Cách tân theo 3 đặc điểm truyền thống

Chèo Hà Nội bắt nguồn từ chèo cổ, nhưng không đồng nhất với chèo cổ. Chèo Hà Nội là sản phẩm của hiện thực xã hội Hà Nội và do nhu cầu của khán giả Kẻ chợ nửa đầu thế kỷ XX mà có. Nghiên cứu lịch sử của chèo Hà Nội có thể tìm thấy 3 đặc điểm điển hình mang tính truyền thống, mà khi đổi mới, cách tân theo 3 đặc điểm này, nhiều tác phẩm đã được khán giả đón xem nồng nhiệt.

Cảnh trong vở chèo Oan khuất một thời Nguồn: qdnd.vn
Cảnh trong vở chèo Oan khuất một thời                                        Nguồn: qdnd.vn

1. Chèo Hà Nội tuy sinh sau đẻ muộn so với các chiếng chèo khác, nhưng lại là chèo của đô thị, của thị dân, của trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao của cả nước, nên chèo Hà Nội là chèo của các ngôi sao tứ chiếng. Tức là nghệ sỹ chèo Hà Nội vừa là người tài danh của các chiếng chèo hội tụ lại, vừa là người có khả năng toàn tài mang phẩm chất “tứ chiếng” (đa tài, đa năng, đa vai). Vì vậy, thiếu các ngôi sao tứ chiếng, không thể là chèo Hà Nội.

2. Chèo Hà Nội là chèo chuyên nghiệp cấp cao, gồm các ngôi sao tứ chiếng “sinh tử vi nghệ”, được thể hiện tài năng ở một rạp khang trang tĩnh tại, hiện đại, với những trang phục, trang trí, âm nhạc, cơ sở kỹ thuật độc đáo, và những hình tượng sáng tạo đậm tính bác học, nhân văn, văn minh, thanh lịch, hấp dẫn. Không có tính chuyên nghiệp, hiện đại, bác học, nhân văn, văn minh, thanh lịch cao của nghệ thuật “vẫy gọi khán giả đến rạp mà xem” chứ không phải nghệ thuật “đi lưu động đến với khán giả mà diễn”, thì không phải là chèo Hà Nội.

3. Chèo Hà Nội là chèo của nghệ thuật tổng thể sinh động. Ở nó không chỉ có tự sự, trữ tình, mà còn có cả tính kịch; không chỉ có bi, hài, mà còn có cả chính kịch tâm lý xã hội, không chỉ có các làn điệu chèo, mà còn có cả dân ca, ca trù, xẩm, hát văn; không chỉ có nhạc tòng, mà còn có cả các loại nhạc sáng tác cho chủ đề, không khí, tiết tấu, tâm trạng… của tác phẩm. Không có phẩm chất của nghệ thuật tổng hợp - sinh động để có tính cạnh tranh cao thì không phải là chèo Hà Nội.

Đổi mới những đặc trưng, những nguyên tắc của chèo cổ để có được 3 đặc điểm mang giá trị truyền thống của chèo Hà Nội là nhu cầu tất yếu khách quan của hiện thực đô thị Hà Nội, của nhu cầu thẩm mỹ từ khán giả Hà Nội chứ không phải do ý muốn chủ quan của cá nhân hoặc tập thể nào. Lịch sử của chèo Hà Nội đã chứng minh: khi nào nghệ sỹ chèo Hà Nội bị ràng buộc quá chặt vào những nguyên tắc, đặc trưng chèo cổ trong sáng tạo thì phần lớn vở diễn sinh ra dễ bị khán giả thờ ơ, lạnh nhạt và vắng khách. Khi mà các nghệ sỹ chèo say đắm với đổi mới, cách tân theo 3 đặc điểm mang giá trị truyền thống của mình, thì nhiều tác phẩm ra đời thường được khán giả đón xem nồng nhiệt.

Mặt khác, 3 đặc điểm mang giá trị truyền thống của chèo Hà Nội không phải tự sinh ra để tự tồn tại bất biến, mà chúng luôn được kế thừa những tinh hoa của chèo cổ, của chèo tứ chiếng, của các loại hình nghệ thuật hiện đại khác để có những nội dung và hình thức mới, để được chuyển hóa theo sự chuyển hóa của lịch sử xã hội và đời sống tinh thần của nhân dân Hà Nội. Vì thế, không phải ngẫu nhiên, 3 đặc điểm mang giá trị truyền thống ấy ở chèo văn minh, chèo cải lương đã không đồng nhất với chèo Lạc Việt, Kim Lan và với chèo cách mạng ở những năm 70 - 80 của thế kỷ XX. Có nghĩa là, 3 đặc điểm mang giá trị truyền thống của chèo Hà Nội vẫn luôn được các nghệ sỹ cách tân, đổi mới cho phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của khán giả theo tiến trình phát triển của lịch sử Thủ đô.

