Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

Chìa khóa thành công sau 1 thập kỷ

Chỉ trên dưới 50 chuyến xe mỗi ngày vào năm 2014 khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, đến nay, các dịch vụ của Grab đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của hàng triệu người Việt. Chia sẻ về hành trình một thập kỷ của Grab tại Việt Nam, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định: “Grab không phải là những người tiên phong duy nhất nhưng chắc chắn là một trong những nhân tố quan trọng trong nền kinh tế số Việt Nam.”

Theo nhận định của CEO Grab, chiến lược siêu địa phương hóa chính là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng và duy trì vị thế của doanh nghiệp. Từ những ngày đầu đến nay, đội ngũ nhân sự Grab vẫn duy trì thực hiện các chuyến đi thực địa để trực tiếp gặp gỡ cộng đồng đối tác tại nhiều tỉnh thành, lắng nghe những phản ánh của họ, kể cả những lời phàn nàn. Dựa vào các góp ý này, Grab sẽ cải tiến và phát triển dịch vụ mới phù hợp cho từng địa phương, đảm bảo đáp ứng sát nhu cầu thực tế của người dùng. Đơn cử, dịch vụ GrabBike được ra mắt để đáp ứng thói quen di chuyển bằng xe máy của người Việt Nam. Hay các sáng kiến như danh mục Grab Ngon Rẻ, dịch vụ GrabBike Tiết Kiệm và GrabCar Tiết Kiệm ra mắt đúng thời điểm, đáp ứng đúng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm của người dùng.

bao-dbnd-bai-dang-grab-10-nam-anh-1.jpg
Grab “khai mở" nhiều lợi ích của nền kinh tế số cho cả người dùng và đối tác. Ảnh: Grab

Một yếu tố quan trọng nữa khiến ông Alejandro Osorio không khỏi tự hào khi nhắc đến chính là đội ngũ nhân tài của Grab. Với môi trường làm việc đề cao bình đẳng, công bằng và hòa nhập, Grab tạo điều kiện để mỗi nhân viên phát triển toàn diện, từ năng lực chuyên môn đến sự nghiệp. Nhờ đó, đội ngũ không chỉ sở hữu kỹ năng vượt trội mà còn luôn tận tâm và sáng tạo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng và đối tác.

Với tỷ lệ hơn 50% nhân sự là nữ, doanh nghiệp này tạo nên sự cân bằng trong đội ngũ, đảm bảo quyết định đều được cân nhắc và thực hiện từ góc nhìn đa chiều, cùng hướng đến mục tiêu chung. Thêm vào đó, việc thành lập trung tâm R&D tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2017 cũng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao trong nước.

Cuối cùng, một trong những lợi thế đặc biệt, được coi là “bí quyết thành công” của Grab, chính là khả năng đổi mới cùng hệ sinh thái đa dạng dịch vụ, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của nhiều phân khúc người dùng mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, việc không ngừng cải tiến công nghệ dựa trên dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu sâu sắc về địa phương đã giúp Grab tối ưu hoá hiệu quả vận hành, mang đến trải nghiệm tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất cho cả người dùng và đối tác.

“Grab có một vị thế độc đáo không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực, là một công ty luôn nỗ lực gắn kết lợi ích của mình với lợi ích của các đối tác một cách chặt chẽ. Điều này giúp việc ra quyết định khác biệt, bảo đảm sự bền vững cho các đối tác.”- ông Alejandro Osorio nói.

Những “trụ cột” chiến lược trong tương lai

CEO Grab Việt Nam đánh giá thị trường Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng đáng kể, khi mức độ thâm nhập của các dịch vụ số còn hạn chế, ngay cả tại các đô thị lớn. Khi được hỏi về chiến lược trong tương lai, ông Alejandro Osorio tiết lộ doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện tầm nhìn “xây dựng một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số, không một ai bị bỏ lại phía sau”, thông qua việc tập trung vào chiến lược phát triển ba trụ cột chính.

Trụ cột đầu tiên là “Người dân”. Grab tập trung vào việc mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ người dùng, đối tác với danh mục dịch vụ ngày càng đa dạng. Vì thế, doanh nghiệp này cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến số, đồng thời thúc đẩy phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho đối tác Grab và cộng đồng thông qua các chương trình hợp tác công - tư.

bao-dbnd-bai-dang-grab-10-nam-anh-2.jpg
Ông Alejandro Osorio chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược của Grab tại thị trường Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Grab

Với trụ cột "Thành thị," CEO Grab chia sẻ doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ nhu cầu di chuyển liền mạch của người dân thông qua các dịch vụ kết nối chặng đầu - chặng cuối trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông công cộng, và chuẩn bị đưa các tuyến metro vào vận hành. Đồng thời, Grab cũng cam kết tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến bảo vệ môi trường như trồng rừng, giảm rác thải nhựa và khuyến khích đối tác sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững tại các đô thị.

Cuối cùng, với trụ cột "Đổi mới sáng tạo", Grab sẽ thúc đẩy tiến bộ công nghệ thông qua việc phát triển các giải pháp tiên tiến và nuôi dưỡng tài năng công nghệ. Hướng tới mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam, Grab có kế hoạch mở rộng năng lực R&D, qua đó nuôi dưỡng và phát triển các tài năng công nghệ trong nước.

“Chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh sứ mệnh của mình, đồng thời mang đến những thay đổi tích cực, giúp nâng cao sinh kế và thúc đẩy lợi ích của nền kinh tế số cho tất cả người dân Việt Nam.”, lãnh đạo Grab Việt Nam nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
Kinh tế

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng - tác động đến Việt Nam và kiến nghị

Trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trên hết", quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế quan đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy sâu sắc hơn cho cán cân thương mại, đầu tư và đời sống người tiêu dùng.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Cần lộ trình hợp lý

Tại tọa đàm "Thuế tiêu thụ đặc biệt về ngành nước giải khát" chiều ngày 4.4, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh rủi ro quốc tế gia tăng, nhất là mới đây Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế 46% với hàng Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, việc tăng thuế cần được cân nhắc kỹ lưỡng tránh làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Kinh tế

Sớm triển khai AI vào quy trình xuất khẩu

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu xuyên biên giới" do LITA Network và Vinexad tổ chức ngày 4.4, các chuyên gia nhấn mạnh, xuất khẩu xuyên biên giới là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần bắt tay ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu.

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Kinh tế

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vào ngày 03.04.2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vị thế và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư
Kinh tế

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án Khu văn phòng và Nhà ở tại Lô LK2, khu A, đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế do Công ty Cổ phần Thủy điện Bình Điền (đổi tên nhà đầu tư thành Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital) làm chủ đầu tư.