Tăng thuế tiêu thụ đối với thuốc lá:

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên

Theo chương trình, chiều nay, 27.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Qua thảo luận tổ về dự án Luật này, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để khuyến khích thay đổi hành vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc lộ trình tăng thuế phù hợp để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, giảm thiểu những tác động tiêu cực.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP Hồ Chí Minh): Nên quy định lộ trình tăng thuế ở một mức độ để giảm những cú sốc

h2.jpg

Về việc tăng thuế đối với thuốc lá, tôi nhất trí với phương án tăng thuế. So với các nước thì thuế tiêu thụ đặc biệt chúng ta cũng còn thấp, đặc biệt những mặt hàng như thuốc lá, rượu, bia. Tuy nhiên, chúng ta cũng cân nhắc những yếu tố khác, chẳng hạn như tác động tới công ăn việc làm hay khuyến khích đầu tư mở rộng sản xuất đối với các doanh nghiệp hiện hữu. Chúng ta cũng cân nhắc có một lộ trình phù hợp. Thuốc lá cũng là một sản phẩm mà Việt Nam có các doanh nghiệp sản xuất rất lớn. Do đó, nên quy định lộ trình tăng thuế ở một mức độ để giảm những cú sốc. Tôi ủng hộ phương án 1 vì có mức độ tăng vừa phải, phù hợp từ đây tới năm 2030.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An): Tăng thuế quá cao có thể ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc lá và các doanh nghiệp phụ trợ

h3.jpg

Việc bổ sung mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá theo tôi chính sách này rất cần thiết để thực hiện mục tiêu của chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 nhằm đạt được tỷ lệ giảm người sử dụng thuốc lá và tăng thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, lộ trình tăng thuế theo đề xuất của cả hai phương án theo đánh giá là chưa đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá theo chiến lược phòng, chống tác hại thuốc lá đề ra, tỷ trọng thuế trên giá bán lẻ cũng chưa đạt mức theo khuyến nghị của WHO. Để đạt được mục tiêu và nhiệm vụ đề ra trong chiến lược phòng, chống tác hại thuốc lá mức thuế tuyệt đối đối với thuốc lá cần quy định cao hơn so với phương án đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, nếu tăng thuế quá cao có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc lá và các doanh nghiệp phụ trợ tác động tới quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Liên quan đến vấn đề này chúng tôi có nhận được văn bản của Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ thuốc lá Việt Nam, trong đó Hiệp hội có kiến nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu một số vấn đề tác động đối với chính sách này như sau.

Thứ nhất, Hiệp hội cho rằng nếu không thận trọng thì nhiều doanh nghiệp thuốc lá trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn vì các phương án theo đề xuất của dự thảo luật với mức tăng quá cao và chưa có tiền lệ bởi thời gian trước và hiện tại đang áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt theo tỷ lệ: năm 2015 là 65%, 2016 là 70% và năm 2019 đến nay là 75%. Như vậy là mức tăng có sự ổn định với mỗi lần điều chỉnh tăng là 5%.

Thứ hai, Hiệp hội cũng đề nghị là cần xem xét thấu đáo quan hệ giữa việc tăng thuế với việc tăng thuốc lá nhập lậu. Với mức thuế tăng như dự thảo luật thì các doanh nghiệp trong nước khó có thể đáp ứng, khó có thể ứng phó kịp thời để cạnh tranh với thuốc lá lậu. Điều này sẽ dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thậm chí là thua lỗ.

Thứ ba, diễn biến thị trường nguyên phụ liệu thế giới đã và đang tạo ra những khó khăn trong ngành công nghiệp thuốc lá Việt Nam. Theo Hiệp hội, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu tác động đến năng suất và sản lượng các vùng trồng mà giá nguyên liệu thuốc lá trên thế giới tăng liên tục trong bốn năm qua là trung bình các loại nguyên liệu tăng hơn 100% sau bốn năm. Có nghĩa là sau bốn năm chi phí nguyên liệu trong kết cấu giá thành sẽ tăng hơn hai lần, đây chính là những thách thức đối với ngành thuốc lá Việt Nam. Do đó, Hiệp hội cũng kiến nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đánh giá trong việc ban hành chính sách thuế này để chính sách thuế phù hợp đối với mặt hàng là thuốc lá.

ĐBQH Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai): lộ trình tăng, khoảng cách giữa các lần tăng phù hợp

h1.jpg

Tôi đồng tình với chủ trương tăng tỷ lệ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá theo đúng khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới cũng như để giảm thiểu tác động đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Trong thời gian vừa qua, chúng ta có các biện pháp để hạn chế của người sử dụng thuốc lá, một là chống buôn lậu, hai là sử dụng Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá để giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá và ba là biện pháp thuế.

