Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường ven biển qua Quảng Bình

Vướng mắc mặt bằng đường ven biển chủ yếu đến từ tài sản trên đất rừng, tái định cư và trang trại nuôi trồng thuỷ sản,… tỉnh Quảng Bình nhận định các nguyên nhân để tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường, sớm mở không gian phát triển ở phía Đông.

Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỉ đồng. Dự án được khởi công ngày 24.1.2022 và có 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 80km.

Qua thời gian thực hiện, đến nay, công tác phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng giải quyết được 71,32/80km (đạt 89,2%). Trong đó, phạm vi mặt bằng thi công bàn giao là 70,2/80km (đạt 87,8%). Với việc chưa giao đủ mặt bằng sạch, tuyến thi công gặp một số khó khăn do tình trạng ngắt quãng, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ.

z6054998689620-0b2bd30338e3dec6e9c6f417205bf4f9.jpg
Công nhân làm việc trên tuyến đường

Tại thị xã Ba Đồn, dự án Đường ven biển đoạn đi qua địa phương này có chiều dài 11,7km. Đến nay, địa phương đã bàn giao 99,7% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai thi công với chiều dài là 11,67km/11,7km; còn vướng mắc mặt bằng 30m tại 1 hộ dân phường Quảng Phúc, do đang thực hiện thủ tục bố trí lô đất tái định cư phân tán.

Đối với các thủ tục liên quan đến công tác bồi thường còn lại, thị xã Ba Đồn giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã hoàn thiện, phê duyệt, giải quyết dứt điểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng, giúp bà con sớm có cuộc sống ổn định và cơ bản quay trở lại nhịp sống bình thường, bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 15.12.2024.

Tại huyện Lệ Thủy còn 114 hộ chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến mặt bằng thi công; tại huyện Bố Trạch, số hộ chưa phê duyệt phương án là 22 hộ và 2 tổ chức (chiều dài tuyến là 0,7km); huyện Quảng Trạch còn 15 hộ.

Tại TP. Đồng Hới, địa phương đã bàn giao mặt bằng 3,95/6km, đạt 66,2%. Tính theo số hộ là 3/7, đạt 42,85%; 4 hộ và tổ chức còn lại tại xã Bảo Ninh, liên quan đến đền bù trang trại nuôi trồng thủy sản và trang trại chăn nuôi.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý cho biết, nguyên nhân vướng mắc chính trong giải phóng mặt bằng chủ yếu về tài sản tạo lập trên đất rừng, tái định cư, đền bù trang trại nuôi trồng thủy sản, di dời lăng mộ.

images798938-gtvt-1.jpg
Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình kiểm tra tiến độ triển khai dự án Đường ven biển đoạn qua địa bàn thị xã Ba Đồn

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết đã có đề xuất, kiến nghị nhằm khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, để các cấp, ngành, huyện, thực hiện. UBND cấp huyện cũng khẩn trương thành lập Hội đồng thẩm định giá để thực hiện xác định giá tài sản các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ nông thủy sản theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

Nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương cũng đang tích cực hoàn thành khu tái định cư để người dân an tâm đồng thuận với chủ trương. Huyện Lệ Thủy chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu tái định cư ở xã Ngư Thủy; đồng thời, tiếp tục vận động 17 hộ xã Ngư Thủy đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án (đã thông báo lần 3); giải quyết tranh chấp đất đai giữa 6 hộ dân xã Ngư Thủy…

Huyện Bố Trạch khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư xã Đồng Trạch và triển khai các thủ tục tiếp theo; huyện Quảng Trạch cũng đẩy nhanh tiến độ thi công, nhanh chóng hoàn thành khu tái định cư.

z6054998689859-952711c491979cc9d794d5d350bd2e84.jpg
Một đoạn tuyến đường ven biển qua Quảng Bình đã thành hình

Đường ven biển là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, khi đi vào hoạt động sẽ phát huy khả năng liên kết thông suốt giữa các vùng trong tỉnh; kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình; qua đó khai thác hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, thu hút đầu tư; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; giải quyết ách tắc giao thông, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế, xã hội.

Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?
Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.