Văn hóa

Những kỷ vật đi cùng năm tháng được gia đình gìn giữ cận thận
Văn hóa

Gặp lại người may cờ Tổ quốc cho chiến dịch năm xưa ở Tây Nguyên

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Ngọc Lan trong những ngày cuối tháng Tư, khi khắp nơi trên cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Trong căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, người phụ nữ đã ngoài 80 tuổi tiếp chuyện bằng giọng nói nhỏ nhẹ nhưng gương mặt ánh lên sự rắn rỏi, kiêu hãnh khi nhắc về những tháng năm thanh xuân cống hiến cho cách mạng.

Tác giả tại bờ bắc bến sông Thạch Hãn - Nơi từng diễn ra các đợt trao trả tù binh chiến tranh theo một điều khoản Hiệp định Paris 1973
Văn hóa - Thể thao

Thạch Hãn chảy mãi khúc khải hoàn ca

Tròn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đất nước trọn niềm vui, Bắc - Nam sum họp một nhà trong hòa bình, thống nhất; những ngày tháng ấy, hàng triệu người con đất Việt mừng vui, vất vả ngược xuôi vượt sông Thạch Hãn để vào Nam hay ra Bắc, tìm lại người thân yêu sau bao năm dài chiến tranh, ly tán. Làm sao quên dòng sông ấy từng là giới tuyến, gánh vác sơn hà, xã tắc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc cho đến ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975, non sông thu về một mối.

GS.TS PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Văn hóa - Thể thao

Tinh thần, cốt cách của người Việt Nam

Theo GS.TS. PHẠM HỒNG TUNG (Đại học Quốc gia Hà Nội), thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một thành quả vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định ý chí thống nhất đất nước không gì lay chuyển, khát vọng hòa bình cháy bỏng của Nhân dân Việt Nam, được hun đúc bởi truyền thống chống ngoại xâm từ trong lịch sử đến ngày nay.

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước
Văn hóa - Thể thao

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khắc ghi những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh cao cả ấy - vì nước quên thân, vì dân quên mình - đã trở thành mạch nguồn bất tận, hun đúc niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc ta. Hôm nay, trong hào khí tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp nối mạch nguồn ấy bằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước - dám hy sinh lợi ích cá nhân vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông
Văn hóa - Thể thao

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông

Trên thế giới, hiếm có dân tộc nào sở hữu thứ "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc độc đáo như vậy. "Vũ khí" ấy không phải gươm giáo, đạn bom, mà là những vần thơ thấm đẫm máu và hoa, là khúc ca hùng tráng át tiếng bom đạn, là thước phim lay động trái tim, là nét vẽ kiên cường trên trang giấy… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần phi thường, đủ sức lấn át mọi vũ khí, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng kẻ thù, giành lại tự do cho Tổ quốc.

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình
Văn hóa - Thể thao

Trải qua chiến tranh càng thấy giá trị của hòa bình

Trưa ngày 30.4.1975, quân ta tiến vào Sài Gòn, chiếm Dinh Độc Lập. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh lên đài phát thanh Sài Gòn tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. “Khi Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa dứt thông tin đó, chúng tôi nhảy cẫng lên ôm chầm lấy nhau, nước mắt lưng tròng. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc”...

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Văn hóa - Thể thao

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...

Thời gian có làm phai mờ dấu vết chiến tranh nhưng ký ức hào hùng vẫn in đậm trong trí nhớ những người có mặt trong thời khắc lịch sử 50 năm trước. Nhắc nhớ câu chuyện ấy tiếp thêm ngọn lửa truyền cảm hứng, biến niềm tin và tự hào thành động lực dựng xây Tổ quốc hôm nay.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin
Văn hóa - Thể thao

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin

Bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chứa đựng bề dày lịch sử đất nước và con người Việt Nam một thời; số phận của các nhân vật mang chiều rộng về không gian, chiều dài về thời gian, gắn bó với số phận của dân tộc trong mọi biến cố lớn lao tại nơi giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc đầy khốc liệt.

Thống nhất nước nhà - con đường sống của Nhân dân ta
Văn hóa - Thể thao

Thống nhất nước nhà - con đường sống của Nhân dân ta

Ngày 6.7.1956, trong thư gửi đồng bào cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thống nhất nước nhà là con đường sống của Nhân dân ta”. Ngày 30.4.1975, điều này đã trở thành hiện thực, thành cơ sở đầu tiên của kỷ nguyên độc lập - tự do trong 50 năm qua và tiếp tục trở thành nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên mới.

50 năm thống nhất đất nước, vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng
Văn hóa

Vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng

50 năm đã trôi qua nhưng ký ức về ngày nối non sông liền một dải vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có Đại tá Trương Quang Siều, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”
Văn hóa

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”

Ngày 29.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng một số doanh nghiệp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường tương lai” - Tập 1 của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.