Trường Đại học Ngoại thương trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 9.1, Trường Đại học Ngoại thương trang trọng tổ chức Lễ trao học bổng khuyến khích học tập cho 175 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả học tập tốt nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ Tổng giá trị các suất học bổng được Nhà trường trao đợt này là 350 triệu đồng.

Đây là sự kiện thường niên của Trường Đại học Ngoại thương với mong muốn động viên, khích lệ các bạn sinh viên đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn để đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.

Năm nay, trường trao tặng học bổng cho 175 sinh viên, trong đó có 124 sinh viên Trụ sở chính Hà Nội, 46 suất học bổng cho các bạn sinh viên Trường Đại học Ngoại thương tại Cơ sở II-TP. Hồ Chí Minh và 5 suất học bổng tại Cơ sở Quảng Ninh.

z6213122668762-965b0f884a805936426f724c8376feb6.jpg
Lãnh đạo Trường Đại học Ngoại thương trao tặng phần thưởng tới các sinh viên đạt học bổng

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương biểu dương các em đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Nhà trường đã có những chính sách, chế độ hỗ trợ học tập cho các em sinh viên trong thời gian qua. Mỗi suất học bổng tuy không có giá trị quá lớn về mặt vật chất nhưng thể hiện sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Nhà trường, các thầy cô giáo đối với công tác hỗ trợ sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện các sinh viên được nhận học bổng năm nay, sinh viên Nguyễn Thị Linh - khóa 60, chuyên ngành tiếng Anh thương mại đã bày tỏ niềm vinh dự khi được trao tặng học bổng khuyến khích học tập của Nhà trường. Cô gái đầy nghị lực này đã chia sẻ về câu chuyện truyền cảm hứng về sự nỗ lực không ngừng của bản thân.

z6213122684333-dd97f75d3dc5a9ab4ac182e32d452ac7.jpg
Sinh viên Nguyễn Thị Linh - khóa 60, chuyên ngành tiếng Anh thương mại chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng của bản thân

Sinh ra và lớn lên ở một huyện vùng núi nghèo tỉnh Bắc Giang, bố và mẹ Linh đều làm nông nghiệp. Ở quê hương Linh, việc học đại học gần như là một điều xa xỉ. Hầu hết các bạn cùng trang lứa sau khi tốt nghiệp phổ thông đều lựa chọn đi làm ở các khu công nghiệp để phụ giúp gia đình. “Gia đình em cũng thuộc hộ nghèo, nhưng trong lòng em luôn khao khát được học lên, được tiếp cận với tri thức và thay đổi cuộc đời. Chính trong hoàn cảnh ấy, em thấm thía rằng "lửa thử vàng, gian nan thử sức". Mỗi khó khăn, thử thách mà em phải đối mặt đều là cơ hội để em rèn luyện bản thân và khẳng định giá trị của mình”, Linh chia sẻ.

Việc trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại thương từng là giấc mơ gần như không tưởng do vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cơ hội tiếp cận ngoại ngữ và công nghệ hạn chế. Chưa thể chạm đến ước mơ Ngoại thương vào năm 2020, Linh nghĩ rằng có lẽ lúc ấy mình chưa đủ cố gắng, nên coi đó là bài học để nỗ lực hơn. Trong năm tiếp theo, cô gái này vừa ôn thi lại, vừa đi làm công ty để tự lo cho mình. Điều may mắn nhất là em luôn nhận được là sự ủng hộ của gia đình. “Bố mẹ em chưa bao giờ phản đối bất cứ quyết định nào của em trong việc học tập và chính điều đó đã tiếp thêm động lực để em không bỏ cuộc. Cuối cùng, sự cố gắng ấy đã được đền đáp”, Linh tâm sự.

Những ngày đầu vào đại học, Linh bị ngợp trước môi trường mới, những kiến thức mà em chưa từng tiếp cận. Tuy nhiên, chính nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè đã giúp em dần hòa nhập và trưởng thành hơn. Kết quả vui mừng hơn khi Linh được nhận học bổng khuyến khích học tập tại kỳ học I năm học 2023-2024.

Giờ khi đã là sinh viên năm thứ tư, Linh cho rằng: “Chỉ cần có niềm tin và sự kiên trì, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Và quan trọng nhất, chúng ta không đơn độc – sẽ luôn có những người sẵn sàng hỗ trợ và yêu thương chúng ta trên hành trình của mình. Và học bổng hôm nay cũng là minh chứng cho sự quan tâm và ủng hộ ấy. Đối với em, đây không chỉ là một món quà Tết, mà còn là một lời khích lệ, một lời nhắn rằng hành trình mà em đã chọn là đúng đắn và em phải tiếp tục bước đi, mạnh mẽ và tự tin hơn".

z6213122678812-f1c2b83c2d37de987d5b74bdf19c2a7d.jpg
Niềm vui của các bạn sinh viên Trường Đại học Ngoại thương có hoàn cảnh khó khăn khi được nhận học bổng

Trong năm học 2023 - 2024, Trường Đại học Ngoại thương cũng đã chi gần 35 tỷ đồng tiền trao học bổng khuyến khích học tập cho những sinh viên đạt kết quả học tập tốt.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã chủ động kết nối với nhiều tổ chức doanh nghiệp, tập đoàn để trao tặng các suất học bổng giá trị tới các sinh viên có thành tích học tập tốt, cũng như tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, dự án phục vụ cộng đồng, đổi mới sáng tạo,...

Chương trình hỗ trợ sinh viên bằng hình thức cho vay vốn tín dụng thông qua Quỹ học bổng FTU-Mabuchi với lãi suất cho vay là 0% trong thời gian học tập tại trường đã giúp đỡ nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành chương trình học tập tại nhà trường./.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.