Vietnam Airlines trở thành hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút

Vietnam Airlines đã được Cục hàng không Việt Nam cấp phép Khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations – EDTO) trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ. Như vậy, Vietnam Airlines là hãng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Vietnam Airlines trở thành hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút -0
Cục Hàng không Việt Nam trao quyết định phê chuẩn năng định khai thác EDTO 240 phút A350, 207 phút B787 cho Vietnam Airlines

Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 8 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air…Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có 1 số ít hãng bay ở châu Á đạt được.

Bên cạnh bài toán đảm bảo các sân bay dự bị dọc đường do chiến sự, thời tiết xấu trong vùng trời khai thác, duy trì chuyến bay đúng kế hoạch và khai thác hiệu quả, việc đạt được chứng chỉ đã thể hiện năng lực khai thác, kỹ thuật cũng như độ tin cậy của đội tàu bay.

Theo quy định của Cục hàng không Việt Nam hiện nay, tổ chức, cá nhân chỉ được phép khai thác tàu bay trang bị 2 động cơ trên đường bay khi thời gian bay chuyển hướng từ bất kỳ điểm nào trên đường bay này (được tính toán trong điều kiện khí áp tiêu chuẩn (ISA), trong điều kiện lặng gió tại tốc độ bay bằng với 1 động cơ không hoạt động) tới bất kỳ sân bay dự bị dọc đường nào không vượt quá ngưỡng thời gian cho phép theo quy định và phê chuẩn của Cục hàng không Việt Nam. 

Ngưỡng thời gian cho phép khai thác với các đường bay chưa áp dụng loại hình “Khai thác tầm bay mở rộng” là 60 phút. Điều đó đồng nghĩa với việc các đường bay của các hãng bay phải có các sân bay dự bị dọc đường mà tàu bay phải đến được trong vòng 60 phút, trong trường hợp hỏng một động cơ.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ hàng không, động cơ máy bay ngày nay có độ tin cậy rất cao dẫn đến việc hoàn toàn có thể tăng thời gian bay đến sân bay dự bị với chỉ 1 động cơ. Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của loại hình khai thác tầm bay mở rộng EDTO.

Loại hình này sẽ giúp các Hãng hàng không tăng hiệu quả khai thác, tăng khả năng sử dụng vùng trời cũng như tăng thời gian bay liên tục. Hiện nay, trên thế giới, đã có những hãng hàng không được cấp phép bay mở rộng lên đến 300 phút.

Với phê chuẩn tầm bay mở rộng trên 180 phút và lên đến 240 phút, Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác. Việc vận dụng tốt loại hình khai thác tầm bay mở rộng, đặc biệt đối với các chuyến bay bay qua sa mạc, đại dương, tránh các vùng chiến sự, giúp cho Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và thời gian bay.

Vietnam Airlines trở thành hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút -0
Với phê chuẩn tầm bay mở rộng trên 180 phút và lên đến 240 phút, Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trên cơ sở hướng dẫn, giám sát của Cục hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã tập trung nghiên cứu, triển khai, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định để đạt EDTO trên 180 phút với loại tàu bay 2 động cơ, ngay trong thời điểm rất khó khăn, hạn chế của đại dịch Covid-19. Chứng nhận này hết sức có ý nghĩa khi Vietnam Airines đang không ngừng tăng cường, phát triển năng lực vận hành, khai thác, mở rộng các đường bay dài, như mới đây là đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines dưới sự hướng dẫn, giám sát của các cơ quan hàng không đã đạt được cấp phép EDTO trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ. Cục trưởng chỉ đạo Vietnam Airlines sau khi đạt được cấp phép trên, vẫn phải tiếp tục duy trì, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giữ vững và nâng cao kết quả đã đạt được, khẳng định năng lực, vị trí dẫn đầu của hãng hàng không Quốc gia. Cục hàng không Việt Nam sẽ liên tục theo dõi, giám sát, kiểm tra năng lực đáp ứng của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines trở thành hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút -0
Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 8 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Air

Trước đó, từ khi đưa hai loại tàu bay hiện đại Airbus A350 (tháng 7.2015) và Boeing 787-9 (tháng 8.2015) vào khai thác, Vietnam Airlines đã được Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn khai thác EDTO 120 phút cho A350 và EDTO 180 phút cho Boeing 787. Tháng 8.2021, Vietnam Airlines được Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn cho máy bay A350 EDTO là 180 phút.

Để nâng chỉ số này lên vượt qua con số 180 phút, Vietnam Airlines phải đáp ứng một loạt quy định nghiêm ngặt, bao gồm: chuẩn bị trước chuyến bay, thiết bị tàu bay, quy trình mặt đất tại sân bay dự bị, huấn luyện tổ bay, nhân viên kỹ thuật… Đáng chú ý, Vietnam Airlines đã hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn, thực hiện bay kiểm chứng dưới sự giám sát của Cục hàng không Việt Nam ngay trong giai đoạn Covid-19, thời điểm có rất nhiều khó khăn về nguồn lực.

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.