Việt Nam cấp 1.160 suất học bổng cho lưu học sinh Lào

Năm 2025, Việt Nam sẽ cấp 1.160 suất học bổng cho lưu học sinh Lào sang học các bậc THPT, đại học và sau đại học tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, ngày 9.1, tại Thủ đô Viêng Chăn, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong đã ký kết Kế hoạch hợp tác giáo dục năm 2025.

z62122076230383e19ac9f99c083c82881aaa361775135.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong ký kết Kế hoạch hợp tác giáo dục năm 2025

Theo kế hoạch, năm 2025, Việt Nam sẽ cấp 1160 học bổng cho lưu học sinh Lào sang học các bậc THPT, đại học và sau đại học tại Việt Nam. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm triển khai 511 học bổng dài hạn và hơn 100 suất học bổng ngắn hạn.

Việc cấp học bổng không chỉ là sự hỗ trợ thiết thực trong công tác đào tạo mà còn khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Lào.

Năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào. Đây sẽ là năm hai bên tổ chức sơ kết Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030”. Kết quả sơ kết sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 5 năm tiếp theo, từ 2026 đến 2030.

Trong những năm qua, hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Lào đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện có hơn 10.000 lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam. Các cơ sở đào tạo tại Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lưu học sinh Lào, áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo nhằm hỗ trợ quá trình học tập như mô hình đưa lưu học sinh vào nhà dân, tổ chức các chương trình tăng cường năng lực chuyên môn, bổ sung môn tiếng Việt chuyên ngành và chương trình dự bị đại học…

Đặc biệt, năm học 2024-2025 sẽ chứng kiến khóa học sinh phổ thông Lào đầu tiên tốt nghiệp trung học phổ thông tại Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em tiếp tục theo học bậc đại học tại Việt Nam.

Công tác giảng dạy tiếng Việt tại Lào cũng được đẩy mạnh với việc Việt Nam cử giáo viên sang giảng dạy tại các trường phổ thông, các khoa tiếng Việt của các trường đại học, cao đẳng, và các trung tâm dạy tiếng Việt. Các chương trình đào tạo này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Cũng tại Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, hai bên thống nhất dành sự ưu tiên đặc biệt cho giáo dục và đào tạo, trong đó ưu tiên hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, học sinh, sinh viên Lào tại Việt Nam.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.