Quy hoạch và "lời giải" từ giám sát tối cao của Quốc hội:

Bài 2: Chậm tiến độ, chưa yên tâm chất lượng

Ghi nhận sự nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch và lập quy hoạch theo phương thức mới, nhưng quá trình triển khai công tác quy hoạch đến thời điểm này, như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chia sẻ, "có hai vấn đề lớn khiến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, cử tri và Nhân dân lo lắng, băn khoăn chính là sự chậm trễ về tiến độ và chất lượng quy hoạch có đáp ứng được yêu cầu kiến tạo sự phát triển của đất nước hay không". 

Nguy cơ quá tải thẩm định, không bảo đảm chất lượng

Theo báo cáo của Chính phủ, đến thời điểm này, việc tổ chức lập các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia đã đạt kết quả bước đầu, đặc biệt được đẩy nhanh sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 giải thích một số điều của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, hiện cũng mới chỉ có 19/41 quy hoạch cấp quốc gia đã lập xong, đang trong quá trình thẩm định và phê duyệt; 1 quy hoạch vùng đã phê duyệt; 15/63 quy hoạch tỉnh đã lập xong, đang trong quá trình thẩm định và phê duyệt. Các quy hoạch còn lại đang được triển khai ở các bước khác nhau, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31.12.2022.

Mặc dù tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 đang phấn đấu đạt mục tiêu theo yêu cầu tại Nghị quyết số 41/2021/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 119/NQ-CP của Chính phủ, nhưng so với yêu cầu tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ thì đều đã bị chậm, trong đó, đa phần các quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh đã chậm gần 2 năm (thời hạn tại Nghị quyết 11 là trước ngày 31.12.2020 - PV).

Tại các Nghị quyết 41, Nghị quyết 119, Chính phủ đặt mục tiêu "chậm nhất là ngày 31.12.2022, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch". Nói cách khác, lý tưởng nhất là đến hết năm 2022, các quy hoạch còn lại sẽ được hoàn thành. Nhưng thời gian từ nay đến thời hạn này không còn nhiều, số lượng quy hoạch dự kiến được trình Hội đồng thẩm định rất lớn, nên nguy cơ quá tải và ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định, chất lượng quy hoạch là hiện hữu. 

Ngay cả với những quy hoạch đã được phê duyệt cũng còn một số vấn đề cần quan tâm để bảo đảm thực thi hiệu quả. Như với quy hoạch sử dụng đất quốc gia, trong quá trình Quốc hội xem xét đã có địa phương phản ánh nội dung trong quy hoạch chưa phản ánh đúng thực trạng sử dụng đất ở địa phương. Vì vậy, tại Nghị quyết 39/2021/QH15 (về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025), Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện dữ liệu hiện trạng sử dụng đất để trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh nếu có sự sai khác về số liệu hiện trạng sử dụng đất. Trong quá trình triển khai giám sát về công tác quy hoạch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận được kiến nghị của địa phương về chỉ tiêu đất được phân bổ chưa bảo đảm thu hút đầu tư các dự án lớn.

Hay với Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long cần lưu ý về ý nghĩa và giá trị hoạt động kinh tế, văn hóa, giao lưu, lưu thông phân phối; mối quan hệ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng miền Đông Nam Bộ; các nội dung và giải pháp về văn hóa trong quy hoạch chưa tương xứng với các lĩnh vực khác, chưa có giải pháp đột phá, như giải quyết vấn đề “vùng trũng giáo dục”. Quy hoạch tỉnh Bắc Giang cần lưu ý vai trò của tỉnh Bắc Giang trong Vùng Thủ Đô, mối quan hệ liên kết với Lạng Sơn, vùng đồng bằng sông Hồng, cũng như với các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc. 4 quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được phê duyệt cần lưu ý tính đồng bộ, kết nối của 5 phương thức vận tải và tính khả thi trong việc thực hiện các quy hoạch đã được duyệt.

