Cần kế hoạch dài hạn trong phát triển nhân lực thương mại điện tử

Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới, kéo theo nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) Trần Văn Trọng đề xuất, cơ quan quản lý cần có kế hoạch và mục tiêu dài hạn trong việc phát triển nguồn nhân lực này, cùng với ban hành chính sách hỗ trợ cho hoạt động đào tạo.

Hoạt động đào tạo đã thiên về chất lượng

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Dự kiến, năm 2025, quy mô thị trường sẽ tăng lên 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, trở thành "trợ thủ" dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng. Đi kèm với đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cũng tăng lên. Tuy nhiên, đây lại đang là một trong những hạn chế cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Kết quả khảo sát chỉ ra, khoảng 30% nhân lực tại các công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử được đào tạo chính quy, còn lại là những nhân sự được tuyển dụng từ những chuyên ngành đào tạo khác như thương mại, kinh doanh, công nghệ thông tin…

Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ đề ra mục tiêu tới năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đào tạo thương mại điện tử. VECOM cho biết, tới năm 2023, đã có 89 cơ sở giáo dục đại học (gọi tắt là trường đại học) đào tạo học phần, 16 trường đào tạo chuyên ngành và 40 trường đào tạo ngành thương mại điện tử với mã ngành 7340122. Hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học đã bước từ giai đoạn phát triển thiên về quy mô sang giai đoạn thiên về chất lượng.

Khoá đào tạo livestream thực chiến do Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức tháng 7.2024. Ảnh: Báo Công Thương
Khoá đào tạo livestream thực chiến do Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức tháng 7.2024. Ảnh: Báo Công Thương

Dù vậy, VECOM cho rằng, mục tiêu của Chính phủ đặt ra đến năm 2025 mang tính định lượng nhưng còn mơ hồ về chương trình đào tạo. Chẳng hạn, đào tạo học phần hay chuyên ngành thương mại điện tử tại các ngành nói chung hay đào tạo ngành thương mại điện tử ở các trình độ tương ứng. Mặt khác, vẫn chưa có chính sách khuyến khích giảng dạy lĩnh vực thương mại điện tử nào được ban hành hay đang dự thảo.

Cũng theo VECOM, trên thực tế, các trường đại học đều cố gắng mời các doanh nghiệp thương mại điện tử uy tín góp ý chương trình đào tạo, hỗ trợ thực tập, kiến tập của sinh viên… Tuy nhiên, do từng trường triển khai riêng lẻ, còn doanh nghiệp phải ưu tiên nguồn lực cho kinh doanh nên kết quả triển khai còn khá thấp. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho thương mại điện tử.

Hợp tác để xây dựng chương trình đào tạo gắn với thực tiễn

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử rất “khát” nhân lực. Theo khảo sát của VECOM, trong năm 2023, 64% doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ ưu tiên đối với nhân sự có kỹ năng hoặc được đào tạo về công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Nếu xét theo quy mô doanh nghiệp thì nhóm doanh nghiệp lớn có mức độ quan tâm và ưu tiên hơn đối với việc tuyển dụng nhân sự có nhóm kỹ năng này. Theo đó, nếu như 62% doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm tới việc tuyển dụng ưu tiên đối với nhân sự có kỹ năng/được đào tạo về công nghệ thông tin và thương mại điện tử, thì tỷ lệ này ở nhóm doanh nghiệp lớn chiếm tới 85%.

Xác định nguồn nhân lực là một trong những trụ cột quan trọng cho thương mại điện tử phát triển, thời gian qua, nhiều địa phương đã chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số dẫn chứng, tháng 4.2024, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn năm 2024, trong đó, thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về thương mại điện tử; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thương nhân trên địa bàn.

Hay tại Hà Nội, trong năm nay, thành phố đặt mục tiêu 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử…

Trong giai đoạn tới, các chuyên gia khuyến nghị, song song với việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam cần xây dựng tầm nhìn phát triển thương mại điện tử bền vững. Muốn vậy, bên cạnh việc thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến, tận dụng các cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến và giảm tác động tiêu cực tới môi trường, cần chú trọng tới phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao.

Bộ Công Thương dự kiến đặt mục tiêu giai đoạn 2026 - 2030 sẽ có khoảng 70% cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên ngành liên quan thương mại điện tử. Muốn vậy, theo các chuyên gia, rất cần sự đồng hành của hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục cùng cơ quan quản lý nhà nước.

Tổng Thư ký VECOM Trần Văn Trọng đề xuất, về phía cơ quan quản lý, cần có kế hoạch và mục tiêu dài hạn trong việc phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử và kinh tế số; ban hành các chính sách hỗ trợ hoạt động đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử. Cùng với đó, cần tăng cường truyền thông xã hội về vai trò của thương mại điện tử và kinh tế số để xã hội, người học hiểu sâu về ngành và triển vọng của ngành trong tương lai; hỗ trợ các trường nâng cao năng lực trong giảng dạy về thương mại điện tử.

Về phía doanh nghiệp và các tổ chức xã hội nghề nghiệp, cần hợp tác với các cơ sở đào tạo để xây dựng chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn của xã hội; liên kết và tham gia vào quá trình đào tạo cùng các cơ sở đào tạo, hỗ trợ các hoạt động thực hành và thực tập trong doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng cần cung cấp các nền tảng, giải pháp về thương mại điện tử cho người học có cơ hội tiếp cận, sử dụng và thực hành thực tế trong quá trình học; cung cấp thông tin về cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử cho sinh viên; tổ chức các cuộc thi quy mô lớn để khuyến khích người học tham gia, nghiên cứu và có nhiều ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong ngành.

Về phía các cơ sở đào tạo, cần có nhiều chương trình gắn liền hoạt động đào tạo của giảng viên và sinh viên ngành thương mại điện tử và kinh tế số với thực tiễn kinh doanh; phát triển mạng lưới các doanh nghiệp cùng đồng hành trong quá trình đào tạo, hỗ trợ sinh viên môi trường thực hành và thực tập nhằm mở ra cơ hội việc làm sau khi kết thúc chương trình đào tạo.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.