Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, một trong những yếu tố xây dựng nên trường học thông minh đó chính là môi trường giáo dục thông minh, cần có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học.

Ngày 23.9, Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn Cầu Adaptive Learning (AEGlobal) tổ chức hội nghị sơ kết “Triển khai thí điểm Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal (HSTGD AEGlobal) trong dạy học và kiểm tra đánh giá” tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Tham dự và chủ trì hội nghị có bà Nguyễn Thị Quốc Hoà – Trường phòng GD-ĐT, đại diện Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên, PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Trưởng ban nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, bà Chu Hương Giang – Giám đốc vận hành AEGlobal cùng hơn 80 cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Quang cảnh hội nghị sơ kết

Nằm trong khuôn khổ việc thực hiện kế hoạch số 448/KH-GDĐT ngày 06.5.2021 của Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số ngành GD-ĐT thành phố Thái Nguyên, trong năm học 2022 – 2023 Phòng GD-ĐT Thái Nguyên đã phối hợp với AEGLobal triển khai chương trình thí điểm để đánh giá, điều chỉnh mô hình dạy học kết hợp trên HSTGD AEGlobal trong hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá tại 05 trường tiểu học và trung học sơ sở trên địa bàn thành phố.

Tham gia thí điểm trong một năm học, các cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường được tập huấn để nâng cao nhận thức, phương pháp và kĩ năng về chuyển đổi số; mô hình dạy học hiệu quả kết hợp với nền tảng số (mô hình dạy học kết hợp Blended Learning); được cung cấp HSTGD AEGlobal, một môi trường số, nơi giáo viên có thể khai thác học liệu chuẩn hoá, nơi học sinh và giáo viên có không gian tương tác, có công cụ để tổ chức và thực hiện những giờ học tích cực, hiệu quả.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Những con số ghi nhận kết quả triển khai thí điểm

Cùng ý trí quyết tâm của các cấp quản lí, cùng sự nỗ lực của giáo viên và học sinh các nhà trường, kết quả ghi nhận sau một năm triển khai cho thấy mô hình dạy học kết hợp trên HSTGD AEGlobal là mô hình phù hợp với các trường phổ thông, là giải pháp phù hợp để thực hiện chuyển đổi số hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá. Đồng thời cũng ghi nhận đã có sự thay đổi trong nhận thức và phương pháp giảng dạy của giáo viên, thói quen học tập trên môi trường số của học sinh.

Tại hội nghị các trường và cá nhân triển khai thí điểm tích cực, hiệu quả, đạt kết quả cao cũng chia sẻ với toàn hội nghị về kinh nghiệm triển khai tại trường mình, những khó khăn và nỗ lực của cô và trò trong suốt một năm vừa qua.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Các đơn vị và cá nhân được vinh danh trong chương trình thí điểm

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng đánh giá cao và nhận thấy những tín hiệu đáng mừng từ kết quả triển khai.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, một trong những yếu tố xây dựng nên trường học thông minh đó chính là môi trường giáo dục thông minh, cần có một hệ sinh thái toàn diện cho dạy học và giáo dục và định hướng của HSTGD AEGlobal đáp ứng được việc này.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ về trường học thông minh

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng đưa ra khuyến nghị cho phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên cũng như các nhà trường trên địa bàn và đây cũng chính là nội dung tiếp theo mà Phòng Giáo dục định hướng thực hiện.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Khuyến nghị của PGS.TS Chu Cẩm Thơ

Tại hội nghị, AEGlobal đã đưa ra những nội dung liên quan đến việc bồi dưỡng, nâng cao kĩ năng cho giáo viên trong hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá phát triển năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như các nội dung tự học cho học sinh nhằm thu hút, duy trì thói quen tự học và học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Chương trình bồi dưỡng giáo viên của AEGlobal
Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Lộ trình học tập của học sinh trên AEGlobal

Tại hội nghị, Trưởng Phòng Giáo dục thành phố Thái Nguyên Nguyễn Thị Quốc Hoà khẳng định: "Phòng Giáo dục Thái Nguyên sẽ tiếp tục các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên nhằm nâng cao về kĩ năng và phương pháp cho giáo viên. Đồng thời cũng sẽ lan toả, nhân rộng mô hình tới nhiều trường khác trên địa bàn thành phố".

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.