Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng, Chính phủ các cơ chế, chính sách đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả để vượt qua các khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.
Gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6.10.2022 về phương hướng phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030 tầm nhìn 2050; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7.10.2022 về phương hướng phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Đồng thời, trình Chính phủ ban hành 6 Nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Song song với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các địa phương tổ chức thành công chuỗi các Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị. Đây là các hoạt động rất có ý nghĩa với mục tiêu đưa các Nghị quyết của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, thực hiện xúc tiến thu hút đầu tư, huy động nguồn lực ODA của các nhà tài trợ vào những công trình, dự án cụ thể nêu tại Nghị quyết.
Đóng góp vào thành công đó có vai trò không nhỏ của công tác truyền thông. “Công tác truyền thông về các hội nghị vùng đã góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức xã hội về đổi mới hình thức tổ chức, xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng theo hướng tập trung, hiệu quả và kịp thời”, Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu.
Nhằm ghi nhận đóng góp của mạng lưới truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao Bằng khen của Bộ trưởngvề truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân tiêu biểu, là cầu nối trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thu hút đầu tư của các địa phương trong vùng.
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường chiến lược truyền thông chính sách lấy người dân là trọng tâm của phát triển. Ngoài chủ đề truyền thông chính sách phát triển vùng, Bộ cũng sẽ đánh giá các chủ đề khác có đóng góp của truyền thông để ghi nhận, biểu dương các nỗ lực của tập thể và cá nhân trên hành trình truyền thông chính sách.
5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành Kế hoạch và Đầu tư:
Thứ nhất, “người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc người dân" là thông điệp xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu và hoạch định chính sách.
Thứ hai, coi truyền thông chính sách nhằm tạo đồng thuận xã hội là trọng tâm, là cốt lõi của nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách.
Thứ ba, coi trọng hiệu quả công tác truyền thông chính sách, đặt mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự thụ hưởng các thành quả của chính sách.
Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức của truyền thông chính sách để thích nghi với môi trường hiện đại và tiến trình phát triển.
Thứ năm, coi trọng dữ liệu trong truyền thông chính sách. Đánh giá hoạt động tham mưu chính sách và truyền thông chính sách dựa trên dữ liệu thực chứng, nghiên cứu khoa học, thông tin báo chí và dư luận từ người dân.