Xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ sẽ hồi phục trong năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ những tháng gần đây được cải thiện nhờ nhu cầu tiêu dùng hồi phục. Các dự báo cho thấy, đã hồi phục sẽ tích cực hơn trong năm tới. 

4 tháng liên tiếp tăng 

Thị trường tôm Mỹ tuy chưa hoàn toàn hồi phục nhưng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), tháng 10.2023, Mỹ nhập khẩu 76.369 tấn tôm, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022, đánh dấu bốn tháng nhập khẩu tôm tăng trưởng liên tiếp sau 13 tháng giảm. Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu chỉ đạt 609,7 triệu USD, thấp hơn 4% so với tháng 10.2022. Nguyên nhân do giá tôm giảm xuống 7,98 USD/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước 12% (9,08 USD/kg). Tính chung 10 tháng năm 2023, Mỹ nhập khẩu 651.907 tấn tôm, trị giá 5,4 tỷ USD, giảm 9% về khối lượng và 20% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (715.638 tấn và 6,7 tỷ USD).

Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 4 tháng liên tiếp. Nguồn: ITN
Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 4 tháng liên tiếp. Nguồn: ITN

Ấn Độ vẫn tiếp tục là nguồn cung chủ đạo của Mỹ trong tháng 10.2023, với 29.860 tấn tôm được xuất đi, trị giá 225,8 triệu USD, tăng 9% về khối lượng và giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá trung bình giảm 13% xuống còn 7,56 USD/kg. Theo đó, Ấn Độ nắm giữ 39% thị phần tôm tại Mỹ. Tính chung 10 tháng đầu năm, Ấn Độ xuất khẩu 245.165 tấn tôm sang Mỹ, trị giá 1,9 tỷ USD, giảm 5% về khối lượng và 19% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng nhập khẩu tôm từ Ecuador, với 18.335 tấn tôm được thông quan trong tháng 10.2023, trị giá 124,1 triệu USD, tăng 18% về khối lượng và 5% về giá trị. Theo đó, Ecuador nắm giữ 24% thị phần tôm, đứng vị trí thứ hai trong top nguồn cung tôm của Mỹ. Giá tôm Ecuador trung bình đạt 6,77 USD/kg, giảm 11% so với tháng 10/2022. Tính chung 11 tháng đầu năm, Mỹ nhập khẩu 172.741 tấn tôm từ Ecuador, trị giá 1,2 tỷ USD, tăng 2% về khối lượng nhưng giảm 10% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 10.2023, Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm thứ tư của Mỹ, với 6.755 tấn thông quan, trị giá 71,3 triệu USD, tăng 30% về khối lượng và 17% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu trung bình đạt 10,57 USD/kg, giảm 10%. Tính chung 10 tháng đầu năm, Mỹ nhập khẩu 50.635 tấn tôm Việt Nam, trị giá 541,2 triệu USD, giảm 17% về khối lượng và 24% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Kỳ vọng xuất khẩu tôm sang Mỹ hồi phục sớm hơn EU

Trong báo cáo ngành thủy sản mới công bố, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng năm 2024, xuất khẩu tôm sang Mỹ và Nhật Bản có thể hồi phục sớm hơn EU về giá trị khi giá bán tăng trở lại. Điều này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm có thị trường chính là hai nước này gồm Thực phẩm Sao Ta và Minh Phú. Trong những tháng gần đây, xuất khẩu tôm sang Mỹ cải thiện nhờ nhu cầu tiêu dùng hồi phục, tuy nhiên, sản phẩm tôm nguyên liệu vẫn có sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá từ các nước Ecuador và Ấn Độ. Giá bán của tôm Ecuador và Ấn Độ liên tục giảm do nguồn cung lớn đến từ tỷ lệ nuôi tôm thành công cao.

Theo báo cáo ngành tôm của Chứng khoán Vietcombank (VCBC), lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt có thể kích thích người tiêu dùng nước này. Bên cạnh đó, các dịp lễ Giáng sinh và Năm mới vào thời điểm cuối năm sẽ tăng nhu cầu nhập khẩu của các nước phương Tây. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho của các nhà nhập khẩu còn dư thừa nhiều nên ngành thủy sản nhìn chung sẽ có những hồi phục rõ ràng hơn ở nửa cuối năm 2024.

Chuyên gia Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam Kim Thu nhận định, xu hướng nhập khẩu tôm tại thị trường Mỹ gần đây đang ít nhiều chịu tác động khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) điều tra bốn nguồn cung tôm của Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Indonesia, Việt Nam vì những cáo buộc liên quan đến thuế chống bán phá giá và/hoặc trợ cấp trái phép. 

