Theo nguồn tin của Báo điện tử Đại biểu Nhân dân, vào lúc 21 giờ 33 phút ngày 19.9.2022 do nhu cầu chuyển khoản đóng tiền học cho con, chị P. (trú tại Hà Nội) đăng nhập vào tài khoản ngân hàng để thao tác.
Tuy nhiên, khi vào ứng dụng giao dịch của ngân hàng trên điện thoại, chị P. phát hiện hai tài khoản của mình đã bị “bốc hơi” số tiền hơn 700 triệu đồng.
Ngay lập tức, chị P. đã thực hiện cuộc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng chị sử dụng để báo cáo sự việc, tổng đài viên đã thực hiện theo yêu cầu của chị P. là đóng tài khoản tại thời điểm đó và hẹn giải quyết sự việc vào sáng hôm sau.
Sáng 20.9, vào lúc 9 giờ 30 phút sáng, chị P. đến trụ sở ngân hàng mình mở tài khoản để báo cáo sự việc mất tiền và nhờ hỗ trợ.
Sau đó ngân hàng đã cung cấp cho chị P. bản sao kê của hai tài khoản chị P. thường sử dụng. Tại nội dung sao kê đã thể hiện, vào hồi 15 giờ 42 phút ngày 17.9.2022, đã có giao dịch chuyển tiền giữa hai tài khoản của chị P.
Sau đó, vào lúc 17 giờ 26 phút cùng ngày, một trong hai tài khoản của chị P. đã thực hiện giao dịch chuyển số tiền 765.000.000 VND sang một tài khoản thuộc ngân hàng khác có thông tin chủ tài khoản là Đ.K.H.
Được biết, chị P. không hề thực hiện các giao dịch nêu trên và cũng không ấn vào bất cứ đường “link lạ” nào của các đối tượng lừa đảo. Liên quan đến sự việc này, chị P. đã có phản ánh tới các ngân hàng liên quan trong vụ việc và cơ quan chức năng.
Qua sự việc có thể thấy, việc bảo mật trong hệ thống ngân hàng là vô cùng quan trọng trong bối cảnh tội phạm sử dụng công nghệ cao đang diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5.2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an đã từng khuyến cáo về việc có tình trạng tội phạm nước ngoài xâm nhập vào hệ thống máy chủ của một số ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam để đánh cắp tiền trong tài khoản khách hàng.