100% xã có điện trên cả nước, số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,74%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2024 tại Hà Nội và kết nối tới 770 điểm cầu các đơn vị Điện lực trên cả nước. Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Nhiều kết quả tích cực

Tại hội nghị, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết, năm 2023, sản lượng điện thương phẩm toàn EVN đạt 253,052 tỷ kWh, tăng trưởng 4,26% so với năm 2022 và đạt kế hoạch giao. Theo thành phần phụ tải, chiếm tỷ trọng lớn nhất là điện cấp cho công nghiệp với 129,22 tỷ kWh, chiếm tương đương 51,1% tổng điện thương phẩm; tiếp đó là điện cho quản lý tiêu dùng, 90,7 tỷ kWh, chiếm 35,8% tổng điện thương phẩm.

EVN tổng kết công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2023 -0
Điểm cầu hội nghị tại trụ sở EVN (Hà Nội). Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chủ trì hội nghị. Ảnh: EVN

EVN tiếp tục nỗ lực không ngừng trong tiếp nhận lưới điện và phát triển điện nông thôn, miền núi, hải đảo. Tính đến cuối năm 2023, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,74%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,60%.

Độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện, trong đó chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng trong năm) giảm xuống còn 223,6 phút, giảm khoảng 43,5 phút (tương ứng giảm 16,3%) so với năm 2022. Cả 5 tổng công ty Điện lực (TCTĐL) đều thực hiện đạt và vượt các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện so với kế hoạch giao. Ban Kinh doanh EVN cũng ghi nhận, những công ty điện lực (PC) thực hiện SAIDI tốt nhất là: PC Sài Gòn (1,37 phút/khách hàng), PC Bắc Từ Liêm (5,46 phút/khách hàng), PC Tân Bình (7,16 phút/khách hàng), PC Cầu Giấy (10,79 phút/khách hàng),…

Trong năm 2023, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện được các TCTĐL thực hiện có hiệu quả. Trong năm, đã lập 126.678 biên bản kiểm tra sử dụng điện, truy thu được 74 triệu kWh với tổng số tiền truy thu là 247 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện và xử lý 1.322 vụ trộm cắp điện và truy thu 7,45 triệu kWh, tương ứng với số tiền bồi thường của khách hàng là 23,77 tỷ đồng, góp phần giảm tổn thất điện năng toàn hệ thống.

Cũng trong năm vừa qua, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN đã thực hiện điều chỉnh giá điện 2 lần. Các TCTĐL đã triển khai tốt công tác điều chỉnh giá bán điện, niêm yết công khai, minh bạch giá bán điện, trả lời kịp thời thắc mắc của khách hàng.

Tăng cường tiện ích cho khách hàng

Năm 2023, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa công tác kinh doanh, dịch vụ điện của EVN tiếp tục đạt nhiều thành tựu. 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các trung tâm hành chính công và Cổng Dịch vụ công của các tỉnh/thành phố. Đây cũng là nỗ lực của EVN trong việc thực hiện chủ đề năm 2023 - năm Dữ liệu số quốc gia. Đồng thời, đóng góp tích cực trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 (Đề án 06).

EVN tổng kết công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2023 -0
Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng trình bày báo cáo tổng kết công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2023. Ảnh: EVN

Theo dữ liệu đến hết năm 2023 được công bố trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong 21 bộ, ngành cung cấp dịch vụ trực tuyến trên Cổng, EVN nằm trong nhóm 3 Bộ, ngành dẫn đầu. Trong đó, các chỉ số về công khai minh bạch, dịch vụ công trực tuyến và mức độ hài lòng của EVN luôn duy trì trong Top dẫn đầu nhiều tháng liên tiếp.

Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử toàn EVN đạt 99,61% (tăng 0,05% so với năm 2022). Trong năm, EVN tiếp tục tập trung đẩy mạnh các dịch vụ điện điện tử, điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện. Năm 2023, các TCTĐL đã tiếp nhận trên 50,918 triệu yêu cầu dịch vụ điện, trong đó số yêu cầu tiếp nhận trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng chỉ có 1.190 yêu cầu; còn lại chủ yếu được tiếp nhận qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công (xấp xỉ gần 100%).

Đối với yêu cầu dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ hoàn thành các yêu cầu đạt 99,91%; trong đó thực hiện tốt nhất là EVNHANOI và EVNCPC với tỷ lệ hoàn thành đạt 100%.

Các đơn vị Điện lực tiếp tục mở rộng hợp tác với ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian để đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện. Hiện đã có hơn 27,47 triệu khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chiếm 94,88% tổng số khách hàng của EVN. Đây cũng là một kết quả của quá trình chuyển đổi số trong công tác thu tiền điện với định hướng đa dạng hình thức thanh toán theo hướng không sử dụng tiền mặt.

Đến cuối năm 2023, cả 5 TCTĐL có tổng số 30,84 triệu công tơ bán điện cho khách hàng, trong đó bao gồm 27,99 triệu công tơ điện tử (chiếm 90,78%) và 2,84 triệu công tơ cơ khí (chiếm 9,22%). Đến nay, 3 tổng công ty là EVNCPC, EVNHANOI, EVNHCMC cơ bản hoàn thành 100% thu thập dữ liệu đo đếm từ xa.

Xây dựng các mô hình tiết kiệm điện

Đối với công tác điều chỉnh phụ tải, năm 2023, EVN đã thực hiện hơn 1.000 sự kiện điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công Thương với hơn 38.000 lượt khách hàng tham gia, công suất cao nhất tiết giảm cho 1 sự kiện đạt 495MW.

