Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai "đắp chiếu" vì vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu 110 mới, nối hai tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành từ cuối năm 2017. Qua nhiều năm thi công, phần cầu đã xong nhưng không thể thông xe do đường dẫn hai bên đầu cầu vướng giải phóng mặt bằng.

Cử tri Đắk Lắk kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục đầu tư để đưa cầu 110 vào sử dụng, phục vụ nhân dân. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị báo cáo cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 để thuận lợi đi lại, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn qua khu vực này.

Cầu tiền tỷ thành nơi phơi nông sản, tập kết rác

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (hoàn thành năm 2015). Bộ GTVT cũng phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục một đơn nguyên cầu mới, bề rộng 9m bên cạnh cầu 110 cũ, chi phí khoảng 24 tỷ đồng theo đề nghị của địa phương, thời gian hoàn thành năm 2017. Đến nay, sau nhiều năm thi công, dự án cầu 110 mới vẫn dang dở.

Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -0
Vướng giải phóng mặt bằng, cầu 110 mới có tổng vốn đầu từ 24 tỷ đồng, nối tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai vẫn chưa hẹn ngày thông xe

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, hiện cầu 110 mới đã thi công hoàn thiện các hạng mục về cầu, đường dẫn vào đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai đã thi công xong, trong khi đó, bên phía tỉnh Đắk Lắk thì dang dở do chưa giải phóng xong mặt bằng. Mặt cầu được người dân dân tận dụng phơi nông sản, đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai thành nơi tập kết củi, rác.

Theo người dân sống cạnh cầu 110, trong khi cầu mới thi công xong “đắp chiếu” gây lãng phí thì cầu 110 cũ đã quá chật chội, các phương tiện phải chen chúc nhau qua cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -0Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -1Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -2
Trong khi cầu 110 mới xây xong rồi "đắp chiếu" thì các phương tiện giao thông phải chen chúc nhau qua lại cầu 110 cũ chật chội và đang từng ngày xuống cấp

“Chúng tôi thấy con đường này làm rất lâu, đã nhiều năm rồi mà chưa hoạt động. Chúng tôi là người dân ở đây, mong nhà nước sớm thi công trở lại, đưa cây cầu vào sử dụng để bà con đi lại được an toàn.”- anh Từ Văn Lộc, người dân trú xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai mong mỏi.

Trong khi đó, người dân tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân người dân chưa đồng thuận, chưa bàn giao mặt bằng vì việc áp giá đền bù của tỉnh Đắk Lắk có sự chênh lệch so với tỉnh Gia Lai.

Hộ ông Lê Quang Vinh, trú xã Ea H’leo, huyện Ea H’Leo, có đất nằm trong diện phải thu hồi, thế nhưng nhiều năm nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Mới đây, ông Vinh bị tai nạn qua đời, vợ con ông vẫn mòn mỏi sống trong căn nhà đã xuống cấp nhưng không dám sửa chữa vì chưa biết nhà nước sẽ thu hồi, giải tỏa lúc nào.

Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -0Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -1
Chân cầu 110 mới thành nơi tập kết rác

“Ở đây, còn khoảng 16 hay 17 số hộ nằm trong diện thu hồi, giải tỏa. Bên phía Gia Lai thì người ta đã đền bù xong, còn bên này huyện cũng đã họp dân đến cả chục lần mà vẫn chưa giải quyết được. Người dân chúng tôi thì chấp hành pháp luật thôi, nhưng nhà nước cũng phải đền bù với mức thỏa đáng, không thể bên kia đền bù tiền tỷ mà bên này chỉ được mấy chục triệu đồng.” bà Ngô Thị Thu Hiếu (vợ ông Vinh) cho hay.

Cần chính sách tháo gỡ từ trung ương

Từ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, dự án bị chậm tiến độ, Chính phủ sau đó rút vốn nộp về ngân sách Nhà nước theo quy định. Dự án cầu 110 mới vì thế chưa hẹn ngày thông xe.

Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -0
Mặt cầu được người dân tận dụng làm nơi phơi nông sản

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Ea H’leo cũng đã nhiều kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 mới. Đoàn ĐBQH cũng như UBND tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều văn bản gửi các bộ ngành trung ương, đề nghị xem xét, bố trí vốn, tiếp tục đầu tư cầu 110 mới để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14.

Bộ GTVT cũng đã có nhiều văn bản phản hồi địa phương và nêu rõ nguyên nhân, do trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H’leo (tổng số 14 văn bản) và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc.

Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -0Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -1
Người dân phía đầu cầu 110 mới thuộc xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk chưa chịu di dời với lý do giá đền bù quá thấp, không thỏa đáng

Dù Bộ GTVT liên tục hối thúc tiến độ, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm. Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 mới chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.

Từ các vướng mắc về mặt bằng, dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Cầu 24 tỷ đồng nối Đắk Lắk - Gia Lai “đắp chiếu” vì vướng giải phóng mặt bằng -0
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân dự án bị cắt vốn là do địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng

Về kiến nghị của cử tri Đắk Lắk, Bộ GTVT cũng đã có văn bản trả lời. Theo Bộ GTVT, kể từ thời điểm tháng 2.2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, Bộ Giao thông vận tải chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, đây là vấn đề không mong muốn, nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương. Bộ GTVT cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.

Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...