Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, một trong những yếu tố xây dựng nên trường học thông minh đó chính là môi trường giáo dục thông minh, cần có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học.

Ngày 23.9, Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn Cầu Adaptive Learning (AEGlobal) tổ chức hội nghị sơ kết “Triển khai thí điểm Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal (HSTGD AEGlobal) trong dạy học và kiểm tra đánh giá” tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Tham dự và chủ trì hội nghị có bà Nguyễn Thị Quốc Hoà – Trường phòng GD-ĐT, đại diện Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên, PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Trưởng ban nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, bà Chu Hương Giang – Giám đốc vận hành AEGlobal cùng hơn 80 cán bộ quản lý, giáo viên của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Quang cảnh hội nghị sơ kết

Nằm trong khuôn khổ việc thực hiện kế hoạch số 448/KH-GDĐT ngày 06.5.2021 của Phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số ngành GD-ĐT thành phố Thái Nguyên, trong năm học 2022 – 2023 Phòng GD-ĐT Thái Nguyên đã phối hợp với AEGLobal triển khai chương trình thí điểm để đánh giá, điều chỉnh mô hình dạy học kết hợp trên HSTGD AEGlobal trong hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá tại 05 trường tiểu học và trung học sơ sở trên địa bàn thành phố.

Tham gia thí điểm trong một năm học, các cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường được tập huấn để nâng cao nhận thức, phương pháp và kĩ năng về chuyển đổi số; mô hình dạy học hiệu quả kết hợp với nền tảng số (mô hình dạy học kết hợp Blended Learning); được cung cấp HSTGD AEGlobal, một môi trường số, nơi giáo viên có thể khai thác học liệu chuẩn hoá, nơi học sinh và giáo viên có không gian tương tác, có công cụ để tổ chức và thực hiện những giờ học tích cực, hiệu quả.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Những con số ghi nhận kết quả triển khai thí điểm

Cùng ý trí quyết tâm của các cấp quản lí, cùng sự nỗ lực của giáo viên và học sinh các nhà trường, kết quả ghi nhận sau một năm triển khai cho thấy mô hình dạy học kết hợp trên HSTGD AEGlobal là mô hình phù hợp với các trường phổ thông, là giải pháp phù hợp để thực hiện chuyển đổi số hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá. Đồng thời cũng ghi nhận đã có sự thay đổi trong nhận thức và phương pháp giảng dạy của giáo viên, thói quen học tập trên môi trường số của học sinh.

Tại hội nghị các trường và cá nhân triển khai thí điểm tích cực, hiệu quả, đạt kết quả cao cũng chia sẻ với toàn hội nghị về kinh nghiệm triển khai tại trường mình, những khó khăn và nỗ lực của cô và trò trong suốt một năm vừa qua.

Đánh giá thí điểm triển khai hệ sinh thái giáo dục trong dạy học và kiểm tra -0
Các đơn vị và cá nhân được vinh danh trong chương trình thí điểm

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng đánh giá cao và nhận thấy những tín hiệu đáng mừng từ kết quả triển khai.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, một trong những yếu tố xây dựng nên trường học thông minh đó chính là môi trường giáo dục thông minh, cần có một hệ sinh thái toàn diện cho dạy học và giáo dục và định hướng của HSTGD AEGlobal đáp ứng được việc này.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ về trường học thông minh

PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng đưa ra khuyến nghị cho phòng GD-ĐT thành phố Thái Nguyên cũng như các nhà trường trên địa bàn và đây cũng chính là nội dung tiếp theo mà Phòng Giáo dục định hướng thực hiện.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Khuyến nghị của PGS.TS Chu Cẩm Thơ

Tại hội nghị, AEGlobal đã đưa ra những nội dung liên quan đến việc bồi dưỡng, nâng cao kĩ năng cho giáo viên trong hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá phát triển năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như các nội dung tự học cho học sinh nhằm thu hút, duy trì thói quen tự học và học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Chương trình bồi dưỡng giáo viên của AEGlobal
Xây dựng trường học thông minh cần phải có một hệ sinh thái giáo dục toàn diện về dạy học -0
Lộ trình học tập của học sinh trên AEGlobal

Tại hội nghị, Trưởng Phòng Giáo dục thành phố Thái Nguyên Nguyễn Thị Quốc Hoà khẳng định: "Phòng Giáo dục Thái Nguyên sẽ tiếp tục các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên nhằm nâng cao về kĩ năng và phương pháp cho giáo viên. Đồng thời cũng sẽ lan toả, nhân rộng mô hình tới nhiều trường khác trên địa bàn thành phố".

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.