Cần có số liệu cụ thể về kinh tế đêm

Muốn thúc đẩy kinh tế đêm phát triển, cần có thông tin và thống kê tốt hơn, như đón được bao nhiêu khách, họ chi tiêu thế nào, thế hệ trẻ (gene Z) tham gia vào đó ra sao... để có cách thức tuyên truyền cùng giải pháp hiệu quả.

Đề xuất này được đưa ra tại hội thảo Tình hình, kết quả 3 năm thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27.7.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam (Quyết định số 1129/QĐ-TTg), do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức chiều 29.11.

Cần có số liệu cụ thể về kinh tế ban đêm -0
TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM, cho biết, Quyết định số 1129/QĐ-TTg được CIEM chủ động tham mưu Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng ban hành ngày 27.7.2020, khi đợt dịch Covid-19 thứ hai đang diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, cho thấy quyết tâm tạo dựng động lực mới cho hoạt động kinh tế.

Tại quyết định này, mô hình kinh tế ban đêm đã được nhận diện như là một mô hình kinh tế mới, xếp chung nhóm với các mô hình khác đang rất được quan tâm như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ. Tư duy chính sách đối với mô hình kinh tế ban đêm cũng đã được lồng ghép hiệu quả vào chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chẳng hạn như chính sách về phát triển du lịch, giao thông…

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg (2020 - 2023), đại diện CIEM đánh giá đã có nhiều kết quả quan trọng. Đó là nhận thức của các bộ, ngành, địa phương về chủ trương, quan điểm, mục tiêu và các giải pháp phát triển kinh tế ban đêm có những chuyển biến; các kế hoạch hành động, tài liệu nghiên cứu, nội dung truyền thông đều đồng thuận với khái niệm kinh tế ban đêm gắn với khung thời gian mở nhất (tức là từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau).

Bên cạnh đó, một số địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo để thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế ban đêm. Một số bộ (như Bộ Tài chính), địa phương đã có những nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế bổ sung liên quan đến kinh tế ban đêm, đặc biệt là kinh nghiệm mới của các nước trong giai đoạn dịch Covid-19…

Cần có số liệu cụ thể về kinh tế ban đêm -0
Quang cảnh tọa đàm

Mặc dù đã có những đột phá về tư duy, song việc hiện thực hóa các mục tiêu, chính sách phát triển kinh tế ban đêm trong 3 năm qua còn không ít vấn đề, tồn tại, Viện trưởng CIEM chỉ rõ. Theo đó, các hoạt động kinh tế ban đêm được quan tâm nhiều hơn, song còn thiếu đa dạng, thiếu đặc thù và thiếu sáng tạo, chủ yếu dừng ở các hoạt động ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật, phố đi bộ, chợ đêm... Việc nhìn nhận và xử lý các rủi ro an toàn, an ninh, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với kinh tế ban đêm còn không ít bất cập.

Nhấn mạnhthúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vẫn sẽ là một ưu tiên quan trọng trong các năm 2024 - 2026, với “cỗ xe tam mã” bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu, Viện trưởng CIEM nhìn nhận, thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm sẽ tạo thêm động lực cho du lịch, tiêu dùng và cả đầu tư. Trong bối cảnh đó, việc đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg là rất cần thiết, nhằm hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ theo yêu cầu tại Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 10.9.2023 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2023, dự kiến trong tháng 12 tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi, đánh giá các yếu tố bối cảnh giai đoạn 2024 - 2026 có ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai đầy đủ Quyết định số 1129/QĐ-TTg; những nguyên nhân khách quan và chủ quan của các kết quả, tồn tại, hạn chế; định hướng trọng tâm nhằm thúc đẩy các giải pháp sáng tạo, đột phá hơn nhằm phát triển kinh tế ban đêm trong thời gian tới.

Cần có số liệu cụ thể về kinh tế ban đêm -0
TS. Hà Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Phụ trách, Trung tâm Phân tích và Dự báo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu

Theo TS. Hà Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Phụ trách, Trung tâm Phân tích và Dự báo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cần xem xét lại nội hàm của kinh tế ban đêm, đó không chỉ bó hẹp ở các chợ hay khu phố đi bộ (cách tiếp cận truyền thống), mà cần có cách tiếp cận theo xu hướng hiện đại là gắn với kinh tế số, các hoạt động giải trí trên mạng, mua thức ăn ban đêm trên các nền tảng số… Từ đó, đưa ra những quy định phù hợp với từng cách tiếp cận.

Cần có số liệu cụ thể về kinh tế ban đêm -0
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phát biểu

Còn theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, muốn thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển, cần có thông tin và thống kê tốt hơn, như đón được bao nhiêu khách, họ chi tiêu thế nào, thế hệ trẻ (gene Z) tham gia vào đó ra sao…

Việc đánh giá tác động cần lưu ý cả về mặt kinh tế, những mặt tối (tình hình an ninh trật tự, tội phạm ma túy…), khảo sát những người sống gần khu vực đó. Trên cơ sở đó, sẽ có cách thức tuyên truyền, thiết kế các quy định để thúc đẩy mô hình kinh tế này phát triển, TS. Võ Trí Thành lưu ý.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.