Đêm trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Hàng ngàn công nhân, kỹ sư và máy móc thiết bị đang ngày đêm miệt mài thi công xuyên đêm trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “3 ca, 4 kíp”, các công nhân và kỹ sư thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh luân phiên thi công, xác định làm việc xuyên lễ Tết, tranh thủ giai đoạn mùa khô từ nay đến tháng 5.2025 để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với các hạng mục ngoài trời.

image1.jpg
17h30 chiều hàng ngày, máy móc chuyên dụng được tập kết ở các khu vực cửa hầm, sẵn sàng cho ca làm đêm.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (doanh nghiệp dự án), hiện dự án đã được bàn giao 54,733Km/93,35km mặt bằng, các nhà thầu hiện đang huy động 1.020 nhân sự và 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi thi công đồng loạt các hạng mục hầm xuyên núi, cầu vượt, cống,… Sản lượng thi công hiện đạt khoảng 485 tỷ đồng/10.056,85 tỷ đồng, tương đương 4,85% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra.

image2.jpg
Hai công nhân gia cố mái cơ hầm 2 khẩn trương hoàn thành công việc trước khi ca ngày kết thúc.
image3-1.jpg
Gần 18h, công nhân và ca trưởng các ca trao đổi công việc trước khi kết thúc ca ngày, bắt đầu thi công ca đêm
image3.jpg
Cái rét đầu đông vùng cao không làm chùn khí thế lao động của những người làm đường Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Tại các hạng mục hầm, quá trình đào hầm được tiến hành theo các bước: khoan, nổ mìn, bốc xúc đất đá, dựng khung vì và phun bê tông. Để hoàn thành mỗi chu kỳ công đoạn này, cần khoảng 13 giờ liên tục.

Chỉ huy trưởng hầm 2 phía Tây, ông Nguyễn Vân Lượng chia sẻ, tiến độ đào hầm chịu ảnh hưởng bởi điều kiện địa chất. Với nền địa chất phức tạp của vùng núi Đông Bắc, đội ngũ kỹ sư, công nhân đào hầm đạt tốc độ trung bình từ 2 đến 6 mét dài (md) mỗi ngày.

image5.jpg
Sương đêm tràn xuống phủ khắp vùng núi Cao Bằng. Nhưng bước vào trong hầm, giá rét đã nhường chỗ cho sức nóng từ máy móc và khí thế làm việc của công nhân đào hầm

Đại diện Ban Điều hành tổng thầu cho biết, các ca làm việc được tổ chức luân phiên khoa học, vừa đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vừa tối ưu hiệu suất thi công. Ban Điều hành cũng trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đặc biệt đối với các hạng mục thi công trong hầm còn có các thiết bị hỗ trợ như hệ thống quạt gió công suất lớn hỗ trợ kỹ sư và công nhân trong suốt quá trình thi công trong hầm.

image7.jpg
Công nhân kiểm tra các mối nối dây dẫn thuốc nổ

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng, ông Phạm Hùng Dương, Trưởng Ban An toàn Vệ sinh Lao động, cho biết trên công trường dự án, công tác an toàn lao động luôn được chú trọng. Các khoá tập huấn về an toàn lao động được tổ chức thường xuyên, công tác giám sát an toàn lao động tại hiện trường cũng được triển khai sát sao toàn dự án. Kỹ sư, công nhân lành nghề luôn ý thức bảo vệ bản thân và đồng nghiệp, tạo thành một tập thể gắn kết với tinh thần trách nhiệm cao, cùng hướng tới mục tiêu chung.

image11.jpg
Tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả áp dụng phương pháp đào hầm NATM “hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả thi công hầm

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 93 km, với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Trên tuyến chính có tổng cộng 4 hầm và 2 hầm ở tuyến nhánh.

image12.jpg
Giữa ca làm việc, công nhân được bồi dưỡng bữa phụ nạp thêm năng lượng

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi hoàn thành đóng vai trò tăng cường kết nối giao thương trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương và khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cả nước.

Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đứng đầu liên danh thực hiện dự án giai đoạn 1. Nhằm thúc đẩy tinh thần nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, đầu tháng 10, doanh nghiệp dự án đã phát động phong trào thi đua đếm ngược 525 ngày đêm thông tuyến cao tốc, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nhà thầu.

Giao thông

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

 Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến
Giao thông

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại.