Tìm lại sức hút cho nhà hát

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, sự cạnh tranh của các loại hình giải trí hiện đại, khó khăn về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động, đặc biệt là nhân lực sáng tạo ở một số loại hình nghệ thuật… là thách thức cấp bách cần giải quyết để các nhà hát lấy lại sức hút với khán giả.

Nguồn lực sáng tạo hạn hẹp

Những năm qua, hệ thống đơn vị nghệ thuật (nhà hát) trên cả nước phát triển với quy mô, loại hình, tính chất khác nhau, về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Các nhà hát quy mô quốc gia và vùng hiện nay chủ yếu phân bố ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tại một số đô thị trung tâm vùng kinh tế - xã hội, đô thị loại I đã xây dựng được một số nhà hát có quy mô lớn, hiện đại, đủ điều kiện tổ chức sự kiện cho vùng và quốc gia...

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2023, các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đã hoàn thành 1.153 vở diễn sân khấu, chương trình ca múa nhạc, tiết mục nghệ thuật mới dàn dựng và 671 vở diễn, chương trình, tiết mục sửa chữa và nâng cao. Tổng số buổi biểu diễn trong năm là 8.019. Ước tính số người xem biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trong năm là hơn 154,8 triệu người. Doanh thu của các đơn vị nghệ thuật công lập đạt hơn 78,7 tỷ đồng.

GS.TS. Từ Thị Loan, nguyên Quyền Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhận định, so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam là đến năm 2030 đạt khoảng 31 triệu USD thì con số này khá khiêm tốn (tất nhiên chưa kể đến nghệ thuật biểu diễn khu vực tư nhân). Nhìn chung, trong cơ chế kinh tế thị trường, chỉ những đơn vị nghệ thuật gắn với các loại hình nghệ thuật đương đại mới có thể có nhiều khán giả và doanh thu tốt, như: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam; Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam; Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam...

Các nhà hát gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống như chèo, tuồng, cải lương... nhìn chung lao đao, khó khăn chồng chất trong cơ chế tự chủ (cá biệt là các nhà hát múa rối có doanh thu tốt do hấp dẫn được khách du lịch và lưu diễn nước ngoài nhiều). Các nhà hát gắn với các loại hình nghệ thuật biểu diễn cổ điển, thính phòng do tính chất kén khán giả, nên doanh thu cũng rất khó khăn.

Tháo gỡ khó khăn để nhà hát có thể chuyển mình. Ảnh: Toquoc.vn
Tháo gỡ khó khăn để nhà hát có thể chuyển mình. Ảnh: Toquoc.vn

Hầu hết các nhà hát có sân khấu nhỏ hẹp, trang thiết bị nghèo nàn, lạc hậu, khiến cho sức hấp dẫn của các vở diễn, chương trình nghệ thuật bị ảnh hưởng... Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến tháng 12.2023 trên cả nước có 106 đơn vị biểu diễn nghệ thuật, tuy nhiên nhiều đơn vị không có nơi biểu diễn riêng.

PGS.TS. Nguyễn Thị Anh Quyên, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho rằng, cơ sở và nguồn lực để phát huy, sáng tạo và biểu diễn còn hạn hẹp, tác phẩm của các nhà hát ở Trung ương chưa được đầu tư đúng mức, chưa thật sự đa dạng, đổi mới; chất lượng và hình thức thể hiện chưa đáp ứng nhu cầu của công chúng, đặc biệt của giới trẻ; mô hình tổ chức biểu diễn chưa đa dạng. Tác phẩm nghệ thuật của các nhà hát chưa phát huy hiệu quả về kinh tế cũng như tạo được tiếng vang trong thị trường nội địa và thu hút khán giả nước ngoài. Vì vậy, chưa thể cạnh tranh với các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn của nước ngoài và các loại hình nghệ thuật khác, chưa trở thành trụ cột trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói chung, ngành công nghiệp biểu diễn nói riêng trước những nhiệm vụ và yêu cầu mới hiện nay.

Chất lượng nghệ thuật là quan trọng nhất

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị nghệ thuật, đặc biệt là các nhà hát ở trung ương, PGS.TS. Nguyễn Thị Anh Quyên cho rằng, đầu tiên và quan trọng nhất là tăng cường chất lượng của các sản phẩm nghệ thuật và dịch vụ đi kèm. Các nhà hát cần xây dựng những tác phẩm, vở diễn đạt chất lượng cao về nghệ thuật, có khả năng phản ánh, dự báo đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu của công chúng; đồng thời mang tính tư tưởng và định hướng thị hiếu khán giả.

Bên cạnh đó, khi xây dựng các tác phẩm nghệ thuật cần phân tích và cân nhắc mọi khía cạnh như thể loại, chủ đề, kịch bản, đạo diễn, diễn viên, địa điểm biểu diễn, thời gian biểu diễn, giá vé... Ngoài những sản phẩm cốt lõi như tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, các nhà hát cần xây dựng những sản phẩm gia tăng, sản phẩm phụ trợ để quá trình trải nghiệm/thưởng thức nghệ thuật của khán giả tốt hơn.

Theo GS.TS. Từ Thị Loan, cần có các giải pháp đồng bộ, toàn diện, căn cốt, từ cơ chế, chính sách đến nguồn nhân lực, tài chính cũng như sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, từ đó mới kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thông điểm nghẽn để các nhà hát Việt Nam có thể chuyển mình và cất cánh.

“Tác phẩm nghệ thuật của các đơn vị sự nghiệp công lập cùng lúc phải mang nhiều nhiệm vụ. Một mặt, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị; định hướng thẩm mỹ cho công chúng; bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống… Mặt khác, vừa phải mang tính giải trí, doanh thu tốt để thực hiện quá trình tự chủ. Đây là một nhiệm vụ “kép” vô cùng khó khăn” - NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam nêu quan điểm. Bởi vậy, ông kiến nghị Nhà nước đầu tư nâng cao năng lực toàn diện cho các đơn vị nghệ thuật truyền thống; đầu tư xây dựng nhà hát biểu diễn hiện đại, đáp ứng yêu cầu tình hình mới; có cơ chế, chính sách nâng cao đời sống cho văn nghệ sĩ; khuyến khích đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho nghệ thuật truyền thống; kêu gọi và có chính sách đãi ngộ cho tổ chức, cá nhân doanh nghiệp đầu tư phát triển văn hóa nghệ thuật…

Cùng với nhà hát tại các tỉnh, thành phố, hai thập kỷ gần đây, nhiều sân khấu tư nhân đã xuất hiện và trụ vững trong cơ chế kinh tế thị trường, tập trung ở TP. Hồ Chí Minh. Nhiều ý kiến đề xuất cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ hệ thống nhà hát tư nhân, từ đó mang lại cho khán giả sự hào hứng về tính đa dạng của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam thời kỳ hội nhập.

Văn hóa

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.