Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Cần có sức sống lâu dài

Với Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), QH đồng tình với Chính phủ ở điểm phải xây dựng Bộ luật phù hợp với thể chế kinh tế thị trường chúng ta đang phấn đấu xây dựng. Bộ luật Dân sự đầu tiên của nước ta được xây dựng vào năm 1985, lúc đó đất nước mới bắt đầu vào thời kỳ mở cửa đổi mới, mang rất nhiều dáng dấp của Bộ luật Dân sự thời kỳ bao cấp. Sửa đổi lần này cố gắng đừng để cứ 10 năm phải sửa Bộ luật Dân sự một lần. Đồng thời phải tính tới bối cảnh chúng ta đã bước sang năm thứ 15 của thế kỷ XXI. Sửa đổi Bộ luật Dân sự lần này phải phúc đáp được những vấn đề thực tiễn phát sinh.

Càng nhiều nội dung phúc đáp được đời sống càng tốt

Về quyền đối với họ, tên, trước đây đời sống dân sự bình thường, làm giấy khai sinh thì tên đệm là Văn hay Thị là xong. Sau này, họ và tên có 4 - 5 chữ. Bây giờ, theo phản ánh của các cơ quan đăng ký hộ tịch, có những người được đặt tên đến 35 chữ cái... Không có lý do gì để từ chối tên do bố mẹ đặt, nhưng sau này khi làm những giấy tờ liên quan như học bạ, thậm chí giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe (đều khổ nhỏ), nếu tên quá dài, trước hết sẽ gây khó khăn cho chính bản thân cá nhân và cũng khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ làm thế nào để cơ quan quản lý viết đầy đủ họ và tên của cá nhân có tên quá dài trong giấy chứng minh nhân dân? Nếu không viết được đầy đủ họ và tên thì khả năng nhận diện như thế nào?... Rất mừng là nhiều quy định trong việc đặt tên của cá nhân trong Dự án Bộ luật được nhiều ĐBQH đồng tình. Dự án trình QH lần này đã phúc đáp được yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Do vậy, khoản 3, Điều 26, Dự án Bộ luật ghi: Tên của công dân Việt Nam và người không quốc tịch thường trú tại Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ. Họ, tên của một người không được vượt quá hai mươi lăm chữ cái. Tôi cho rằng, Dự án Bộ luật có càng nhiều nội dung phúc đáp được đời sống dân sự, kinh tế, thương mại... càng tốt.

Ảnh: Lâm Hiển
Ảnh: Lâm Hiển

Có đại biểu còn băn khoăn về quy định điều chỉnh hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản (Điều 435). Ở các nước, trong Bộ luật Dân sự, việc áp dụng án lệ của Tòa án đã tính đến từ giữa thế kỷ XX. Bởi nguyên tắc ở đây đã là quan hệ dân sự thì thường đến với nhau một cách rất thiện chí, tự nguyện, trung thực. Nhưng người ta không lường trước được có hoàn cảnh thay đổi cơ bản và lẽ ra nếu biết trước được hoàn cảnh thay đổi cơ bản như vậy thì họ đã không ký hợp đồng. Thế giới có quy định đã thành thông lệ, tập quán. Nhưng có những trường hợp hợp đồng đã ký mà hoàn cảnh thay đổi đến mức hai bên đều không lường trước được, thì phải đi đến chỗ thỏa thuận; nếu không thể thỏa thuận được thì phải để Tòa án can thiệp, quyết định. Trong Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) lần này quy định rất chặt chẽ, không phải Tòa án có thể đụng bút để sửa lại hợp đồng do hai bên không thỏa thuận được với nhau và cũng quy định cụ thể thế nào là hoàn cảnh thay đổi cơ bản. Khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản thì hướng dẫn các bên thương lượng như thế nào để bảo vệ quyền lợi của người quá bị thiệt hại. Nếu hai bên không tự xử được với nhau thì lúc đó Tòa án mới xem xét và hướng dẫn cho các bên. Nếu các bên vẫn không thỏa thuận được tiếp thì Tòa án mới tuyên bố hủy hợp đồng dân sự đó và lúc đó mới quy trách nhiệm cụ thể, có châm chước hay không đối với bên bị thiệt hại. Đây là điểm rất thời sự trong đời sống kinh tế hiện nay. Nếu không có điều này thì dễ bút sa gà chết... - điều này đồng nghĩa sẽ làm mất tính dân sự, tính trung thực, thiện chí của quan hệ dân sự.

Phân tích như vậy để thấy rằng, trong quá trình xây dựng Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), với sự chung sức, chung lòng của các ĐBQH và sự tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân, từ nay đến tháng 10.2015 (thời điểm dự kiến sẽ trình QH xem xét, thông qua) còn 4 - 5 tháng để chỉnh lý, bảo đảm Bộ luật Dân sự sửa đổi lần này có sức sống lâu dài tốt, có thể đáp ứng hơi thở của cuộc sống hiện đại.

Đẽo chân theo giày hay mua giày theo chân?

