Chương trình Giáo dục phổ thông 2018:

Tiết học sáng tạo của giáo viên Hà Nội: Học Toán thông qua trò chơi "Pác-man ăn gì?"

Chỉ từ các vật liệu đơn giản, nhờ sự sáng tạo và khéo léo, các nhóm học sinh đã hoàn thành sản phẩm, biểu diễn các góc biến hình đẹp mắt, tạo ra các góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt rồi chia sẻ với nhau qua trò chơi: "Pác-man ăn gì?"

Hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt của từng môn học

Quận Ba Đình tổ chức chuyên đề Toán lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 “Học mà vui – Vui mà học”

Chiều ngày 20.9, thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã triển khai 2 tiết chuyên đề toán lớp 4 Chương trình GDPT 2018 vào tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Tham dự chuyên đề có đại diện Phòng GD&ĐT, đại diện giám hiệu, giáo viên giảng dạy khối 4 của 20/20 trường tiểu học trong quận. Các cô giáo Vũ Thị Hương Giang - Trường Tiểu học Kim Đồng) và Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện giảng dạy tiết chuyên đề.

Tiết học sáng tạo của giáo viên Hà Nội: Ôn kiến thức cũ thông qua trò chơi -0
Quận Ba Đình tổ chức chuyên đề Toán lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 “Học mà vui – Vui mà học”

Chuyên đề môn Toán do các giáo viên của Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện đã làm nổi rõ sự sáng tạo của giáo viên trong mỗi tiết học.

Việc “lấy học sinh làm trung tâm” đã khiến các tiết học vui vẻ, sôi nổi, học sinh chủ động, hào hứng tham gia tiếp nhận kiến thức một cách tích cực nhất. Dạy lồng ghép STEM trong tiết Toán của trường Tiểu học Kim Đồng tiết Toán lớp do cô giáo Vũ Thị Hương Giang - Trường Tiểu học Kim Đồng thực hiện với bài “Góc nhọn, góc tù, góc bẹt”.

Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tự tìm hiểu, thảo luận nhóm, trao đổi những hiểu biết khi xác định các góc đã học, kiểm tra độ lớn của các góc trong bài.

Tiết học sáng tạo của giáo viên Hà Nội: Ôn kiến thức cũ thông qua trò chơi -0
Học sinh trong giờ học

Tiết học diễn ra tự nhiên, sôi nổi và hiệu quả. Việc giáo viên tổ chức hoạt động hợp lý, tích hợp các phương pháp dạy học tích cực và lồng ghép hoạt động STEM giúp các con học sinh được chủ động tiếp thu kiến thức, hiểu đặc điểm các góc, thực hành vẽ góc…

Trong phần vận dụng, qua video hướng dẫn, học sinh chia nhóm thực hành hoạt động Góc biến hình từ các miếng bìa màu và kéo. Chỉ từ các vật liệu đơn giản, nhờ sự sáng tạo và khéo léo, các nhóm học sinh đã hoàn thành sản phẩm, biểu diễn các góc biến hình đẹp mắt, tạo ra các góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt rồi chia sẻ với nhau qua trò chơi: Pác-man ăn gì? Cuối tiết học, các con học sinh hào hứng, phấn khởi tự bình chọn sản phẩm STEM mình yêu thích nhất và được cô giáo tuyên dương, khen ngợi. Cô trò cùng nhau chia sẻ những ứng dụng về góc trong thực tế cuộc sống.

Tiết học sáng tạo của giáo viên Hà Nội: Ôn kiến thức cũ thông qua trò chơi -0
Việc thiết kế phần mềm phục vụ bài dạy của giáo viên rất hợp lý, khoa học, phù hợp với đặc trưng môn Toán cũng góp phần không nhỏ cuốn hút học sinh

Việc thiết kế phần mềm phục vụ bài dạy của giáo viên rất hợp lý, khoa học, phù hợp với đặc trưng môn Toán cũng góp phần không nhỏ cuốn hút học sinh tham gia vào bài học và rèn được những kỹ năng cần thiết: chủ động tiếp thu, tự tin giao tiếp, vui vẻ hợp tác,…

Ôn kiến thức cũ thông qua trò chơi

Áp dụng phương pháp dạy học hiện đại trong tiết Toán của Trường Tiểu học Hoàng Diệu Chương trình GDPT 2018 đã trao cho giáo viên cơ hội được chủ động trong việc lựa chọn, sắp xếp nội dung học tập nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh. Chính vì vậy ở tiết dạy, cô giáo đã tổ chức các hoạt động của bài học theo hướng phát triển năng lực học sinh thông qua 4 hoạt động cơ bản: Hoạt động 1- Khởi động; Hoạt động 2 - Hình thành kiến thức; Hoạt động 3 - Thực hành luyện tập; Hoạt động 4 - Vận dụng.

