Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Cần giải pháp đồng bộ và nguồn lực đủ lớn

Dẫn số liệu của Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2021, Chính phủ các nước đã hỗ trợ tài chính cho ngành hàng không toàn cầu 243 tỷ USD thông qua các gói hỗ trợ lương, cho vay có hoàn lại hoặc giãn thanh toán, hỗ trợ không hoàn lại trực tiếp bằng tiền hoặc thông qua mua cổ phần, bảo lãnh vay nợ, hỗ trợ thuế doanh nghiệp và thuế nhiên liệu.

Tại Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ đã có các giải pháp, chính sách tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm phí dịch vụ cất/hạ cánh; cho vay hỗ trợ lãi suất; cơ cấu lại nợ và đặc biệt là gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) qua hình thức vay tái cấp vốn và phát hành cổ phiếu tăng vốn... Nhờ đó, đã giúp VNA thoát khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán, duy trì hoạt động liên tục trong bối cảnh dòng tiền thâm hụt lớn, không có khả năng chi các khoản nợ do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

z6061716172258-1f96cba968bcb52414c51d58f4432462.jpg
Theo IATA, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới sau dịch Covid-19. Ảnh VNA

Cũng chính nhờ gói hỗ trợ trên nên theo Cục Hàng không Việt Nam, đánh giá của IATA cho thấy, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, tiến trình phục hồi của ngành hàng không đang gặp nhiều trắc trở. Trong khi các hãng hàng không thế giới tại nhiều quốc gia đã nhận được gói cứu trợ lần 3 và 4 từ Chính phủ thông qua các công cụ tài chính khác nhau để phục hồi và hoạt động hiệu quả sau đại dịch Covid-19 thì tại Việt Nam, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không vẫn gặp nhiều khó khăn. Đây là điểm bất lợi cho các hãng hàng không Việt Nam trong bối cảnh cần nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Quan trọng hơn, gói hỗ trợ này đã tạo niềm tin cho các chủ nợ để VNA đàm phán giãn hoãn thanh toán và giảm giá tiền thuê máy bay. Đáng tiếc là do bị chậm nhịp nên tới thời điểm hiện nay VNA vẫn đang đối diện nhiều khó khăn về tài chính.

Vietnam Airlines - với nỗ lực tự thân tái cơ cấu đồng bộ

Chủ tịch Hội đồng quản trị VNA Đặng Ngọc Hòa cho biết, cùng với những nỗ lực tự thân để vượt qua khủng hoảng, VNA đã xây dựng Đề án tái cơ cấu toàn diện để phát triển bền vững, trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, đề án tập trung vào các giải pháp cốt lõi để củng cố tiềm lực tài chính cho hãng hàng không quốc gia. Nhưng đến nay, Đề án vẫn chưa được phê duyệt vì gặp nhiều vướng mắc, bất cập từ cơ chế, chính sách.

TS. Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định, đây chính là điểm nghẽn thể chế và tháo gỡ điểm nghẽn này là yếu tố rất quan trọng cho giai đoạn phát triển hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới với mục tiêu vươn mình mạnh mẽ.

Theo đó, TS. Trương Văn Phước đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật trong các ngành kinh tế và trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhà nước để bảo đảm tính linh hoạt, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn.

Đây là cơ sở để xử lý các tình huống bất khả kháng, tạo cú hích giúp các doanh nghiệp nhà nước nói chung và VNA nói riêng vượt quá khó khăn, thực hiện tái cơ cấu toàn diện để phát triển bền vững. “Muốn xây dựng các doanh nghiệp nhà nước mạnh, việc tăng vốn bổ sung cho doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong phạm vi để thực hiện mục tiêu quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, Luật Chứng khoán cũng cần xem xét các điều kiện chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng của công ty đại chúng thông thoáng hơn. Vì nhà đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp không tính lãi, lỗ tức thời mà cơ bản dựa trên đánh giá tiềm năng, triển vọng lâu dài của doanh nghiệp và ngành kinh tế đó”, TS. Trương Văn Phước nhấn mạnh.

