đối tác.”- ông Alejandro Osorio nói.

Những “trụ cột” chiến lược trong tương lai

CEO Grab Việt Nam đánh giá thị trường Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng đáng kể, khi mức độ thâm nhập của các dịch vụ số còn hạn chế, ngay cả tại các đô thị lớn. Khi được hỏi về chiến lược trong tương lai, ông Alejandro Osorio tiết lộ doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện tầm nhìn “xây dựng một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số, không một ai bị bỏ lại phía sau”, thông qua việc tập trung vào chiến lược phát triển ba trụ cột chính.

Trụ cột đầu tiên là “Người dân”. Grab tập trung vào việc mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ người dùng, đối tác với danh mục dịch vụ ngày càng đa dạng. Vì thế, doanh nghiệp này cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến số, đồng thời thúc đẩy phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho đối tác Grab và cộng đồng thông qua các chương trình hợp tác công - tư.

bao-dbnd-bai-dang-grab-10-nam-anh-2.jpg
Ông Alejandro Osorio chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược của Grab tại thị trường Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Grab

Với trụ cột "Thành thị," CEO Grab chia sẻ doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ nhu cầu di chuyển liền mạch của người dân thông qua các dịch vụ kết nối chặng đầu - chặng cuối trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông công cộng, và chuẩn bị đưa các tuyến metro vào vận hành. Đồng thời, Grab cũng cam kết tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến bảo vệ môi trường như trồng rừng, giảm rác thải nhựa và khuyến khích đối tác sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững tại các đô thị.

Cuối cùng, với trụ cột "Đổi mới sáng tạo", Grab sẽ thúc đẩy tiến bộ công nghệ thông qua việc phát triển các giải pháp tiên tiến và nuôi dưỡng tài năng công nghệ. Hướng tới mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam, Grab có kế hoạch mở rộng năng lực R&D, qua đó nuôi dưỡng và phát triển các tài năng công nghệ trong nước.

“Chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh sứ mệnh của mình, đồng thời mang đến những thay đổi tích cực, giúp nâng cao sinh kế và thúc đẩy lợi ích của nền kinh tế số cho tất cả người dân Việt Nam.”, lãnh đạo Grab Việt Nam nhấn mạnh.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc
Kinh tế

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và 200 doanh nghiệp Hàn Quốc, cùng 50 hiệp hội doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm, có nhu cầu kết nối thực tế, Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 được trông đợi sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai nước, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.