Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, một trong những yếu tố xây dựng nên trường học thông minh đó chính là môi trường giáo dục thông minh, cần có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học.

Ngày 23.9, Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn Cầu Adaptive Learning (AEGlobal) tổ chức hội nghị sơ kết “Triển khai thí điểm Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal (HSTGD AEGlobal) trong dạy học và kiểm tra đánh giá” tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Tham dự và chủ trì hội nghị có bà Nguyễn Thị Quốc Hoà – Trường phòng GD-ĐT, đại diện Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên, PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Trưởng ban nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, bà Chu Hương Giang – Giám đốc vận hành AEGlobal cùng hơn 80 cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Quang cảnh hội nghị sơ kết

Nằm trong khuôn khổ việc thực hiện kế hoạch số 448/KH-GDĐT ngày 06.5.2021 của Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số ngành GD-ĐT thành phố Thái Nguyên, trong năm học 2022 – 2023 Phòng GD-ĐT Thái Nguyên đã phối hợp với AEGLobal triển khai chương trình thí điểm để đánh giá, điều chỉnh mô hình dạy học kết hợp trên HSTGD AEGlobal trong hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá tại 05 trường tiểu học và trung học sơ sở trên địa bàn thành phố.

Tham gia thí điểm trong một năm học, các cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường được tập huấn để nâng cao nhận thức, phương pháp và kĩ năng về chuyển đổi số; mô hình dạy học hiệu quả kết hợp với nền tảng số (mô hình dạy học kết hợp Blended Learning); được cung cấp HSTGD AEGlobal, một môi trường số, nơi giáo viên có thể khai thác học liệu chuẩn hoá, nơi học sinh và giáo viên có không gian tương tác, có công cụ để tổ chức và thực hiện những giờ học tích cực, hiệu quả.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Những con số ghi nhận kết quả triển khai thí điểm

Cùng ý trí quyết tâm của các cấp quản lí, cùng sự nỗ lực của giáo viên và học sinh các nhà trường, kết quả ghi nhận sau một năm triển khai cho thấy mô hình dạy học kết hợp trên HSTGD AEGlobal là mô hình phù hợp với các trường phổ thông, là giải pháp phù hợp để thực hiện chuyển đổi số hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá. Đồng thời cũng ghi nhận đã có sự thay đổi trong nhận thức và phương pháp giảng dạy của giáo viên, thói quen học tập trên môi trường số của học sinh.

Tại hội nghị các trường và cá nhân triển khai thí điểm tích cực, hiệu quả, đạt kết quả cao cũng chia sẻ với toàn hội nghị về kinh nghiệm triển khai tại trường mình, những khó khăn và nỗ lực của cô và trò trong suốt một năm vừa qua.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Các đơn vị và cá nhân được vinh danh trong chương trình thí điểm

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng đánh giá cao và nhận thấy những tín hiệu đáng mừng từ kết quả triển khai.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, một trong những yếu tố xây dựng nên trường học thông minh đó chính là môi trường giáo dục thông minh, cần có một hệ sinh thái toàn diện cho dạy học và giáo dục và định hướng của HSTGD AEGlobal đáp ứng được việc này.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ về trường học thông minh

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng đưa ra khuyến nghị cho phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên cũng như các nhà trường trên địa bàn và đây cũng chính là nội dung tiếp theo mà Phòng Giáo dục định hướng thực hiện.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Khuyến nghị của PGS.TS Chu Cẩm Thơ

Tại hội nghị, AEGlobal đã đưa ra những nội dung liên quan đến việc bồi dưỡng, nâng cao kĩ năng cho giáo viên trong hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá phát triển năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như các nội dung tự học cho học sinh nhằm thu hút, duy trì thói quen tự học và học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Chương trình bồi dưỡng giáo viên của AEGlobal
Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Lộ trình học tập của học sinh trên AEGlobal

Tại hội nghị, Trưởng Phòng Giáo dục thành phố Thái Nguyên Nguyễn Thị Quốc Hoà khẳng định: "Phòng Giáo dục Thái Nguyên sẽ tiếp tục các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên nhằm nâng cao về kĩ năng và phương pháp cho giáo viên. Đồng thời cũng sẽ lan toả, nhân rộng mô hình tới nhiều trường khác trên địa bàn thành phố".

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.