Tìm giải pháp tăng khả năng cung cấp nước cho cây cà phê

Ngày 21.2, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (WBI) tại Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Liège (ULG), trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp tổ chức Hội thảo "Hạn hán: Nhu cầu và năng lực cấp nước cho cây Cà phê ở Tây Nguyên".

Hội thảo nhằm tổng kết dự án Hỗ trợ thiết lập Đài quan sát Hạn hán và khởi động dự án Phân tích nhu cầu, khả năng và cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên miền Trung.

Việt Nam đã từng ghi nhận nhiều thời điểm hạn hán lớn. Lần đầu tiên diễn ra trong giai đoạn 1994 - 1998 và lần gần nhất là 2014 - 2016 đã khiến sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại lớn, lên tới 70%. Do đó, Nhà nước đã phải thông báo tình trạng khẩn cấp ở 13/53 tỉnh thành. Kinh tế bị thiệt hại nghiêm trọng do hạn hạn, giảm đáng kể mức sống của cư dân nông nghiệp. 

Tìm giải pháp tăng khả năng cung cấp nước cho cây cà phê -0
Toàn cảnh Hội thảo

Chính vì vậy, dự án Hỗ trợ thiết lập Đài quan sát hạn hán được thực hiện, với mục tiêu cho phép xác định nhanh hơn các thảm họa tiềm tàng về nông nghiệp nhờ hệ thống cảnh báo sớm; xác định một cách phù hợp nhất các tác động cần thiết nhờ vào việc lập bản đồ các chỉ số tổn thương sinh kế trước biến đổi khí hậu; xây dựng chiến lược riêng cho từng địa điểm, nhằm giảm thiệt hại cho nông dân trước hậu quả của biến đổi khí hậu. 

Sau giai đoạn triển khai dự án (2019 – 2021), một hệ thống cảnh báo sớm được đưa vào sử dụng. 

Phát biểu tại Hội thảo, GS. Bernard Tychon, Đại học Liège cho biết, Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu, hạn hán ngày càng nghiêm trọng. Dự án đã đạt được những kết quả nhất định. Ô mong muốn sẽ được áp dụng vào thực tiễn để hỗ trợ Việt Nam phân tích nhu cầu, khả năng cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên vùng Tây Nguyên, nhất là ở tỉnh Gia Lai. 

Đặc biệt, đây là tiền để cho dự án Phân tích nhu cầu, khả năng và cung cấp nước cho cây trồng cà phê tại cao nguyên miền Trung Việt Nam.

Dự án này ra đời trong bối cảnh ngành cà phê Việt Nam đã tạo ra nhiều việc làm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước, nhất là khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Tuy nhiên, sản xuất cà phê còn đang gặp nhiều vấn đề, chủ yếu là gia tăng nhu cầu sử dụng nước và nhu cầu tưới tiêu. Bên cạnh đó, hạn hán, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa không ổn định cũng tác động tới sản xuất cà phê. 

Các đối tác tin tưởng, triển khai dự án trong giai đoạn 2022 – 2024 sẽ giúp phía Việt Nam hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của hạn hán đến môi trường, các điều kiện kinh tế xã hội trong vùng trồng cà phê; đồng thời thu thập thông tin về nhu cầu cấp nước, phân tích chi phí - lợi nhuận được lồng ghép vào nghiên cứu tính khả thi của dự án. 

Đại diện Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Chính phủ vùng Wallonie của Bỉ tại Việt Nam Nicolas Dervaux cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để các dự án này có thể triển khai hiệu quả.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, địa phương đã có những dự báo, phân tích, đánh giá khó khăn, thuận lợi trong việc hỗ trợ cấp nước cho cà phê tại Tây Nguyên, từ đó đã đưa ra giải pháp cụ thể, sâu sát với thực tiễn.

Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân.