TP. Hồ Chí Minh cho phép trường mầm non được giữ trẻ trong dịp hè từ ngày 15.6

Theo điều kiện thực tế; nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ; sự tự nguyện đăng ký tham gia của giáo viên, các cơ sở giáo dục mầm non tại TP. Hồ Chí Minh có thể tổ chức hoạt động hè từ ngày 15.6 - 15.8. 

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cùng Hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc về vấn đề hướng dẫn tổ chức hoạt động hè năm 2023 và tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non.

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết, cấp học mầm non có ngày bế giảng năm học là 22 - 26.5. Theo điều kiện thực tế; nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ; sự tự nguyện đăng ký tham gia của giáo viên, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức hoạt động hè từ ngày 15.6 đến hết ngày 15.8. 

Trong thời gian hè, các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất cần đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động của trẻ. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh; an toàn sức khỏe cho trẻ, an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Đảm bảo chế độ sinh hoạt của trẻ; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo  dục kỹ năng: tự phục vụ, hoạt động vui chơi, trải nghiệm, rèn luyện thể lực… Đặc biệt, đảm bảo đủ số lượng giáo viên/trẻ theo quy định. 

Căn cứ khung thời gian năm học mới 2023-2024, các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức “Ngày hội Bé đến trường”.

Về công tác quản lý, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Phòng GD-ĐT thành phố Thủ Đức, các quận, huyện tiếp tục hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non độc lập thực hiện đầy đủ nghiêm túc các quy định theo Thông tư số 49 về ban hành  Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm  non độc lập loại hình dân lập và tư thục. 

Cơ sở giáo dục mầm non cần tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập  huấn, bồi dưỡng chuyên môn hè do Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT tổ chức theo quy định. 

Bên cạnh đó, phân công bố trí giáo viên phụ trách nhóm, lớp trong thời gian đầu hè để giáo viên có điều kiện chuẩn bị xây dựng môi trường giáo dục; nghiên cứu phát  triển nội dung chương trình theo độ tuổi được phân công. 

Đối với trẻ mới, cơ sở giáo dục mầm non cần tạo điều kiện cho cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ đưa trẻ vào làm quen với trường, nhóm, lớp, chế độ sinh  hoạt… 

Nếu có tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cần rà soát hồ sơ pháp lý về giấy phép thành lập, giấy phép hoạt động (lưu ý thời hạn), chương trình, hồ sơ nhân sự… của đơn vị liên kết.  

Tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn của trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, bảo đảm cân đối, hợp lý về dinh dưỡng. Tiếp tục hỗ trợ cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ cập nhật thông tin của trẻ phục vụ tuyển sinh đầu cấp. 

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết sẽ kiểm tra việc tổ chức hoạt động hè của các cơ sở giáo dục mầm non.

Đồng thời, yêu cầu Phòng GD-ĐT thành phố Thủ Đức, các quận, huyện tăng  cường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hoạt động các cơ sở giáo  dục mầm non trên địa bàn. 

Phát huy sự giám sát của ban ngành, đoàn thể trong việc phát hiện các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập hoạt động không phép; hoạt động sai phép; có số trẻ vượt quy định, không  đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ, không đảm bảo quy chế chuyên môn… 

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.