Về quy định hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân (Điều 102), hiện còn nhiều ý kiến băn khoăn về chủ đại diện của hộ gia đình trong giao dịch dân sự là ai? Hay chủ hộ là ai? Tuy nhiên, cả thế giới này khi nói đến chủ thể của pháp luật dân sự đều nói đến cá nhân pháp nhân. Trong xây dựng những Dự thảo Bộ luật Dân sự trước đây chúng ta đưa vào những chủ thể không giống ai, thậm chí liệt kê một số đơn vị cơ quan nhà nước phải như thế nào? tổ chức kinh tế như thế nào? Chủ thể hộ gia đình như thế nào? Tổ hợp tác chủ thể như thế nào?... Nhưng trong thực tiễn cuộc sống, có lẽ đại biểu cũng đã va chạm nhiều về nội dung này. Thực chất, Tòa án chưa bao giờ xử hộ gia đình, chỉ xử lý đại diện hộ gia đình. Riêng trong lĩnh vực đất đai, ta có quy định về hộ gia đình, trong hộ khẩu của ta có chủ hộ. Hộ khẩu theo Luật Căn cước công dân và theo định hướng sắp tới đến năm 2020 sẽ không còn, cộng với sắp tới năm 2017, khi Bộ luật Dân sự sửa đổi lần này có hiệu lực thì đây là vấn đề. Hơn nữa, như đại biểu đề cập, cuộc sống bây giờ rất sống động, nhất là ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ví dụ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ cần thiếu một người trong hộ gia đình, thì Tòa án có thể tuyên bố giao dịch hay hợp đồng vô hiệu. Nếu là người có thiện chí thì không sao nhưng người không thiện chí thì họ sẽ không bao giờ ký. Đấy là chưa kể đến tình hình biến động dân cư như hiện nay, có thể nay người này là chủ hộ nhưng mai kia lại là người khác, hoặc có người ra nước ngoài sinh sống... Bao nhiêu trường hợp ủy thác không trả lời như vậy là vô cùng phức tạp. Thế nên lần này mong ĐBQH mạnh dạn ủng hộ quan điểm của Chính phủ là không nên thừa nhận hộ gia đình, tổ hợp tác cũng như các tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự. Ví dụ trong Luật Doanh nghiệp có quy định về doanh nghiệp tư nhân là một tổ chức kinh tế nhưng hoàn toàn do cá nhân tự thành lập và tự chịu trách nhiệm hoàn toàn, không ai liên quan đến, nghĩa là không có tư cách pháp nhân. Do vậy, không nên thừa nhận nó là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự. Nhưng Chính phủ cũng đã tính đến điều này, trong thực tế cuộc sống của đất nước ta, hộ gia đình vẫn là một thành phần quan trọng. Do vậy, trong Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) trình QH lần này tuy không thừa nhận nhưng quy định cụ thể khi hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân tham gia quan hệ dân sự thì ai là người đại diện trong quan hệ dân sự đó? Trường hợp nào hộ gia đình phải chịu trách nhiệm? Trường hợp nào người đại diện không đúng thì phải tự chịu trách nhiệm? Tất nhiên về mặt câu chữ vẫn phải rà soát, chỉnh lý thêm để bảo đảm các quan hệ dân sự do hộ gia đình thiết lập được bền chắc, chặt chẽ trong đời sống dân sự. Nhưng nếu quy định hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là chủ thể thì không giống ai và càng ngày chúng ta càng phải đẽo chân theo giày chứ không như bình thường là mua giày theo chân.

Về thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác theo hợp đồng (Điều 168), ở đây có hai điểm: Điều 168 và Điều 107 đúng là có khác nhau. Quy định như trong Luật Đất đai và Luật Nhà ở thì quá cứng. Còn Bộ luật Dân sự với tư cách là luật nền thì chỉ nên quy định chung. Sau này nếu có sửa Luật Đất đai hay Luật Nhà ở theo điểm chung của Dự án Bộ luật Dân sự lần này thì tốt, còn không thì trong Dự án (sửa đổíi) vẫn mở ngoặc là: luật chuyên ngành có thể có quy định khác. Điều 168, Dự án Bộ luật quy định: Việc chuyển quyền sở hữu đối với động sản có hiệu lực kể từ thời điểm động sản được chuyển giao, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu là nếu quy định không khéo thì quy định này có thể trở thành lật kèo, mà lật kèo thì sẽ không bảo đảm được sự ổn định, suốt ngày tranh chấp và trái với những nguyên tắc trung thực, thiện chí trong quan hệ dân sự. Ví dụ, nhà tôi ở quê hiện chưa đăng ký quyền sở hữu, nhưng giả sử có xảy ra tranh chấp thì Tòa án cũng không thể bác quyền sở hữu của tôi, nhưng nếu nói là phải đăng ký mới là quyền sở hữu thì đấy là việc khác. Điều 107, Dự án Bộ luật quy định theo hướng về lâu dài tất cả các bất động sản đều phải được đăng ký, và ta nên phấn đấu để tất cả tài sản phải nổi lên chứ hiện nay tài sản bị chìm nhiều quá. Tương lai chúng ta sẽ xây dựng Dự thảo Luật Đăng ký bất động sản. Ở đây Ủy ban Pháp luật chưa đồng tình lắm nhưng chúng tôi cho rằng tương lai nên có Luật này thì mọi thứ mới nổi lên hết, các giao dịch mới công khai và quản lý được. Còn thời điểm giữa tôi và anh giao dịch với nhau, tôi đã trả tiền xong, anh chuyển giao tài sản, giấy tờ hoặc thậm chí công chứng, chứng thực xong rồi thì phải công nhận việc đó có hiệu lực. Chứ không phải đến thời điểm tôi xác lập quyền sở hữu mới công nhận.

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.