Cuối năm 2023, các TCTĐL đã ký kết thỏa thuận thực hiện điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại với 12.059 khách hàng, tiềm năng tiết giảm 2.802,42MW.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc xây dựng các mô hình tiết kiệm điện trong các hộ gia đình, trong trường học, trong công sở, EVN đã chỉ đạo các đơn vị Điện lực phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện cho khách hàng, phát động khách hàng hưởng ứng tham gia các chương trình tiết kiệm điện của EVN như: Gia đình tiết kiệm điện, Tiết kiệm điện trong trường học, Tiết kiệm điện trong công sở, Tuyến phố kiểu mẫu tiết kiệm điện… Các đơn vị trong EVN đã phát hành hơn 1,82 triệu tờ rơi và 132.000 cuốn cẩm nang tiết kiệm điện, tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông.

Công tác tiết kiệm điện tự dùng nội bộ cũng được thực hiện triệt để tại trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc EVN; thực hiện tiết kiệm điện tại hộ gia đình từng cán bộ công nhân viên.

Tổng điện năng tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 đạt 5,522 tỷ kWh, tương đương với 2,3% so với tổng điện thương phẩm. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của các đơn vị Điện lực trong việc phối hợp với các Sở, ban ngành, cơ quan quản lý nhà nước thực thi các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Kết quả này cũng đạt và vượt chỉ tiêu tại Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ (tiết kiệm tối thiểu 2% so với tổng điện năng tiêu thụ so với năm 2022). 

Đời sống

Bạc Liêu có nhiều doanh nghiệp thủy sản, thu hút số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Duy Anh)
Đời sống

Ngành lao động quyết tâm cao cho mục tiêu giảm nghèo

Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tỉnh Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, với mục tiêu phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, thời gian qua, ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiều chính sách, định hướng quan trọng.

Đẩy mạnh việc ứng dụng nhiều công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành. Ảnh: NPC
Đời sống

Bảo đảm điện phục vụ tăng trưởng kinh tế - xã hội là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Nhờ không ngừng đầu tư, nâng cấp và từng bước hiện đại hóa lưới điện, những năm qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2024, PC Lạng Sơn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó nổi bật là tổng sản lượng điện thương phẩm đạt trên 652 triệu kWh, tăng 3,58% so với cùng kỳ (tương ứng 22,55 triệu kWh).

Tổ tiết kiệm, vay vốn - cánh tay nối dài của hộ nghèo
Xã hội

Tổ tiết kiệm, vay vốn - cánh tay nối dài của hộ nghèo

Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV), những năm qua, nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có cơ hội phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo. Các tổ TKVV như những “cánh tay nối dài" góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khởi công xây nhà và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Đồng, xóm Doi, xã Hiền Lương (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) ngày 13.4.2024. (Ảnh: Khôi Nguyên)
Đời sống

Chắp cánh cho ước mơ vươn mình của người nghèo

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực lớn của Nhà nước và nhân dân để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Chương trình không đơn thuần là xây dựng lại những căn nhà mới, mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, mở ra con đường giúp người dân thoát nghèo và vươn lên thực hiện khát khao “vươn mình” của người nghèo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát… cần được hỗ trợ.

Chỉ thị 40 góp phần đổi thay cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk
Đời sống

Chỉ thị 40 góp phần đổi thay cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, tỉnh Đắk Lắk đã tạo bước đột phá trong hỗ trợ những đối tượng yếu thế vượt nghèo, thay đổi cuộc sống. 

Chính sách mới tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển
Đời sống

Chính sách mới tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển

Nghị định 113/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực từ ngày 1.11.2024. Theo đó, nhiều chính sách nhằm hỗ trợ phát triển hợp tác xã được thực thi hứa hẹn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo sức bật mới cho khối kinh tế tập thể.

Quảng Bình: Trao tặng 500 suất quà sẻ chia khó khăn cùng người dân “rốn lũ” Lệ Thủy
Đời sống

Quảng Bình: Trao tặng 500 suất quà sẻ chia khó khăn cùng người dân “rốn lũ” Lệ Thủy

Ngày 4.11, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Bình cùng Câu lạc bộ (CLB) Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã trao 500 phần quà đến người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ tại thôn Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang; thôn Tân Lệ, xã An Thủy và xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình).

27/68 tạp chí trực thuộc VUSTA được tính điểm học hàm, học vị
Đời sống

27/68 tạp chí trực thuộc VUSTA được tính điểm học hàm, học vị


Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) giảm còn 69 cơ quan báo chí, bao gồm 1 báo và 68 tạp chí, trong đó có 27 tạp chí được tính điểm học hàm, học vị, TS. Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học công nghệ và Môi trường VUSTA thông tin.

Nghề truyền thống mang lại thu nhập cho nhiều lao động dân tộc thiểu số tại Lào Cai
Đời sống

Lào Cai: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đã và đang tác động trực tiếp đến việc hoàn thành 29 chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 của địa phương như chỉ tiêu giảm nghèo, hệ thống giao thông nông thôn…

Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát tại TP. Hồ Chí Minh
Xã hội

Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát tại TP. Hồ Chí Minh

Vừa qua, Eximbank đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình "Ngành ngân hàng Thành phố chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh". Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để xây dựng và sửa chữa 75 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có nơi ở an toàn và ổn định.