Trái cây Việt Nam

Chế biến sâu, bảo quản tốt để tiến vào thị trường Hoa Kỳ

Với nhu cầu cao về các loại rau quả hữu cơ có lợi cho sức khỏe và trái cây nhiệt đới, thị trường Hoa Kỳ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam. Để thâm nhập thị trường tiềm năng này, doanh nghiệp cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây theo hướng chế biến sâu và cải tiến công nghệ bảo quản.

Yêu cầu cao, cạnh tranh lớn 

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, với dân số trên 330 triệu người, sức tiêu thụ lớn, Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm cho các loại nông sản, thực phẩm trong đó có trái cây mùa vụ. 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ đã đạt gần 150 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Việt Nam hiện có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa. Các loại trái cây phải được cấp mã số vùng trồng, nhà đóng gói, phải qua xử lý chiếu xạ được Bộ Nông nghiệp (APHIS - Cục Kiểm dịch động thực vật) xác nhận và kèm theo chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật của Hoa Kỳ. Đồng thời, trái cây nhập khẩu vào Hoa Kỳ chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định và đạo luật khác nhau, như: Đạo luật bảo vệ thực vật, đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm, Chương trình Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật.

Hoa Kỳ cũng yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm phải đăng ký cơ sở sản xuất và đăng ký đại diện tại Hoa Kỳ làm đầu mối liên lạc. Cứ sau 2 năm, doanh nghiệp nước ngoài đang xuất hàng thực phẩm vào Hoa Kỳ sẽ phải đăng ký lại cơ sở sản xuất và người đại diện được cấp mã số kinh doanh hợp lệ với mặt hàng. Vùng trồng và chế biến trái cây phải tuân thủ các tiêu chuẩn như: GlobalGAP, chứng chỉ môi trường, ISO, HACCP, USDA và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không được đăng ký tại Hoa Kỳ, không nhiễm các loại vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc. Quá trình thu hoạch phải không ảnh hưởng đến chất lượng trái cây.

Bên cạnh việc phải đáp ứng các yêu cầu trên, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ còn gặp một số khó khăn như: khoảng cách địa lý xa, chi phí vận chuyển cao trong khi trái cây tươi thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hỏng trong quá trình vận chuyển dài ngày. Đồng thời, các sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các thị trường Nam Mỹ, châu Á có cùng sản phẩm. Trong khi đó, công nghệ bảo quản còn hạn chế, sản phẩm qua quá trình chiếu xạ bị thay đổi nhiệt độ nên không giữ được chất lượng ban đầu, độ tươi ngon giảm nhiều sau khi hàng cập cảng.

Đặc biệt, hiện quy mô sản xuất trái cây ở Việt Nam còn nhỏ lẻ, manh mún, khó đáp ứng được yêu cầu số lượng lớn và chất lượng đồng nhất từ phía nhà nhập khẩu Hoa Kỳ. Các tiêu chuẩn như GlobalGAP, HACCP, và USDA đòi hỏi một mức độ đồng nhất và quản lý chất lượng cao mà các nông trại nhỏ lẻ khó có thể đạt được.

Ứng dụng công nghệ mới, bổ sung sản phẩm chế biến khô

Để nâng cao giá trị gia tăng của trái cây Việt Nam và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đề xuất ứng dụng công nghệ bảo quản mới như công nghệ đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học và màng bọc bảo quản có thể kéo dài tuổi thọ trái cây.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần xây dựng kế hoạch tổng thể để quảng bá, xúc tiến thương mại, và tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các khu chợ người Việt và người châu Á tại Hoa Kỳ. Đặc biệt, cần mời các doanh nghiệp nhập khẩu Hoa Kỳ thăm vùng trồng và cơ sở chế biến tại Việt Nam để tăng cường quan hệ hợp tác. Vai trò của các doanh nghiệp Việt Kiều tại Hoa Kỳ cũng cần được phát huy để tiêu thụ hàng hóa tại các chuỗi chợ và trung tâm thương mại châu Á.

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đề nghị Cục Bảo vệ thực vật trao đổi, đàm phán với cơ quan chức năng Hoa Kỳ về việc áp dụng thêm các biện pháp xử lý kiểm dịch khác như: xử lý hơi nước nóng để tiết giảm chi phí và tận dụng trang thiết bị hiện có. 

Để đưa sản phẩm vào Hoa Kỳ, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến nghị các địa phương và doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm. Hơn nữa, các cơ sở chế biến và bảo quản trái cây cần được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Hiện tại, sản lượng trái cây tươi được chế biến chỉ chiếm tỷ trọng thấp chỉ khoảng 14% sản lượng thu hoạch hàng năm. Việc ứng dụng công nghệ mới sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản, giảm thiểu tổn thất trong quá trình vận chuyển xa và bảo đảm chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược quảng bá bài bản, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các khu chợ người Việt, người châu Á và tối ưu hóa mô hình logistics chuyên dụng cho nông sản.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.