Xác định thứ tự ưu tiên các nhóm giải pháp tạo bứt phá
ĐBQH ĐẶNG BÍCH NGỌC (Hòa Bình):
Lộ trình cụ thể thực hiện các chỉ tiêu
Đối với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhất là với 5 chỉ tiêu không đạt trong giai đoạn 2016 - 2020, tôi đề nghị cần có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng nguyên nhân để đưa ra nhiệm vụ, giải pháp chi tiết thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu. Đặc biệt, cần có lộ trình cụ thể về thời gian và giải pháp thực hiện các chỉ tiêu này. Đối với những chỉ tiêu mới được bổ sung, cần phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở đặt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến khó lường. Từ đó, xây dựng kịch bản cụ thể, tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện.
Về giải pháp, tôi cơ bản đồng tình với 5 nhóm giải pháp trong Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, cần xác định thứ tự ưu tiên thực hiện các nhóm giải pháp để tạo bứt phá và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong triển khai thực hiện. Mỗi nhóm giải pháp cũng cần phải đưa ra nhiệm vụ cụ thể, chi tiết. Về nguồn lực và phương thức huy động, theo tôi cần đánh giá và phân tích kỹ lưỡng; gắn với kế hoạch đầu tư công trung hạn, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để ngay sau khi kế hoạch được ban hành, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu sẽ đạt được kỳ vọng ban đầu đề ra.
ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc):
Kịch bản, giải pháp phù hợp, sát thực tế
Mặt khác, cần có các cơ chế, chính sách đặc thù về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế số, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cùng với đó, tăng cường hỗ trợ kinh tế tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển hạ tầng số đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế...
Đối với 5 mục tiêu chưa đạt trong giai đoạn 2021 - 2025, cần đặt thời hạn để sớm hoàn thành. Bên cạnh đó, Chính phủ cần nghiên cứu, cân nhắc điều chỉnh mục tiêu phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025 cho phù hợp, khả thi. Bởi, thời gian qua, tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, phá sản tăng mạnh; hoạt động sản xuất, kinh doanh khó khăn, năng lực tài chính của doanh nghiệp bị bào mòn, suy giảm đáng kể.
ĐBQH Hoàng Ngọc Định (Hà Giang):
Bảo vệ chặt đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên
Theo quy định của Luật Quy hoạch, việc lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia phải căn cứ vào Quy hoạch tổng thể quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Quy hoạch tổng thể quốc gia chưa được phê duyệt. Vì vậy, cơ quan chủ trì cần tiếp tục rà soát, bảo đảm tính tương thích, thống nhất và đồng bộ giữa các quy hoạch. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư giảm bớt thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 62 Luật Đất đai, tôi đề nghị phân cấp thẩm quyền chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư cho HĐND cấp tỉnh thay vì Thủ tướng Chính phủ quyết định trước đây. Đồng thời, Bộ Tài nguyên - Môi trường cần có quy định, hướng dẫn cụ thể việc “cập nhật quy hoạch sử dụng đất cấp huyện”; “lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đối với đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển” để các địa phương cùng thống nhất cách làm, tránh trường hợp các cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện có sự không đồng nhất trong kết luận thanh tra, kiểm tra, gây khó khăn, lúng túng cho địa phương khi tổ chức thực hiện.
Chính phủ cũng cần chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị về việc bảo vệ chặt chẽ đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên. Đối với các địa phương được quy hoạch đất trồng lúa chuyên canh, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ người dân để tăng cường sản xuất lương thực, khôi phục đất hoang hóa đưa vào sử dụng, khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng như hiện nay; cần quy hoạch và sử dụng có hiệu quả đất công nghiệp, đô thị, tăng cường giải pháp quản lý chặt chẽ để nhanh chóng đưa đất được quy hoạch vào sử dụng, tránh lãng phí.