Tránh “cào bằng”, cơ học, dồn ép khi thực hiện các chỉ tiêu

UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, chỉ rõ những khó khăn đặc thù để có giải pháp, lộ trình thực hiện; tránh việc “cào bằng”, cơ học, dồn ép khi thực hiện các chỉ tiêu. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của từng cơ quan, đơn vị, từng ngành, lĩnh vực để xác định lại nhiệm vụ, kiến nghị các cấp có thẩm quyền cũng như đề xuất các mô hình, bước đi, lộ trình, giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện…

Đó là những nội dung Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh tại cuộc làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành và các đơn vị liên quan về việc thực hiện chính sách, pháp luật đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023 trên địa bàn tỉnh.

Khó trong công tác cán bộ      

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2015 đến nay đã giảm được 135 ĐVSNCL. Toàn tỉnh có 35 ĐVSNCL được giao tự chủ toàn bộ về tài chính, trong đó có 3 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và đầu tư, 32 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên. Công tác quản lý biên chế bảo đảm theo quy định. Năm 2023, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên là 37.374 người. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến nay đã tinh giản 2.332 người, hoàn thành kế hoạch tinh giản 10% biên chế so với năm 2015.

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng thẳng thắn nhìn nhận: việc sáp nhập và gom các điểm lẻ của các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo còn khó khăn do dân cư không tập trung, địa bàn rộng, ảnh hưởng không ít đến việc đi lại và học tập của học sinh, cơ sở vật chất tại điểm chính chưa đáp ứng được yêu cầu. Quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác cán bộ, nhất là sắp xếp, giải quyết, thực hiện chế độ, chính sách đối với số lượng cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý dôi dư, trong khi chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể. Việc xây dựng phương án tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và phê duyệt còn chậm; số lượng đơn vị sự nghiệp công lập có điều kiện chuyển sang tự bảo đảm về chi thường xuyên và số đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên còn hạn chế. Việc xã hội hóa các lĩnh vực liên quan đến giáo dục và y tế còn nhiều khó khăn…

Nhiều nội dung đã được các thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh làm rõ tại buổi làm việc như: tác động sau khi sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập; vấn đề tinh giản biên chế, tăng tính tự chủ; kế hoạch thực hiện để đạt mục tiêu sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập; xem xét đến tính đặc thù, nhất là đối với lĩnh vực y tế, giáo dục để có phương án sắp xếp các đơn vị, tinh giản biên chế bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên bị tinh giản biên chế; đề nghị đánh giá cụ thể hơn về các vướng mắc, tồn tại, bất cập, nhất là trong các quy định pháp luật…

Quan tâm cơ chế tự chủ tài chính phù hợp

Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL giai đoạn 2018 - 2023, Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu rộng các văn bản, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về nội dung này đến cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức để tạo sự thông suốt, thống nhất, khắc phục các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Cùng với đó, trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, cần rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, chỉ rõ những khó khăn đặc thù để có giải pháp, lộ trình thực hiện; tránh việc “cào bằng”, cơ học, dồn ép khi thực hiện các chỉ tiêu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của từng cơ quan, đơn vị, từng ngành, lĩnh vực để xác định lại nhiệm vụ, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền cũng như đề xuất các mô hình, bước đi, lộ trình, giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, đại diện UBND tỉnh đề xuất với Đoàn ĐBQH tỉnh có kiến nghị với các bộ, ngành, cơ quan trung ương quan tâm có cơ chế riêng về biên chế viên chức (bổ sung 1.797 giáo viên); quan tâm cơ chế tự chủ tài chính phù hợp với tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Địa phương

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024
Địa phương

Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm 2024

Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, Cụm Thi đua số 8 – Bộ Công an đã vượt qua nhiều thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua. Thành tích nổi bật này góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Chương trình Cho vay hộ nghèo đã giúp đồng bào Trấn Yên thoát nghèo và phát triển kinh tế.
Địa phương

Cùng Trấn Yên trở thành cực tăng trưởng mới

Huyện Trấn Yên, Yên Bái ngày nay không chỉ hấp dẫn du khách bởi khu cách mạng Vần và nền văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, Tày, Mường… mà đang trở thành một điểm sáng, một cực tăng trưởng mới về phát triển nông, lâm nghiệp, hàng hóa. Trên hành trình này, luôn có sự đồng hành của các chương trình tín dụng ưu đãi...

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.