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, thị trường hàng không Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng và phục hồi hoàn toàn so với trước đại dịch Covid-19; tuy nhiên, để tận dụng được thời cơ, cần có động cơ chủ lực chắp cánh cho cả hệ sinh thái ngành hàng không, thông qua việc đầu tư tạo ra các năng lực sản xuất mới, định hướng chiến lược cho các doanh nghiệp trong ngành, cơ cấu lại thị phần và phát triển thêm các thị trường mới…

Theo đó, với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên cần được đặt trên vai Vietnam Airlines. Bởi trên thực tế, Vietnam Airlines cũng đang là công cụ đặc biệt của Nhà nước để quản lý và điều tiết ngành hàng không, theo đúng định hướng kinh tế nhà nước là lực lượng vật chất quan trọng để nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết thúc đẩy phát triển kinh tế; doanh nghiệp nhà nước là công cụ của kinh tế nhà nước. Theo đó, xu hướng phục hồi trong khó khăn đòi hỏi doanh nghiệp đầu ngành như Vietnam Airlines cần được phục hồi về trạng thái tốt nhất để đủ sức dẫn dắt cả hệ sinh thái ngành hàng không Việt Nam.

Giao thông

Người dân nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật giao thông
Giao thông

Người dân nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật giao thông

Thời gian đầu thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, người dân còn gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên sau 3 tuần, những kết quả tích cực đã được ghi nhận khi phần lớn người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT, lãnh đạo Công an thành phố Vinh cho biết.

Đường sắt Hà Nội Metro đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ
Xã hội

Đường sắt Hà Nội Metro đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của Nhân dân Thủ đô và du khách đón Xuân Ất Tỵ 2025 và trải nghiệm dịch vụ liên thông Xanh – Sạch – An Toàn của “Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro”, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa thông báo lịch chạy tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của 2 tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông và tuyến 3.1 Nhổn – Ga Hà Nội.

Chi tiết 6 hướng di chuyển trong dịp Tết tại Hà Nội
Giao thông

Chi tiết 6 hướng di chuyển trong dịp Tết tại Hà Nội

Liên ngành Công an thành phố - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã thực hiện phương án phân luồng, tổ chức giao thông cho xe ra vào nội đô theo 6 hướng ra vào Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

TP. Hồ Chí Minh tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Trước nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao trọng điểm; linh hoạt sử dụng vỉa hè làm lối đi tạm thời, khắc phục bất cập về biển báo, đèn tín hiệu, đồng thời xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông.

Ra quân Năm An toàn giao thông 2025
Giao thông

Đồng bộ giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Để tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), năm 2025, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) sát thực tiễn; đồng thời, triển khai các chương trình, hoạt động tuyên truyền có ảnh hưởng tích cực, sức lan tỏa lớn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn...

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Huế) lắp đặt biển tuyên truyền về mức xử phạt mới theo Nghị định 168.
Giao thông

Thay đổi rõ ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông

Sau hơn 2 tuần thực hiện Nghị định 168, trên địa bàn các tỉnh, thành phố như: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lực lượng chức năng các địa phương đã ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông… ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã thay đổi rõ rệt; tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay số vụ tai nạn giao thông đường bộ đều giảm xuống.

TP. Hồ Chí Minh không để bến xe ách tắc dịp Tết
Giao thông

TP. Hồ Chí Minh không để bến xe ách tắc dịp Tết

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, cũng như bảo đảm tình hình giao thông, các bến xe liên tỉnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phục vụ hành khách, không để ách tắc.

Cử tri Nguyễn Thế Dân
Giao thông

Xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh

Sau 2 tuần áp dụng thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho thấy, ý thức chấp hành của người dân tốt hơn: tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều; tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt. Cử tri cho rằng: Nghị định số 168 đã tạo ra hiệu ứng tích cực, giúp cho ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông của người dân tăng lên, từ đó hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh.

Thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông
Giao thông

Thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Lê Kim Thành, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ đồng loạt được ban hành, có hiệu lực từ 1.1.2025 có tác động rất lớn, rộng khắp trên toàn quốc; làm thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực…