Xây dựng nền hành chính vì dân

Mặc dù đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính: Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) liên tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố (các năm 2017, 2018, 2019); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố (SIPAS) đạt trên 80%... Tuy nhiên, việc xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh của Hà Nội sẽ không thành công nếu không có một nền hành chính công khai, minh bạch.

Các chỉ số đánh giá được cải thiện 

TP Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy định, chính thức triển khai áp dụng mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã.Theo đó, thành phố đã tập trung đầu tư đồng bộ, thống nhất hệ thống trang thiết bị, phần mềm cho các cơ quan từ thành phố đến xã, phường, thị trấn để phục vụ công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà

Trong những năm qua, cải cách hành chính luôn được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, tinh thần đó càng được phát huy trong những ngày đầu thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ thành phố lần thứ 17. Cụ thể, nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng công khai các thủ tục hành chính công, các dự án, quy hoạch; đổi mới quy trình, thủ tục giao dịch trong giải quyết công việc với người dân và doanh nghiệp... Qua đó, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, mức độ thu hút đầu tư; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm đều hoàn thành và vượt kế hoạch.

Điểm lại kết quả từ công tác cải cách hành chính trong những năm qua của TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu khẳng định: Các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố được cải thiện qua các năm và có sự chuyển biến rõ rệt: Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) liên tục xếp thứ hạng rất cao, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố (trong 3 năm 2017, 2018, 2019) so với năm 2015 xếp thứ 9/63; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018, 2019 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 15 bậc so với năm 2015, tăng 42 bậc so với năm 2012 (thuộc top 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất). Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố (SIPAS) tiếp tục đạt trên 80%. Đặc biệt, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp, có tỷ lệ dịch vụ công mức 3, mức 4 đạt 97%...

Cán bộ làm thủ tục cấp vé xe buýt cho người cao tuổi
Cán bộ làm thủ tục cấp vé xe buýt cho người cao tuổi

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Mặc dù cải cách hành chính của Hà Nội đã được tiến hành từng bước, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn các khâu đột phá của từng giai đoạn trong quá trình đổi mới và đã đạt kết quả nổi bật; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố có nhiều đổi mới theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, “một người, một việc, một đầu mối xuyên suốt”... song Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cũng thừa nhận: Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thủ đô. Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt, còn thiếu những biện pháp để khắc phục hạn chế, khuyết điểm; kỷ luật, kỷ cương có nơi, có lúc còn chưa nghiêm; tinh thần, thái độ trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân có nơi, có lúc còn chưa tốt; Chỉ số cải cách hành chính trong những năm gần đây luôn đứng thứ hạng cao, nhưng vẫn còn một số nội dung, nhiệm vụ chưa triển khai triệt để; Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI còn ở thứ hạng thấp...

Khắc phục tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng: Cải cách hành chính là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của các quốc gia. Trong mỗi quốc gia, nền hành chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước các lĩnh vực của xã hội. Đây là khâu trọng yếu quyết định sự phát triển xã hội nói chung và sự tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế nói riêng. Theo đó, cùng với sự chuyển biến của nền kinh tế - xã hội đòi hỏi nền hành chính cũng cần được đổi mới, cải cách cho phù hợp với yêu cầu tiến bộ xã hội, do vậy cải cách hành chính có vai trò vô cùng quan trọng. Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, TS. Võ Hải Long: Trong thời gian tới Hà Nội cần tiếp tục triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm công tác cải cách hành chính, bảo đảm sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân vào hoạt động quản lý của các cấp chính quyền; tập trung phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.

Cũng theo nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó GS.TS. Nguyễn Chí Mỳ: Không thể đổi mới, cải cách kinh tế có hiệu quả nếu không đẩy mạnh cải cách hành chính. Không có một cơ chế quản lý hành chính phù hợp sẽ không có sự phát triển của kinh tế. Hà Nội hôm nay đang xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh trong điều kiện Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư phát triển mạnh mẽ. Xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh sẽ không thành công nếu không có một nền hành chính phù hợp. Chính quyền đô thị, thành phố thông minh sẽ thành công, nếu có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mạnh, một nền hành chính thành thạo quản lý và điều hành, trong sạch, vì dân.

Xã hội

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị
Xã hội

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị

Cây xanh luôn giữ vai trò quan trọng, được ví như những “lá phổi” của thành phố. Chính vì vậy, trước những thiệt hại nặng nề về cây xanh sau cơn bão số 3 vừa qua, lãnh đạo TP. Hà Nội khi chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của bão đều nhấn mạnh phải cứu cây, nhất là những cây cổ thụ, cây cần bảo tồn, cây quý hiếm.

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường
Môi trường

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường

Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 24.11, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (trực tiếp là Câu lạc bộ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng) phối hợp Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.