Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

h1.jpg

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

untitled-3.jpg

Sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã dần có những tín hiệu khởi sắc. 9 tháng đầu năm nay, doanh thu hợp nhất của hãng đạt hơn 85.400 tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ 2023.

Vietnam Airlines đã thực hiện trên 106.400 chuyến bay an toàn, vận chuyển 17,2 triệu lượt hành khách, tăng gần 9%. Toàn bộ mạng bay nội địa và quốc tế của hãng hàng không quốc gia đã được phục hồi. Thậm chí, từ đầu năm nay đến nay, hãng còn liên tục mở thêm các đường bay quốc tế mới như Hà Nội/TP.HCM – Munich (Đức), Hà Nội/TP.HCM – Manila (Philippines), Hà Nội – Phnôm Pênh (Campuchia)... Hãng cũng công bố kế hoạch mở tới Milan (Ý) và Bali (Indonesia) và nhiều điểm đến mới trong năm 2025.

Trong bối cảnh đó, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines cũng có diễn biến tích cực trong thời gian gần đây. Từ cuối tháng 10 đến nay, trái ngược với sự đi xuống của thị trường chung, mã này đã tăng gần 30% lên hơn 26.000 đồng (phiên 19/11). Dù vẫn trong diện hạn chế giao dịch phiên sáng, nhưng cổ phiếu HVN ghi nhận nhu cầu lớn từ thị trường khi bình quân mỗi ngày có xấp xỉ 2,6 triệu cổ phiếu được mua bán.

Một trong những yếu chính thúc đẩy đà tăng, sức hấp dẫn của cổ phiếu này là Vietnam Airlines đã có lãi quý thứ 3 liên tiếp. Riêng quý III/2024, công ty đạt lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 860 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của tổng công ty khoảng 6.570 tỷ đồng.

a321neo1.jpg

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng kỳ vọng vào tiềm năng phục hồi của ngành hàng không. Tại Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế qua các cảng hàng không cải thiện rõ rệt, đạt 27 triệu lượt, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm trước.

untitled-6.jpg

Về thị trường thế giới, mới đây Justin Erbacci, CEO của Airports Council International (ACI) cho rằng hiện tại là thời điểm nhiều cơ hội đang mở ra khi quy mô lĩnh vực hàng không tăng trưởng. Dữ liệu từ ACI dự đoán năm nay, toàn cầu có khoảng 9,4 tỷ lượt hành khách, vượt mức trước đại dịch (9,2 tỷ lượt năm 2019).

Với các giải pháp tự thân như đã thực hiện trong giai đoạn vừa qua, cùng với chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2023, Vietnam Airlines tiết kiệm được hơn 18.100 tỷ đồng chi phí, giãn hoãn thanh toán tiền thuê hơn 8.300 tỷ đồng. Đồng thời, hãng cũng đã tái cấu trúc các khoản nợ với tổng giá trị 6.140 tỷ đồng để giảm áp lực tài chính. Về cơ cấu tổ chức, Vietnam Airlines giảm 4 cấp đơn vị, 51 đầu mối cấp phòng, tinh giản 2.468 người so với năm 2019. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thêm 2.444 tỷ đồng. Những yếu tố đã góp phần giúp nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Vietnam Airlines, cũng như đà tăng giá cổ phiếu HVN.

untitled-2.jpg

Ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực năm nay, Vietnam Airlines vẫn còn nhiều khó khăn phải giải quyết sau 3 năm đại dịch. Đến hết ngày 30.9, vốn chủ sở hữu của hãng vẫn âm hơn 11.000 tỷ. Vietnam Airlines còn lỗ lũy kế 35.225 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, nếu không nhanh chóng cải thiện năng lực tài chính, hãng sẽ vẫn có nguy cơ bị mất khả năng thanh toán, thiếu hụt nguồn vốn. Cùng với đó, Vietnam Airlines còn không có cơ hội, nguồn vốn dài hạn để khơi thông các dự án đầu tư trọng điểm, tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp phát triển bền vững.

untitled-7.jpg

Về lâu dài, điều này sẽ làm suy giảm khả năng ứng phó, chống chịu với các rủi ro từ môi trường sản xuất kinh doanh, suy giảm khả năng cạnh tranh, vị thế của Vietnam Airlines trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong khi đó, Chính phủ nhiều nước trong khu vực ngay sau dịch đã liên tục có các động thái hỗ trợ vào trợ lực của các hãng hàng không quốc gia. Singapore đã hỗ trợ cho Singapore Airlines tới 16 tỷ USD để phục hồi và tiến tới chiếm lĩnh vực trường quốc tế. Thái Lan cũng bơm thêm khoảng 2,2 tỷ USD cho Thai Airways và hoán đổi nợ thành vốn chủ sở hữu.

Vì vậy, để Vietnam Airlines không bỏ lỡ cơ hội ngay trên sân nhà và bị bỏ lại xa trên thị trường quốc tế, Hãng Hàng không Quốc gia vẫn cần một giải pháp tổng thể, đột phá để giải quyết triệt để các khó khăn đang phải đối mặt. Việc này cũng sẽ giúp bảo vệ quyền lợi, lòng tin những nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng vào cổ phiếu Vietnam Airlines trong dài hạn.

Đến nay, Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines đã ở những bước cuối trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán. Đồng thời, tổng công ty cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines. Việc này thực hiện theo phương thức chuyển giao quyền mua khi Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn điều lệ chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

untitled-5.jpg

Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?
Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).