Theo đó, tại buổi làm việc với khách hàng, đại diện phía bảo hiểm thông tin, đang tìm phương án để xử lý phản ánh của khách hàng về việc chỉ đi gửi tiết kiệm nhưng nhận về chứng nhận bảo hiểm.
Trước đó, khách hàng Đinh Tùng Mậu (SN 1978, trú tại Hà Nội) phản ánh, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 31.1.2023, anh Mậu ra Ngân hàng chi nhánh Thanh Xuân tại TP. Hà Nội để gửi tiết kiệm với số tiền 170 triệu đồng.
Tại đây, nhân viên đã tư vấn cho khách hàng tách sổ để hưởng lãi suất cao hơn. Tin rằng việc tách sổ không ảnh hưởng gì đến việc gửi tiết kiệm của mình, khách hàng đã đồng ý.
Tuy nhiên, sau đó, khách hàng bất ngờ khi nhận về "chứng nhận bảo hiểm" đáo hạn khi 100 tuổi. Việc này khiến khách hàng bức xúc, nhiều lần phản ánh tới phía Ngân hàng và phía bảo hiểm yêu cầu huỷ hợp đồng, trả lại tiền nhưng không được hai đơn vị này chấp thuận.
Tương tự trường hợp của anh Đinh Tùng Mậu, Báo Đại biểu Nhân dân từng thông tin vào ngày 14.9.2022, một khách hàng đến chi nhánh Bà Triệu để mở tài khoản ngân hàng cá nhân.
Tại đây, khách hàng được hai nhân viên của ngân hàng tên M và T tư vấn về sản phẩm tiết kiệm tích luỹ đầu tư của ngân hàng.
Sau khi nghe nhân viên tư vấn, khách hàng quyết định tham gia gói sản phẩm đầu tư tích luỹ với giá trị 200.000.000 đồng, kỳ hạn 6 năm kể từ ngày 14.9.2022.
"Sở dĩ tôi chốt mua vì tin tưởng vào sự thành thật, minh bạch và trách nhiệm đối với khách hàng của nhân viên ngân hàng.", khách hàng trình bày trong đơn.
Để hoàn tất thủ tục, nhân viên tư vấn tên T cầm điện thoại của khách hàng để điền thông tin. Nhân viên tư vấn này sau đó có đưa cho khách hàng thêm một số giấy tờ để ký.
Sau 7 ngày làm việc tính từ ngày ký kết, nhân viên T có gửi cho khách hàng hợp đồng photo. Tuy nhiên, do đang có lịch trình đi công tác đến ngày 10.10.2022 (sau thời gian ký kết 3 tuần) nên khách hàng không có thời gian đọc kỹ.
Cho đến khi khách hàng làm hồ sơ đi nước ngoài cần phải chứng minh tài sản nên đã liên hệ với nhân viên T để xác nhận số dư và nhận sổ tiết kiệm, mới phát hiện ra sản phẩm đang tham gia không phải là gói tiết kiệm đầu tư mà là gói bảo hiểm nhân thọ.
Trước sự việc nêu trên, khách hàng đã làm đơn phản ánh đến ngân hàng và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ với mong muốn được huỷ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và quay về gửi tiết kiệm thông thường.
Liên quan đến thông tin nêu trên, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, phía ngân hàng cho biết, công ty bảo hiểm thực hiện cung cấp dịch vụ đúng các quy định của Pháp luật và Quy định nội bộ.
Theo ngân hàng, những nội dung khách hàng phản ánh không đúng, không có căn cứ. Ngân hàng và công ty bảo hiểm có đầy đủ các bằng chứng thể hiện các thông tin được cung cấp cho khách hàng là đúng, đủ. Các giao dịch khách hàng trực tiếp thực hiện một cách chủ động và tự nguyện.