Cụ thể, trong quy hoạch hạ tầng cung ứng dự trữ xăng dầu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, đại diện Bộ Công thương cho biết, cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục đưa ra những giải pháp để huy động vốn đầu tư toàn xã hội. Còn nguồn lực của ngân sách nhà nước, trong tương lai sẽ ưu tiên tập trung cho khâu dự trữ quốc gia…
Thông tin ông Giang đưa ra tại tọa đàm cũng cho thấy, dư địa cho khu vực ngoài quốc doanh trong đầu tư hạ tầng dự trữ xăng dầu thời gian tới còn khá lớn.
Hiện nay, trong tổng số hơn 200 kho lưu trữ, có 90 kho số lượng kho công suất từ 5.000 đến khoảng 100.000 m3, với tổng sức chứa khoảng trên 5,3 triệu m3.
Về đơn vị vận hành, có trên 30 doanh nghiệp đầu mối đang thực hiện nhiệm vụ trên, chiếm khoảng 98% quy mô sức chứa toàn hệ thống. Doanh nghiệp có vốn nhà nước vẫn chiếm ưu thế khi có đảm nhiệm trên 3 triệu m3 (chiếm 63% tổng công suất - PV), với chủ lực là Petrolimex, PVoil và Tổng công ty xăng dầu quân đội. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ có tổng sức chứa khoảng gần 2 triệu m3, chiếm khoảng 37% tổng với sức chứa.
Như vậy, trong thời gian tới, với mức tăng trưởng hiện tại, nhu cầu toàn xã hội đối với mặt hàng này tăng lên, cộng thêm nguồn lực NSNN đã ưu tiên cho dự trữ quốc gia thì vai trò xã hội hóa càng trở nên quan trọng.
“Theo đánh giá định kỳ của Bộ Công thương cùng các đơn vị tư vấn, tổng công suất trên cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về dự trữ và cung ứng xăng dầu. Và có thể nói không phát sinh tình trạng đứt gẫy cung ứng do thiếu hạ tầng trong ngắn hạn,” ông Giang chia sẻ.
Tuy nhiên, trong hồ sơ quy hoạch của thời kỳ 2021 2030 và tầm nhìn 2050, đại diện Bộ Công thương khẳng định câu chuyện này còn phải đáp ứng cả nhu cầu dự trữ ngắn hạn lẫn dự trữ quốc gia. Mục tiêu cụ thể nằm trong nội dung của Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị trong định hướng phát triển chiến lược quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đó là là đảm bảo tối thiểu dự trữ xăng dầu trong 90 ngày.
Trong quy hoạch Bộ Công thương vừa bảo vệ trước Hội đồng Quy hoạch quốc gia, ngành đã định hướng tái phân bổ không gian, để khai thác, sử dụng tốt hơn với cả hệ thống hạ tầng đã được đầu tư cũng như dự kiến đầu tư trong thời gian tới. Tất cả đều để ngỏ cho khu vực ngoài quốc doanh cùng tham gia lĩnh vực quan trọng này.