Bài 2: Chậm tiến độ, chưa yên tâm chất lượng
Các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Có vướng mắc từ hệ thống pháp luật

Báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội tại các cuộc làm việc đều cho thấy sự chậm trễ nêu trên có nguyên nhân từ cả hệ thống pháp luật về quy hoạch và cả trong tổ chức thực hiện công tác quy hoạch.

Ở góc độ hệ thống pháp luật, trước hết là Luật Quy hoạch, theo phản ánh của các bộ, ngành, địa phương, Luật Quy hoạch có nhiều quy định mới cả về tư duy, cách tiếp cận và cách thực hiện, nhưng một số quy định cũng chưa rõ ràng dẫn đến cách hiểu khác nhau và từ đó, cách làm chưa thống nhất. Đơn cử như nội hàm quy hoạch tổng thể quốc gia (mức độ thể hiện các dự án đầu tư trong quy hoạch tổng thể quốc gia); khái niệm “tích hợp quy hoạch” chưa rõ ràng về nội hàm, khó triển khai trong thực tiễn vì chưa thống nhất nhận thức; trình tự lập quy hoạch, việc lập quy hoạch được thực hiện từ trên xuống hay từ dưới lên, trình tự phê duyệt quy hoạch. Cùng với đó, việc lập đồng thời các quy hoạch gặp khó khăn do thiếu căn cứ, quan hệ giữa các quy hoạch ngang cấp; mức độ chi tiết của quy hoạch tỉnh, đã gây ra sự lúng túng, mất nhiều thời gian xử lý, làm chậm tiến độ xây dựng các quy hoạch. Khoản 1 Điều 9 Luật Quy hoạch về kinh phí trong hoạt động quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia sử dụng từ nguồn vốn đầu tư công, thủ tục phức tạp cũng được các chuyên gia đánh giá là chưa phù hợp với đặc thù của hoạt động quy hoạch, đặc biệt là với quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

Cùng với những vướng mắc từ Luật Quy hoạch, việc ban hành văn bản hướng dẫn Luật Quy hoạch được các bộ, ngành, địa phương phản ánh là rất chậm và còn nhiều bất cập. Trong đó, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7.5.2019 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch) ban hành chậm đến 14 tháng so với quy định, dẫn đến các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan khác cũng bị chậm theo, không bảo đảm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các hoạt động quy hoạch.

Một số văn bản khác hết sức quan trọng đối với việc tổ chức lập quy hoạch hiện cũng "chưa có". Đơn cử như, chưa có quy định cụ thể hướng dẫn xây dựng dự toán chi phí tổ chức phiên họp của Hội đồng thẩm định; chưa có quy định cụ thể hướng dẫn xây dựng dự toán chi phí thuê tư vấn phản biện độc lập. Chưa ban hành cơ chế, chính sách hướng dẫn huy động nguồn lực tài chính để lập quy hoạch (theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Quy hoạch); chưa có đầy đủ các văn bản hướng dẫn kỹ thuật, chuyên ngành về lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật theo quy định tại khoản 8 Điều 21 Luật Quy hoạch...

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, hiện vẫn “chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch”, và “đây là nguồn cơn của mọi nguồn cơn" trong sự chậm trễ lập quy hoạch. 

Quy hoạch nhưthuyết minh tổng hợp các nghiên cứu ngành, lĩnh vực

Tính "cách mạng" của Luật Quy hoạch là một trong những yếu tố khiến các bộ, ngành, địa phương bị lúng túng trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Trong khi đó, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch quốc gia chưa được hoàn thiện, chậm được cập nhật dẫn đến khó khăn trong tiếp cận thông tin, dữ liệu về quy hoạch. Việc phối hợp và chia sẻ thông tin liên ngành, liên cấp giữa các bộ, ngành và địa phương cũng còn hạn chế. Như phản ánh tại báo cáo kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa thì “địa phương phải mất nhiều thời gian tìm hiểu và lúng túng trong quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh”.

