Cử tri Đắk Lắk kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục đầu tư để đưa cầu 110 vào sử dụng, phục vụ nhân dân. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị báo cáo cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 để thuận lợi đi lại, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn qua khu vực này.
Cầu tiền tỷ thành nơi phơi nông sản, tập kết rác
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (hoàn thành năm 2015). Bộ GTVT cũng phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục một đơn nguyên cầu mới, bề rộng 9m bên cạnh cầu 110 cũ, chi phí khoảng 24 tỷ đồng theo đề nghị của địa phương, thời gian hoàn thành năm 2017. Đến nay, sau nhiều năm thi công, dự án cầu 110 mới vẫn dang dở.
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, hiện cầu 110 mới đã thi công hoàn thiện các hạng mục về cầu, đường dẫn vào đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai đã thi công xong, trong khi đó, bên phía tỉnh Đắk Lắk thì dang dở do chưa giải phóng xong mặt bằng. Mặt cầu được người dân dân tận dụng phơi nông sản, đầu cầu bên phía tỉnh Gia Lai thành nơi tập kết củi, rác.
Theo người dân sống cạnh cầu 110, trong khi cầu mới thi công xong “đắp chiếu” gây lãng phí thì cầu 110 cũ đã quá chật chội, các phương tiện phải chen chúc nhau qua cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
“Chúng tôi thấy con đường này làm rất lâu, đã nhiều năm rồi mà chưa hoạt động. Chúng tôi là người dân ở đây, mong nhà nước sớm thi công trở lại, đưa cây cầu vào sử dụng để bà con đi lại được an toàn.”- anh Từ Văn Lộc, người dân trú xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai mong mỏi.
Trong khi đó, người dân tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân người dân chưa đồng thuận, chưa bàn giao mặt bằng vì việc áp giá đền bù của tỉnh Đắk Lắk có sự chênh lệch so với tỉnh Gia Lai.
Hộ ông Lê Quang Vinh, trú xã Ea H’leo, huyện Ea H’Leo, có đất nằm trong diện phải thu hồi, thế nhưng nhiều năm nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Mới đây, ông Vinh bị tai nạn qua đời, vợ con ông vẫn mòn mỏi sống trong căn nhà đã xuống cấp nhưng không dám sửa chữa vì chưa biết nhà nước sẽ thu hồi, giải tỏa lúc nào.
“Ở đây, còn khoảng 16 hay 17 số hộ nằm trong diện thu hồi, giải tỏa. Bên phía Gia Lai thì người ta đã đền bù xong, còn bên này huyện cũng đã họp dân đến cả chục lần mà vẫn chưa giải quyết được. Người dân chúng tôi thì chấp hành pháp luật thôi, nhưng nhà nước cũng phải đền bù với mức thỏa đáng, không thể bên kia đền bù tiền tỷ mà bên này chỉ được mấy chục triệu đồng.” bà Ngô Thị Thu Hiếu (vợ ông Vinh) cho hay.
Cần chính sách tháo gỡ từ trung ương
Từ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, dự án bị chậm tiến độ, Chính phủ sau đó rút vốn nộp về ngân sách Nhà nước theo quy định. Dự án cầu 110 mới vì thế chưa hẹn ngày thông xe.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Ea H’leo cũng đã nhiều kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 mới. Đoàn ĐBQH cũng như UBND tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều văn bản gửi các bộ ngành trung ương, đề nghị xem xét, bố trí vốn, tiếp tục đầu tư cầu 110 mới để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14.
Bộ GTVT cũng đã có nhiều văn bản phản hồi địa phương và nêu rõ nguyên nhân, do trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H’leo (tổng số 14 văn bản) và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc.
Dù Bộ GTVT liên tục hối thúc tiến độ, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm. Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 mới chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.
Từ các vướng mắc về mặt bằng, dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Về kiến nghị của cử tri Đắk Lắk, Bộ GTVT cũng đã có văn bản trả lời. Theo Bộ GTVT, kể từ thời điểm tháng 2.2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, Bộ Giao thông vận tải chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, đây là vấn đề không mong muốn, nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương. Bộ GTVT cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.