Đêm trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Hàng ngàn công nhân, kỹ sư và máy móc thiết bị đang ngày đêm miệt mài thi công xuyên đêm trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “3 ca, 4 kíp”, các công nhân và kỹ sư thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh luân phiên thi công, xác định làm việc xuyên lễ Tết, tranh thủ giai đoạn mùa khô từ nay đến tháng 5.2025 để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với các hạng mục ngoài trời.

image1.jpg
17h30 chiều hàng ngày, máy móc chuyên dụng được tập kết ở các khu vực cửa hầm, sẵn sàng cho ca làm đêm.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (doanh nghiệp dự án), hiện dự án đã được bàn giao 54,733Km/93,35km mặt bằng, các nhà thầu hiện đang huy động 1.020 nhân sự và 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi thi công đồng loạt các hạng mục hầm xuyên núi, cầu vượt, cống,… Sản lượng thi công hiện đạt khoảng 485 tỷ đồng/10.056,85 tỷ đồng, tương đương 4,85% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra.

image2.jpg
Hai công nhân gia cố mái cơ hầm 2 khẩn trương hoàn thành công việc trước khi ca ngày kết thúc.
image3-1.jpg
Gần 18h, công nhân và ca trưởng các ca trao đổi công việc trước khi kết thúc ca ngày, bắt đầu thi công ca đêm
image3.jpg
Cái rét đầu đông vùng cao không làm chùn khí thế lao động của những người làm đường Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Tại các hạng mục hầm, quá trình đào hầm được tiến hành theo các bước: khoan, nổ mìn, bốc xúc đất đá, dựng khung vì và phun bê tông. Để hoàn thành mỗi chu kỳ công đoạn này, cần khoảng 13 giờ liên tục.

Chỉ huy trưởng hầm 2 phía Tây, ông Nguyễn Vân Lượng chia sẻ, tiến độ đào hầm chịu ảnh hưởng bởi điều kiện địa chất. Với nền địa chất phức tạp của vùng núi Đông Bắc, đội ngũ kỹ sư, công nhân đào hầm đạt tốc độ trung bình từ 2 đến 6 mét dài (md) mỗi ngày.

image5.jpg
Sương đêm tràn xuống phủ khắp vùng núi Cao Bằng. Nhưng bước vào trong hầm, giá rét đã nhường chỗ cho sức nóng từ máy móc và khí thế làm việc của công nhân đào hầm

Đại diện Ban Điều hành tổng thầu cho biết, các ca làm việc được tổ chức luân phiên khoa học, vừa đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vừa tối ưu hiệu suất thi công. Ban Điều hành cũng trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đặc biệt đối với các hạng mục thi công trong hầm còn có các thiết bị hỗ trợ như hệ thống quạt gió công suất lớn hỗ trợ kỹ sư và công nhân trong suốt quá trình thi công trong hầm.

image7.jpg
Công nhân kiểm tra các mối nối dây dẫn thuốc nổ

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng, ông Phạm Hùng Dương, Trưởng Ban An toàn Vệ sinh Lao động, cho biết trên công trường dự án, công tác an toàn lao động luôn được chú trọng. Các khoá tập huấn về an toàn lao động được tổ chức thường xuyên, công tác giám sát an toàn lao động tại hiện trường cũng được triển khai sát sao toàn dự án. Kỹ sư, công nhân lành nghề luôn ý thức bảo vệ bản thân và đồng nghiệp, tạo thành một tập thể gắn kết với tinh thần trách nhiệm cao, cùng hướng tới mục tiêu chung.

image11.jpg
Tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả áp dụng phương pháp đào hầm NATM “hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả thi công hầm

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 93 km, với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Trên tuyến chính có tổng cộng 4 hầm và 2 hầm ở tuyến nhánh.

image12.jpg
Giữa ca làm việc, công nhân được bồi dưỡng bữa phụ nạp thêm năng lượng

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi hoàn thành đóng vai trò tăng cường kết nối giao thương trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương và khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cả nước.

Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đứng đầu liên danh thực hiện dự án giai đoạn 1. Nhằm thúc đẩy tinh thần nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, đầu tháng 10, doanh nghiệp dự án đã phát động phong trào thi đua đếm ngược 525 ngày đêm thông tuyến cao tốc, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nhà thầu.

Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.

Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư
Giao thông

Tạo đồng thuận xã hội thúc đẩy hợp tác công tư

Trước bối cảnh doanh nghiệp ra sức đầu tư nguồn lực vào các dự án hợp tác công tư (PPP) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông, những hành vi cản trở, nhũng nhiễu trong môi trường báo chí là biểu hiện của tình trạng lãng phí nguồn lực.

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông
Giao thông

Ða dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân, tỉnh Nam Định đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông.

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử
Giao thông

Hà Nội: Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử

Từ ngày 28.11.2023, TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2.4.2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP
Giao thông

Cần nghiên cứu cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP

Sáng 30.10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Các ĐBQH cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024
Giao thông

Sắp diễn ra Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2024 sẽ được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào tối 17.11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận
Giao thông

Công khai kế hoạch giải phóng mặt bằng, giải đáp ý kiến của người dân khi thực hiện dự án xây dựng các ô quy hoạch và tuyến đường phụ cận

Chiều ngày 29.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức Hội nghị Thông báo tiếp tục triển khai GPMB thực hiện dự án Xây dựng HTKT các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.