Vướng mắc khi thông quan tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia

Theo phản ánh của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh, quy trình thông quan tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia hiện chưa thuận lợi. Kiểm tra hàng hóa quá cảnh khi thông quan bằng phương pháp thủ công vẫn chiếm tỷ lệ lớn, thời gian kiểm tra kéo dài…

Khó tuân thủ quy định

Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) vừa trình Thủ tướng báo cáo tổng hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024; trong đó, nổi lên nhóm vấn đề liên quan lĩnh vực hải quan.

Vướng mắc khi thông quan tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia -0
Ảnh:Ngọc Thắng

Cụ thể, theo phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh, quy trình thông quan tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia chưa thuận lợi. Bởi lẽ, thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh yêu cầu trong bản kê chi tiết hàng hóa, doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh phải khai báo đầy đủ mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam theo từng mặt hàng trong lô hàng vận chuyển. Điều này khiến các doanh nghiệp khó có thể tuân thủ đầy đủ, chính xác, do chỉ có các thông tin cung cấp từ chủ hàng/đơn vị vận chuyển/hãng tàu nước ngoài.

Bên cạnh đó, thời gian làm việc tại một số cửa khẩu không đáp ứng được yêu cầu hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh. Tại 2 cửa khẩu Thường Phước (Đồng Tháp) và Vĩnh Xương (An Giang), doanh nghiệp cho biết cơ quan hải quan chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục theo giờ hành chính gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sắp xếp vận chuyển hàng hóa quá cảnh tuyến đường thủy, làm gia tăng chi phí và thời gian. Bởi lẽ, đối với tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia, các doanh nghiệp sẽ phải căn cứ vào yếu tố thủy văn, mực nước sông để lên kế hoạch di chuyển tàu hàng chứ không có khung giờ cố định.

Cũng theo các doanh nghiệp, quy định kiểm tra và xử phạt hàng quá cảnh có bất cập. Về việc kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu xuất đi, trong quá trình làm thủ tục thông quan khi hàng quá cảnh bắt đầu vào Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu kiểm hóa trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro hoặc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Sau đó, các container hàng hóa đều được gắn chip điện tử, niêm phong để có thể kiểm soát được việc di chuyển đúng tuyến đường và không thay đổi hàng hóa. Tuy nhiên, lại phát sinh hoạt động kiểm tra thực tế bằng phương pháp thủ công, tháo chì trên đường đi hoặc tại cửa khẩu xuất đi, mặc dù container hàng quá cảnh vẫn luôn bảo đảm niêm phong. “Điều này là không phù hợp”, các doanh nghiệp phản ánh.

Mặt khác, vận tải hàng quá cảnh của Việt Nam chỉ thực hiện việc vận chuyển, thực hiện thủ tục làm tờ khai căn cứ trên những thông tin từ chủ hàng nước ngoài cung cấp, nên việc xử phạt doanh nghiệp vận tải Việt Nam trong trường hợp có các sai lệch so với tờ khai hải quan là không đúng đối tượng.

Hạn chế kiểm tra thủ công, tiến tới áp dụng soi chiếu

Với lợi thế tự nhiên sẵn có, Việt Nam có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa của khu vực và thế giới, bao gồm cả lĩnh vực vận chuyển hàng quá cảnh.

Theo tính toán sơ bộ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh, lưu lượng hàng hóa quá cảnh năm 2022 thông qua tuyến đường vận tải đường bộ từ biên giới phía Bắc qua lãnh thổ Việt Nam để sang Lào, Campuchia và ngược lại ước tính khoảng 200 nghìn TEUs, thông qua tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia hơn 400 nghìn TEUsNguồn thu ngân sách từ các khoản phí chính thức (phí kết cấu hạ tầng, bến bãi, phí thủ tục hải quan, phí cẩu hàng/bốc xếp - chưa bao gồm các khoản phí phát sinh) ước tính hơn 1.200 tỷ đồng (trung bình hơn 3 triệu đồng/TEU đối với tuyến vận tải đường bộ và gần 1,5 triệu đồng/TEU đối với tuyến vận tải thủy). Tốc độ tăng trưởng trung bình của hàng hóa quá cảnh thông qua hai tuyến vận tải này là 20%/năm.

Hiện, cả Singapore và Malaysia đều đang củng cố chiến lược giữ vị thế quan trọng trong các tuyến trung chuyển quốc tế bằng cách chạy đua triển khai các dự án siêu cảng. Các quốc gia khác trong khu vực không có nhiều lợi thế tự nhiên như Campuchia và Thái Lan cũng đang có những dự án với tham vọng “bẻ hướng” các tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế. Trong bối cảnh đó, những khó khăn, vướng mắc trên đã làm giảm lợi thế cạnh tranh của các tuyến vận tải quá cảnh của Việt Nam.

Các doanh nghiệp và Hiệp hội Logistic đề xuất Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính, cơ quan hải quan nghiên cứu các giải pháp tiếp nhận thông tin khai báo mã số hàng hóa quá cảnh theo thông lệ quốc tế hoặc khai báo chung là “hàng quá cảnh” để phân biệt với hàng hóa xuất, nhập khẩu khác, thay vì áp dụng theo quy trình hiện có cho hàng nhập khẩu vào trong nước.

