Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ kỳ vọng tăng tốc

Thách thức vẫn còn song xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ cũng đứng trước cơ hội tăng tốc nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường này đối với các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm.

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 22,1%

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 188,5 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Nhật Bản với 196 triệu USD), chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của hai tháng qua.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tôm - mặt hàng chủ lực - đạt 72 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu tômtrung bình sau khi chạm đáy vào tháng 11. 2023 đã có xu hướng tăng trở lại trong những tháng đầu năm nay. Mặt hàng cá tra mang về thêm 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh kết quả tích cực, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng dự báo, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tiếp tục đối mặt với những khó khăn. Cụ thể là sức mua giảm, nhu cầu của người tiêu dùng nước này với mặt hàng thực phẩm đắt đỏ như thủy sản vẫn thấp. Về phía các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ cũngkhông giảm giá bán để kích thích tiêu dùng do chi phí các khâu tăng cao. Vấn đề xây dựng, bảo vệ và khai thác thương hiệu hàng thủy sản Việt cũng gặp nhiều khó khăn khi ngoài một số doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp hiện chỉ phân phối qua kênh trung gian, bán lẻ chứ chưa đưa vào hệ thống phân phối trực tiếp của Mỹ.

Ngoài ra, tính cạnh tranh thủy sản của Việt Nam thấp hơn các đối thủ như Ecuador, Ấn Độ bởi chi phí vận chuyển và giá tôm nguyên liệu của Việt Nam cao hơn, gây khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng. 

Những tín hiệu tích cực

Thách thức vẫn còn song một số thông tin tích cực từ thị trường Hoa Kỳ cũng hứa hẹn triển vọng sáng sủa cho ngành thủy sản.

Cụ thể, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) mới đây đã công bố kết quả cuối cùng cho đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn từ 1.8.2021 đến 31.7.2022.

Nhiều lợi thế để xuất khẩu thủy sản tăng tốc vào thị trường Hoa Kỳ. Nguồn:ITN
Nhiều lợi thế để xuất khẩu thủy sản tăng tốc vào thị trường Hoa Kỳ. Nguồn:ITN

Theo đó, có 6 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp, gồm: Công ty Vĩnh Hoàn được hưởng mức thuế 0,00 USD/kg; 5 doanh nghiệp còn lại là Công ty Thủy sản Cần Thơ, Công ty Thủy sản Lộc Kim Chi, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I, Công ty Hùng Vương, Công ty Thủy sản Cafatex đều được áp mức thuế 0,18 USD/kg. Mức thuế chống phá giá chung mà DOC áp cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong đợt rà soát này là 2,39 USD/kg.

Theo VASEP, so với kết quả rà soát sơ bộ POR 19 được công bố vào tháng 9.2023 thì mức thuế cuối cùng POR19 cao hơn 0,04 USD/kg. Tuy nhiên, nhìn chung mức thuế chống phá giá POR19 đã giảm đáng kể so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát POR18 trước đó. Đây là tín hiệu khá tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra - basa của Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng với đó, tháng 3.2023, Chính phủ Hoa Kỳ đã công bố Sắc lệnh 14068 (E.O14068) nhằm cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản có xuất xứ từ Nga, nhằm siết chặt lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái của Nga. Tuy nhiên, sắc lệnh này không nêu rõ cấm nhập khẩu các sản phẩm từ quốc gia thứ 3 sử dụng thủy sản Nga làm nguyên liệu chế biến. Nhiều dự báo cho rằng, sắc lệnh này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường thủy sản thế giới, có thể sẽ thiết lập lại trật tự mới của ngành thủy sản toàn cầu. Việc ngừng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ Nga tạo ra 1 khoảng trống lớn và đây sẽ là cơ hội cho cá tra Việt Nam thay thế 2 sản phẩm chủ lực là cá minh thái và cá tuyết (cod).

Đối với mặt hàng tôm, Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 cho thị trường Hoa Kỳ và đang có lợi thế về các sản phẩm tẩm bột và sản phẩm giá trị gia tăng; bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP cho biết, so với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt sang Hoa Kỳ. Hơn nữa, nước này cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.

Đặc biệt, Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2024 vừa diễn ra từ ngày 10 - 12.3 đã có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp tôm lớn sang Hoa Kỳ và được đánh giá cao. Đáng chú ý, Công ty Thủy sản Minh Phú cũng đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên sang Hoa Kỳ trong năm 2024 ngay tại Triển lãm, hứa hẹn nhiều triển vọng cho xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ, bà Thu nói.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.