Với những thành phố trực thuộc Trung ương thì công tác lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch còn có thêm những vướng mắc và lúng túng riêng. Như với Hà Nội, do phải tiến hành đồng thời tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Luật Quy hoạch) và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị) nên còn một số nội dung vướng mắc về mô hình quản lý, vốn lập quy hoạch, cấp độ quy hoạch, phương án tích hợp, tỷ lệ bản đồ và các nội dung có liên quan khác cần được các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn tháo gỡ.

Bài 2: Chậm tiến độ, chưa yên tâm chất lượng -0
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Cụ thể, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 dự kiến có 66 nội dung đề xuất được tích hợp (36 ngành, lĩnh vực và 30 phương án cấp huyện). Trong điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô cũng có các nội dung tích hợp là các phương án/phương hướng phát triển không gian, đặc biệt là các quy hoạch hạ tầng kĩ thuật, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành. Điều này dẫn đến sự chồng lấn, trùng lặp. Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô dự kiến đều có một số lớp bản đồ hiện trạng và định hướng phát triển tỷ lệ 1:25.000 và 10.000, “tức là có sự trùng lặp về tỷ lệ bản đồ giữa hai quy hoạch”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Nhiều bộ, ngành, địa phương và chuyên gia cũng cho rằng, công tác tư vấn trong việc lập quy hoạch là một trong những nội dung vướng mắc nhất. Đây là lần đầu tiên toàn bộ hệ thống quy hoạch được xây dựng tổng thể, có mối liên kết chặt chẽ giữa nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nên cần có những đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch có đủ năng lực, nắm rõ được hệ thống của ngành, đặc biệt là ngành mang tính đặc thù. Trong khi đó, 63 địa phương trong cả nước đều tiến hành lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nên nhu cầu tìm nhà thầu có năng lực để thực hiện quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, cấp tỉnh là rất lớn. Xét về năng lực thực hiện quy hoạch ngành quốc gia thì các viện nghiên cứu chiến lược và chính sách của bộ/ngành đều là những đơn vị có đủ kinh nghiệm, năng lực, nắm rất rõ về hệ thống, chiến lược phát triển của ngành. Nhưng vì là đơn vị trực thuộc bộ, ngành nên các đơn vị này lại không được triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch theo quy định của Luật Đấu thầu.

Số lượng và chất lượng tư vấn cũng được nhiều bộ, ngành, địa phương đặt ra khi báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội. Như thực tế được đại diện Viện Chiến lược chính sách - Bộ Y tế cho biết, quy định tại khoản 2, Điều 4, Nghị định 37/2019/NĐ-CP chỉ quy định chuyên gia tư vấn là chủ nhiệm dự án quy hoạch phải có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành liên quan đến quy hoạch cần lập, thì quy hoạch thực tế hiện nay lại mang tính đa ngành, yêu cầu tích hợp quy hoạch theo phương pháp tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan. Thực tiễn này dẫn tới tình trạng ở nhiều địa phương hiện nay, quy hoạch giống như... thuyết minh tổng hợp các phép cộng nghiên cứu về các lĩnh vực riêng lẻ, do đó, quy hoạch chưa bảo đảm được tính đồng bộ, khoa học.

Bên cạnh đó, một số bộ ngành và đa số các địa phương phản ánh khó khăn trong chi phí xây dựng quy hoạch theo phương thức mới. Bởi, dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2021 quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, song chưa có quy định cụ thể cho việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch để phù hợp với Luật Quy hoạch và Luật Ngân sách Nhà nước. Bộ Tài chính mới chỉ có các văn bản dưới dạng công văn để hướng dẫn việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung, nhất là chưa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. "Đây là một nguyên nhân làm cho việc xây dựng dự toán khó khăn, làm giảm thời gian lập quy hoạch dù rằng nhiệm vụ quy hoạch có thể đã được phê duyệt sớm”, Trưởng Ban Tổng hợp Viện Chiến lược phát triển Nguyễn Hoàng Hà nhận định. 

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.