TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục hỗ trợ học phí cho học sinh trường công

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình UBND Thành phố về chủ trương thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ học phí năm học 2023 – 2024 theo Nghị quyết số 16 năm 2022 của HĐND Thành phố.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục hỗ trợ học phí cho học sinh trường công -0
Thi sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, năm học 2022 – 2023 là năm học đầu tiên áp dụng mức thu học phí mới theo quy định tại Nghị quyết số 16 năm 2022 của HĐND Thành phố và các năm học tiếp theo trên địa bàn theo Nghị định 81 của Chính phủ. Đồng thời áp dụng chính sách đặc thù hỗ trợ học phí theo Nghị quyết số 17.

Sở GD-ĐT đã tổ chức triển khai thực hiện mức thu học phí theo quy định, đồng thời bảo đảm các chính sách đặc thù hỗ trợ học phí trên địa bàn góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội và được dư luận xã hội đồng tình, bảo đảm mục tiêu không để một học sinh nào nghỉ bỏ học vì điều kiện kinh tế với tổng kinh phí thực hiện là hơn 1.320 tỷ đồng.

Từ năm học 2023 - 2024, mức thu học phí thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 16 năm 2022 của HĐND TP. Hồ Chí Minh, có sự chênh lệch so với năm học 2022 – 2023 và không được tiếp tục hỗ trợ phần chênh lệch do Nghị quyết số 17 đã hết hiệu lực.

Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, dù tình hình kinh tế - xã hội các tháng gần đây trên địa bàn có chuyển biến tích cực so, song do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới cũng như tại Việt Nam làm nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp sản xuất hoặc giải thể dẫn đến nhiều người lao động thất nghiệp. Do đó việc điều chỉnh học phí nêu trên làm ảnh hưởng đến đời sống của đa số phụ huynh học sinh là người lao động.

Để bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội và thực hiện đúng khung học phí theo quy định tại Nghị định số 81 của Chính phủ, Sở GD-ĐT trình UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất UBND Thành phố thống nhất chủ trương trình HĐND Thành phố cho tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 17 hỗ trợ học phí phần chênh lệch do điều chỉnh mức học phí theo Nghị quyết số 16. Tuy nhiên đề xuất không áp dụng cho đối tượng là học sinh ngoài công lập.

Sau khi có ý kiến chấp thuận chủ trương của UBND Thành phố, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành các bước xây dựng Nghị quyết tham mưu UBND trình HĐND Thành phố trong kỳ họp tháng 9.

Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII.
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Sáng 20.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và Tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.