Cơ hội để văn hóa phát triển xứng tầm

Bài cuối: Thuận lợi khi triển khai, hiệu quả khi sử dụng

Từ thực tế triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia hiện hành, nhiều ý kiến cho rằng, việc thiết kế Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 phải đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng, tạo thuận lợi cho địa phương và phát huy hiệu quả của Chương trình.

Lắm đầu mối dễ bị rối

Theo Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, có 21 bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được giao những nhiệm vụ cụ thể; các bộ, cơ quan Trung ương khác được giao một số nhiệm vụ chung. Trong đó, nhiều nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật. 

Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 Ảnh: Minh Thành
Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Ảnh: Minh Thành

Trong Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, phương pháp tổ chức quản lý, điều hành của Chương trình như đề xuất trong hồ sơ có thể dẫn tới những khó khăn, vướng mắc cho chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân triển khai ở cơ sở, lặp lại những hạn chế mà Đoàn giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về 3 chương trình mục tiêu quốc gia đã chỉ ra.

Với 3 chương trình mục tiêu quốc gia hiện hành, Trung ương đã có 57 văn bản hướng dẫn, chưa kể hơn 100 văn bản hướng dẫn của các địa phương, cán bộ cấp xã làm đến “ù tai”. Vì thế, “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải lường trước việc quy định văn bản hướng dẫn là cực kỳ phức tạp và rất khó làm. Nếu chúng ta thiết kế chương trình không gọn nhẹ, hiệu quả, thì về sau sẽ bung ra những văn bản hướng dẫn và giống như các địa phương đang than phiền là không biết phải làm cách nào”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương lưu ý.

Ở góc độ địa phương đang thụ hưởng các chương trình mục tiêu quốc gia, ĐBQH Lò Thị Luyến (Điện Biên) tha thiết kiến nghị, dù có quy định như thế nào, bao nhiêu nội dung đi chăng nữa, phải có cơ chế quản lý phù hợp, đừng mỗi chương trình lại có một cơ chế quản lý riêng, gây khó khăn cho địa phương. “Cấp tỉnh đã khó rồi, cấp huyện còn khó hơn, giờ cấp xã là người tổ chức thực hiện, người thì ít, trình độ không phải cao siêu lại bắt họ thành “siêu nhân”. Như 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang thực hiện quá nhiều văn bản hướng dẫn, tôi mà làm chắc phát điên mất”.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng việc phân công đầu mối hướng dẫn, triển khai thực hiện, bảo đảm gọn và rõ ràng, hợp lý, không chồng chéo và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Cân nhắc thu hẹp các đầu mối quản lý, hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình; giảm số lượng văn bản hướng dẫn phải ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện, nhất là đối với cấp xã. Tăng cường phân cấp, phân quyền; xây dựng cơ chế quản lý thống nhất với cơ chế quản lý của 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang thực hiện. 

Không làm khó địa phương

Dự kiến tỷ lệ vốn ngân sách địa phương cân đối để thực hiện Chương trình này là 24,6%. Đại diện nhiều địa phương cho con số này là quá cao, khó thực hiện trong thực tiễn, đặc biệt với những tỉnh chưa cân đối được ngân sách. Trong khi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hay giảm nghèo bền vững, tỷ lệ đối ứng tối thiểu 15%; các địa phương nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương từ 70% trở lên thì chỉ 3 - 5%. “Như thế mà còn khó khăn. Nếu để tỷ lệ 24,6%, chúng ta phấn đấu mãi chắc cũng không thực hiện được”. Vì thế, đại biểu Lò Thị Luyến đề nghị phải căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của các địa phương để đưa ra tỷ lệ vốn đối ứng phù hợp. 

Qua làm việc với một số địa phương, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị hết sức cân nhắc tỷ lệ này, vì điều kiện kinh tế - xã hội các địa phương rất khác nhau. “Chương trình đề xuất (vốn) càng lớn thì có nghĩa mức đối ứng các địa phương phải bố trí càng cao. Vì thế, phải tính toán tỷ lệ phù hợp, có tính đến điều kiện vùng miền, địa phương để phân định những nơi có điều kiện hơn thì khuyến khích tỷ lệ đối ứng cao hơn, những nơi khó khăn thì Nhà nước, Trung ương phải hỗ trợ nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, vốn cân đối để thực hiện chương trình này nên ưu tiên cho đầu tư nhiều hơn. “Các địa phương không muốn phân bổ kinh phí sự nghiệp cho các chương trình mục tiêu, bởi một là dàn trải, hai là thủ tục rất khó khăn, phức tạp, không làm kịp, trong khi phải tiêu trong năm. Nếu có thể được, chúng ta xây dựng các thiết chế, kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, việc vận hành cũng như các vệ tinh phát huy giá trị, người dân có thể làm được”, đại biểu Lò Thị Luyến phân tích.

Quan trọng là hiệu quả sử dụng

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho rằng, để thực hiện Chương trình hiệu quả, phải hết sức quan tâm tới việc phân cấp, phân quyền, tạo tính chủ động và trách nhiệm của cơ sở, cũng như phù hợp với nhu cầu đối tượng thụ hưởng. 

Với những người làm nghệ thuật, họ đang mong được góp tiếng nói để ước mơ về một nơi biểu diễn hiện đại, xứng tầm sớm thành hiện thực. “Xây dựng nhà hát theo chủ quan của đơn vị đầu tư, không có tiếng nói của giới chuyên môn cho phù hợp công năng thì xây xong, chúng tôi cũng không làm được gì. Nhà hát nguy nga nhưng như hội trường thì lãng phí tiền của Nhà nước, lãng phí đầu tư”, một đạo diễn nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cũng băn khoăn, đầu tư xong, làm thế nào để các công trình văn hóa “sống được”, phát huy công năng, giá trị? Thực tế này cũng là điều Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải quan tâm. Bà cho rằng, việc đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao phải kèm theo cơ chế, con người bảo đảm cho thiết chế đó hoạt động hiệu quả. “Nên giảm các chỉ tiêu mang tính hình thức mà quan tâm hơn đến hiệu quả sử dụng. Đặc biệt, phải có chế tài mạnh mẽ hơn để bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ”. Khó khăn nhất khi thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia hiện hành là văn bản hướng dẫn của Trung ương chậm, địa phương khó thực hiện. Vì thế, theo bà Nguyễn Thanh Hải, “điều kiện tiên quyết là hướng dẫn nhanh, giao vốn nhanh”.

Tuần tới, đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến. Cơ sở chính trị, pháp lý và sự cần thiết đã rõ, quan trọng là cách thức thiết kế và triển khai để chủ trương này khi được thông qua sẽ thực sự mang lại hiệu quả trong thực tế như mong muốn của Đảng, Nhà nước và kỳ vọng của Nhân dân, đưa văn hóa Việt Nam phát triển xứng tầm.

Văn hóa

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.