Ngoài ra, khối lượng tôm nhập khẩu gia tăng tại Mỹ cũng có thể do ngành tôm toàn cầu đang chuẩn bị kịch bản cho một năm 2024 với tình hình dư cung vô cùng lớn. Thế giới sẽ phải đối mặt với tình huống mà chỉ có thể giải quyết bằng một trong hai cách: giảm sản xuất hoặc tăng tiêu dùng. Các chuyên gia dự đoán một trong những nỗ lực của toàn cầu để tái cân bằng thị trường tôm là giảm tỷ lệ tăng trưởng của ngành xuống 3%.

Kinh tế

Hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ

Những năm gần đây, số lượng và chất lượng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam không ngừng tăng lên. Bên cạnh vấn đề hoàn thiện cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ kết nối về thông tin thị trường và hình thành các khu, cụm công nghiệp hỗ trợ với sự xuất hiện của các doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Toàn cảnh hội thảo
Tài chính

Xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Tại Hội thảo "Kiến tạo tương lai AI cho Việt Nam" do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp Google tổ chức ngày 15.11, các chuyên gia cho rằng, để khai thác toàn bộ tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam cần xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng ứng dụng AI và gia tăng khả năng tiếp cận AI trong toàn nền kinh tế.

Phân bón Cà Mau: Doanh nghiệp vì cộng đồng
Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau: Doanh nghiệp vì cộng đồng

Với nhiều nỗ lực kiến tạo những giá trị bền vững và thịnh vượng, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tiếp tục được vinh danh"Doanh nghiệp vì cộng đồng" trong buổi lễ tôn vinh "Saigon Times CSR 2024" do ấn bản online tiếng Anh The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Vinhomes hợp tác cùng tập đoàn Samty ra mắt dự án căn hộ The Opus One tại Vinhomes Grand Park
Bất động sản

Vinhomes hợp tác cùng tập đoàn Samty ra mắt dự án căn hộ The Opus One tại Vinhomes Grand Park

Ngày 15.11, Công ty Cổ phần Vinhomes (Mã CK: VHM) chính thức ra mắt dự án The Opus One thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh). Là sản phẩm bất động sản hợp tác với Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản Samty, The Opus One kiến tạo phong cách sống resort sang trọng dành cho cộng đồng cư dân tinh hoa, đồng thời hứa hẹn trở thành sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP. Hồ Chí Minh).

SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng
Doanh nghiệp

SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng

Ngày 15.11.2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bầu bổ sung 02 thành viên Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2023 - 2028, nâng tổng số thành viên BKS lên 05 thành viên. BKS của SeABank cũng đã tiến hành bầu lại chức danh Trưởng BKS của Ngân hàng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của BKS và đáp ứng các thông lệ chuẩn mực quốc tế tốt về quản trị công ty.

Vietbank nỗ lực tăng vốn điều lệ, kiên định với mục tiêu tăng trưởng bền vững
Doanh nghiệp

Vietbank nỗ lực tăng vốn điều lệ, kiên định với mục tiêu tăng trưởng bền vững

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Văn bản xác nhận về việc nhận được đầy đủ tài liệu Báo cáo phát hành cổ phiếu để trả cổ tức của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) nhằm tăng vốn điều lệ thêm 1.428 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của Vietbank lên mức 7.139 tỷ đồng. Việc hoàn tất các thủ tục tăng vốn tại UBCKNN đang giúp Vietbank nâng cao năng lực tài chính để tạo nền tảng cho việc phủ sóng mạng lưới rộng khắp cả nước.

Mua bán thuốc online: Đừng cấm, hãy quản lý hợp lý
Doanh nghiệp

Mua bán thuốc online: Đừng cấm, hãy quản lý hợp lý

Ngày 15.11, tại cuộc tọa đàm đối thoại chính sách với chủ đề: “Mua bán thuốc online - Nên hay không?” do Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức, các đại biểu đại diện cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia đã đề xuất cần sớm luật hóa và quản lý bán thuốc online, tránh để hậu quả khó lường.

Nắm bắt cơ hội phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không
Kinh tế

Nắm bắt cơ hội phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không

Theo đánh giá của các chuyên gia, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không trong nước và quốc tế hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng linh kiện hàng không. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn hạn chế về trình độ công nghệ, chưa áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Đánh giá kỹ lưỡng để có lộ trình và mức tăng phù hợp

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 14.11, các đại biểu đồng tình tăng thuế với đồ uống có cồn, đồng thời nhấn mạnh cần đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để có lộ trình và mức tăng phù hợp, bảo đảm các mục tiêu đề ra.

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt
Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt

Năm 2024, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục ra mắt các điểm bán hàng Việt trên địa bàn huyện tại 19 xã, thị trấn.

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024
Kinh tế

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng , nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa, từ ngày 25.11.2024 – 28.1.2025, Sở Công Thương sẽ triển khai chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm (đợt 2 năm 2024) trên địa bàn TP. Đà Nẵng.