Kế hoạch tài chính 5 năm

Cần đặt đúng vị trí

Đây là đề nghị được đưa ra tại Hội thảo Xây dựng kế hoạch tài chính - ngân sách, đầu tư công trung hạn: Cơ sở pháp lý và vấn đề thực tiễn đặt ra, do Ủy ban Tài chính - Ngân sách tổ chức ngày hôm qua tại Vĩnh Phúc. Bởi lẽ, vì nhiều lý do, kế hoạch tài chính 5 năm vẫn được đặt sau kế hoạch đầu tư công trung hạn, chỉ giữ vai trò chủ trì - phối hợp.

Kế hoạch nào đứng trước?

Có thể thấy, Luật Đầu tư công năm 2014 là đạo luật đầu tiên xác định thực hiện đầu tư công theo kế hoạch trung hạn, để khuôn đầu tư trong khu vực công vào kế hoạch bài bản hơn, góp phần khắc phục nhiều bất cập trước đây khi thực hiện theo kế hoạch hàng năm (dàn trải, lãng phí, khó cân đối đủ vốn thực hiện…). Nguồn vốn thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng được xác định rõ tại Điều 4 của Luật, gồm: vốn ngân sách nhà nước, vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa phương, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước, các khoản vốn vay khác của ngân sách địa phương đề đầu tư. 

Một năm sau, Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 được ban hành, trong đó Điều 17 quy định kế hoạch tài chính 5 năm là kế hoạch tài chính được lập cùng với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Kế hoạch tài chính 5 năm được sử dụng để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương, và làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước. Tuy cơ cấu đầu tư nhà nước trong giai đoạn 1995 - 2017 đã có thay đổi, nhưng theo TS. Nguyễn Thị Thanh Hà - đại diện Nhóm Nghiên cứu tư vấn của Ngân hàng ADB, nguồn vốn ngân sách nhà nước vẫn đang giữ vai trò quyết định đối với đầu tư công.

Và, nếu coi nguồn vốn thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn vay, thì kế hoạch đầu tư công trung hạn trên thực tế là kế hoạch về bố trí vốn ngân sách nhà nước dành cho đầu tư công, phần còn lại phải huy động vốn vay trong và ngoài nước. Theo thông lệ trên thế giới sẽ chỉ xảy ra ba “kịch bản” bố trí vốn ngân sách dành cho đầu tư công theo kế hoạch tài chính 5 năm là nguồn vốn sẽ trùng khớp với nhu cầu đầu tư công trung hạn, hoặc có thể cao hơn nhu cầu thực tế. Nhưng hai kịch bản này khó có thể xảy ra, nên theo các chuyên gia tài chính, thì kịch bản (thứ ba) xảy ra phổ biến trước đây và dự kiến sẽ còn tiếp tục trong 5 - 10 năm nữa là kế hoạch đầu tài chính 5 năm không bố trí đủ vốn cho nhu cầu của kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Về nguyên tắc, khi vốn ngân sách không bố trí đủ cho nhu cầu đầu tư công trung hạn sẽ có thể lựa chọn tăng kế hoạch vay nợ nhằm bù đắp phần thiếu hụt. Hoặc có thể yêu cầu kế hoạch tài chính 5 năm tăng vốn ngân sách phù hợp với nhu cầu của đầu tư công. Tất nhiên, cũng có thể được lựa chọn là điều chỉnh giảm quy mô đầu tư công tương ứng với phần ngân sách nhà nước không bố trí đủ theo kế hoạch tài chính 5 năm. Nhưng lựa chọn theo hướng xử lý nào, thì theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã, cũng phải nhìn nhận thấu suốt về mối quan hệ giữa kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn, và xác định rõ kế hoạch nào sẽ có trước kế hoạch nào?

Đầu tư công phải phụ thuộc vào kế hoạch tài chính

Theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì khâu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối được xác định là phải căn cứ vào khả năng bố trí vốn cho chương trình, dự án trong tổng số vốn kế hoạch đầu tư trung hạn của từng bộ, ngành, địa phương.
Nhưng cách thức thẩm định này trong một số trường hợp đã tạo ra “vòng luẩn quẩn” trong lập kế hoạch đầu tư công trung hạn. Bởi, theo quy định hiện hành, dự án phải có quyết định chủ trương đầu tư mới được bố trí vốn kế hoạch đầu tư trung hạn, trong khi việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn lại là điều kiện bắt buộc để ra quyết định chủ trương đầu tư. Vốn có trước hay dự án có trước là vấn đề đang vướng mắc và chưa rõ ràng, nhất là thẩm định dự án khởi công mới trong giai đoạn 2016 - 2020 nhưng chuyển tiếp sang giai đoạn sau.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư TRẦN QUỐC PHƯƠNG

Các chuyên gia cho rằng, về bản chất, kế hoạch đầu tư công trung hạn phải phụ thuộc vào kế hoạch tài chính 5 năm, chứ không phải theo chiều hướng ngược lại. Nói cách khác, sau khi xác định rõ khả năng bố trí ngân sách nhà nước cho đầu tư công theo kế hoạch đặt ra, thì kế hoạch tài chính 5 năm sẽ tiếp tục xác định phần vốn vay để thực hiện các dự án được xác định. Tất nhiên, dù đi theo trật tự này, thì kế hoạch sử dụng vốn vay thực hiện các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vẫn phải tuân thủ Luật Quản lý nợ công, cũng như Kế hoạch nợ công trung hạn.

Nhưng một thực tế đang đặt ra trong quản lý tài chính, đầu tư công trung hạn hiện nay là Bộ Tài chính đã được xác định là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý về nợ công, thì các bộ, ngành (trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ phối hợp với Bộ Tài chính trong thực hiện nhiệm vụ này theo phân công của Chính phủ. Trong khi đó, xét về bản chất quản lý nhà nước, theo Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính Nguyễn Minh Tân, quan hệ giữa kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn là phụ thuộc lẫn nhau. Trong đó, kế hoạch tài chính 5 năm là căn cứ, cơ sở cho xác định nguồn vốn thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ chỉ là bức tranh không trở thành hiện thực do không đủ kinh phí thực hiện.

Để đặt đúng vai của kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn trong mối quan hệ giữa hai kế hoạch này, nhiều ý kiến đề nghị, cần sửa đổi Nghị định số 45/2017 về Kế hoạch tài chính 5 năm và Kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm, để làm rõ hơn vai trò của các kế hoạch này. Đồng thời, tiếp tục bổ sung các nội dung liên quan đến quan hệ của Kế hoạch tài chính 5 năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn khi ban hành các nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư công.

Quan hệ ngang hàng, không phụ thuộc lẫn nhau giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm hiện nay được cho là thiếu tính khả thi, chứa đựng nhiều rủi ro, cũng như chưa phù hợp với bản chất tài chính ngân sách nhà nước, cũng như đầu tư công. Do vậy, việc xem xét điều chỉnh các quy định pháp lý để mối quan hệ đó trở về đúng trật tự cần có, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ngành tài chính trong xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra.  

Luật trong cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.