Cùng với đó, cần xây dựng cơ chế phù hợp để bố trí nhân lực, thời gian làm việc tại các cửa khẩu đáp ứng yêu cầu hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, hướng tới tiếp nhận và xử lý thủ tục 24/7.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đề nghị, kiểm tra thực tế hàng hóa trong thời gian làm thủ tục thông quan tuân thủ tỷ lệ rủi ro hoặc chỉ khi có dấu hiệu nghi ngờ vi phạm, hạn chế kiểm tra thủ công, tiến tới áp dụng soi chiếu đối với công tác kiểm hóa hàng hóa quá cảnh; chỉ tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu nhập vào. Trường hợp có sai lệch so với tờ khai, yêu cầu đơn vị khai tờ khai xác minh lại với chủ hàng. Trường hợp có phát hiện vi phạm, thông báo để doanh nghiệp dịch vụ quá cảnh không tiếp nhận đơn hàng. Cơ quan hải quan không tiến hành kiểm tra hàng hóa thực tế trên đường hay tại cửa khẩu xuất đi.

Dẫn kinh nghiệm tại cảng Singapore, nơi có lưu lượng container lên đến 37,5 triệu TEU vào năm 2021 và khoảng 80% số này sẽ được chuyển tải qua tàu để đến các cảng khác, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho biết, quy định về thủ tục thông quan hàng hóa quá cảnh tương đối thuận lợi.

Theo đó, hàng hóa quá cảnh vào khu thương mại tự do (FTZ) hoặc vận chuyển vào khu vực này được miễn làm các thủ tục hải quan. Với những hàng hóa được dỡ trực tiếp dọc theo mạn tàu tại nơi neo đậu của tàu hoặc dỡ trực tiếp từ máy bay vào FTZ thì không cần giấy phép của hải quan và chỉ cần khai báo hải quan khi hàng hóa chuyển từ FTZ vào lãnh phận hải quan. Khi vận chuyển hàng hóa cần xuất trình tờ khai và xử lý số liệu bằng điện tử thông qua hệ thống thông quan điện tử TradeNet.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tăng lượng bán điện mặt trời mái nhà để khuyến khích đầu tư

Theo các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp, việc quy định lượng điện dư thừa từ hệ thống mặt trời mái nhà được phép bán ra tối đa 20% tổng công suất đã gỡ rào cản cho doanh nghiệp, người dân đầu tư năng lượng sạch. Dù vậy, cơ quan quản lý cần xem xét để nâng mức bán điện vượt ngưỡng này để khuyến khích đầu tư.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Doanh nghiệp vẫn loay hoay dù sắp thí điểm thị trường carbon

Dự kiến vận hành thí điểm từ giữa năm 2025, thị trường carbon đang được kỳ vọng trở thành công cụ quan trọng giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tuy nhiên, trong khi khung pháp lý và cơ chế vận hành vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều doanh nghiệp tham gia sớm vào thị trường này cho biết họ đang gặp không ít khó khăn.

Các chuyên gia tại Hội thảo
Kinh tế

Cải cách thể chế tạo động lực tăng trưởng

Tại Hội thảo khoa học quốc gia "Kinh tế Việt Nam năm 2024 và triển vọng năm 2025" ngày 10.4, GS.TS. Phạm Hồng Chương, Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: thể chế chính là "cốt lõi mềm" của tăng trưởng; trong bối cảnh cửa sổ dân số vàng sắp khép lại, không cải cách thể chế đồng nghĩa với việc đánh mất động lực tăng trưởng.

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm của TP. Thái Nguyên
Bất động sản

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm của TP. Thái Nguyên

Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land) chính thức phê duyệt việc tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm thành phố Thái Nguyên - một trong những dự án chiến lược của tỉnh trong giai đoạn phát triển đô thị 2025-2030.

Vietjet và AV AirFinance ký kết hợp tác 300 triệu USD, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỉ USD
Kinh tế

Vietjet và AV AirFinance ký kết hợp tác 300 triệu USD, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỉ USD

Ngày 9.4, tại Thủ đô Washington (Hoa Kỳ), hãng Hàng không Vietjet và AV AirFinance ký kết thỏa thuận hợp tác tổng trị giá 300 triệu USD với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại song phương Việt – Mỹ.

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án
Doanh nghiệp

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án

Ngày 09.04.2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình đồng hành kiến tạo không gian sống đẳng cấp cho cư dân và mở ra cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt, ưu đãi vượt trội cho khách hàng mua nhà tại các dự án do Vạn Phúc phát triển, đặc biệt là tại Khu đô thị Vạn Phúc City, TP. Thủ Đức.

Tập trung sản xuất điện mùa khô
Doanh nghiệp

Tập trung sản xuất điện mùa khô

Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, tháng 4 sẽ tập trung cao độ cho việc bảo đảm sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô, cụ thể là bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy, hoàn thành sản lượng điện được giao 3,559 tỷ kWh.