Trong thời gian vừa qua, về biện pháp mà thuế thì từ năm 1999 chúng ta áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá từ mức 45% tăng dần cho đến năm 2019 là 75% và duy trì cho đến nay. Trong đó, năm 2016 mức tăng tại mỗi lần điều chỉnh chỉ có 5% và khoảng cách mỗi lần tăng là từ 3 đến 4 năm. Theo tôi, đây là mức tăng và lộ trình phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng và cũng làm cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước có thời gian điều chỉnh kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh ứng phó kịp thời với các biến động về giá và có chính sách để kinh doanh phù hợp.

Hiện nay, chúng ta là có 18 doanh nghiệp sản xuất thuốc lá mà gần như 100% trong nước. Với tỷ lệ vốn là của nhà nước là chiếm trên 50% là đa số. Như vậy với việc tăng này liệu các doanh nghiệp có ứng phó kịp với chuyện thay đổi dây chuyền sản xuất, ứng phó với chiến lược sản xuất hay không hay sẽ giảm sức “chiến đấu”. Bởi cùng lúc chúng ta phải cạnh tranh với việc tiêu thụ thuốc lá không hợp pháp và một mặt là chúng ta lại phải chịu thêm một mức thuế một cách đột ngột.

Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong năm nay và năm 2023 đều tăng. Như vậy, với sức chống chịu của doanh nghiệp cùng một lúc với các ảnh hưởng như thế không biết có chống chịu nổi hay không, chưa kể là giá nguyên phụ liệu do các yếu tố khác. Trong khi số liệu cho thấy, những doanh nghiệp này một năm như năm 2023 đã đóng góp 18.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt. Với 18 doanh nghiệp này thì tới tới 11.000 người lao động. Nếu chúng ta tăng thuế đột ngột trong thời gian ngắn, không có khoảng cách như thế này liệu việc thu thuế của chúng ta về ngân sách nhà nước có còn ổn định như hiện nay nữa hay không? Hay lại dẫn đến chuyện thất thu do những doanh nghiệp này đang đóng góp một số lượng lớn như thế này thì lại không được đủ sức chống chịu?

Không chỉ tác động tới doanh nghiệp mà còn tới 90.000 người nông dân ở các vùng trồng nguyên liệu như: Gia Lai, Cao Bằng, Đắc Lắc, Kon Tum… những nông dân ở vùng trồng này gần như tôi đã đi đến rồi. Tôi đã lên Gia Lai, tất cả những nông dân này vùng trồng nguyên liệu đời sống rất ổn định. Nếu chúng ta áp thuế này mà không đánh giá kỹ tác động thì khi doanh nghiệp không có nhu cầu hoặc đóng cửa sản xuất, những người nông dân vùng trồng nguyên liệu sẽ bị ảnh hưởng. Như vậy, tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương cũng như là an sinh của xã hội có được đảm bảo hay không? Đó là điều tôi vẫn còn băn khoăn.

Do vậy, tôi đề nghị, chúng ta tính toán giá tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt này đối với thuốc lá thì nên có một lộ trình như đã làm trước đây. Trước đây chúng ta tăng nhưng không gây sốc, doanh nghiệp chống chịu được và doanh nghiệp cùng đồng hành cùng với Chính phủ, Nhà nước để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa sản xuất, vừa bảo vệ người tiêu dùng cũng như bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng. Tôi đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc và đặc biệt là có lộ trình tăng, khoảng cách giữa các lần tăng. Có như vậy, mới có thời gian để cho các doanh nghiệp chống chịu được cũng như để nuôi dưỡng nguồn thu.

Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Ông Stuart Livesey
Kinh tế

Nhiều “đại bàng” FDI đang tìm kiếm nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam

Theo ông Stuart Livesey, đại diện của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Nike, Foxconn, cùng các trung tâm dữ liệu, đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam. Muốn thu hút và giữ chân được các “đại bàng” này, Việt Nam cần bảo đảm nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới sẵn có trên diện rộng.

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới
Kinh tế

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống gần 70 năm Anh hùng từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Những con số ấn tượng sau 30 năm xây dựng và phát triển như vận chuyển 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.

Các diễn giả tại diễn đàn
Kinh tế

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới kéo nhu cầu điện năng tăng cao. Nếu không có giải pháp kịp thời phát triển nguồn điện, đặc biệt là điện sạch và bền vững, nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2026 - 2028 hoàn toàn có thể xảy ra. Trong bối cảnh này, việc rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các mục tiêu đã đề ra.

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.