Tiết học sáng tạo của giáo viên Hà Nội: Ôn kiến thức cũ thông qua trò chơi -0
Nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành, trò chơi… sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu

Ở hoạt động khởi động, cô giáo Nguyễn Minh Châu đã tổ chức cho học sinh ôn lại kiến thức cũ thông qua trò chơi “Thử tài đoán số”. Những số học sinh tìm ra qua trò chơi chính là những số tự nhiên. Vậy số tự nhiên được viết như thế nào? Đó là vấn đề được nêu ra trong tiết học và cô trò lớp 4A2 đã sôi nổi say mê khám phá.

Những chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 xuất hiện trong trò chơi chính là những chữ số dùng để viết số tự nhiên trong hệ thập phân. Với 10 chữ số này có thể viết được mọi số tự nhiên trong hệ thập phân.

Tiết Toán lớp do cô giáo Nguyễn Minh Châu - Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện với bài “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân” Từ bài cũ, chuyển sang bài mới thật tự nhiên và hấp dẫn.

Trong giờ học, cô giáo Nguyễn Minh Châu đã phối hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành, trò chơi… sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu.

Áp dụng phương pháp KWL trong tiết dạy, cô giáo để học sinh tự nêu vấn đề của mình và tìm cách giải quyết. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những điều đã biết về hệ thập phân (Know) – những điều em muốn biết về hệ thập phân (Want) – những điều em đã học được (Learned).

Từ những điều đã biết làm cơ sở phát hiện kiến thức mới. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong thiết kế bài giảng điện tử của cô giáo đã giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trong suốt quá trình tiết học diễn ra, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Minh Châu, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và tự tin trình bày những hiểu biết của mình về số tự nhiên trong hệ thập phân, được học cách so sánh số tự nhiên trong hệ thập phân.

Thông qua tiết học Toán, năng lực toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển.

Tiết học sáng tạo của giáo viên Hà Nội: Ôn kiến thức cũ thông qua trò chơi -0
Dựa trên nền kiến thức toán học để tạo ra các sản phẩm STEM thì sẽ kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và hứng thú học tập của học sinh

Qua 2 tiết dạy chuyên đề của giáo viên, phòng GD&ĐT quận Ba Đình và Ban Giám hiệu hai trường nhận xét: Ở tiết dạy của cô giáo Hương Giang, cô luôn trăn trở tìm các hình thức để đưa những hình ảnh gần gũi từ cuộc sống vào bài học và từ bài học lại được áp dụng trong cuộc sống.

Đồng thời dựa trên nền kiến thức toán học để tạo ra các sản phẩm STEM thì sẽ kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và hứng thú học tập của học sinh. Có như vậy học sinh thấy được toán học và cuộc sống vô cùng gần gũi và thêm yêu thích học môn toán.

Còn cô giáo Nguyễn Minh Châu luôn suy nghĩ tìm cách phát huy những kiến thức mà học sinh đã biết để dẫn dắt vào những bài học mang nhiều kiến thức tổng hợp và trừu tượng. Qua đó giúp cho các em mạnh dạn thể hiện những suy nghĩ của mình, tự tin chiếm lĩnh kiến thức toán học.

02 tiết dạy chuyên đề Toán 4 được ban giám hiệu các trường và giáo viên đánh giá rất cao về tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

Lãnh đạo phòng GD-ĐT quận Ba Đình đánh giá: "Thông qua chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống".

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết: "Năm học 2023-2024, bậc Tiểu học thực hiện thay sách giáo khoa lớp 4. Ngay từ trước khi năm học bắt đầu, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã chỉ đạo việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm mang lại cho các thầy cô sự chủ động, sáng tạo, đáp ứng kịp thời những đổi mới của chương trình.

Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã nỗ lực tổ chức nhiều chuyên đề thiết thực, bổ ích giúp các nhà trường giải đáp những băn khoăn, thắc mắc khi tiếp cận SGK mới; mời chuyên gia, tác giả chủ biên sách đến chia sẻ kinh nghiệm để các giáo viên hiểu rõ mục tiêu hoặc yêu cầu cần đạt, những đổi mới về nội dung khi giảng dạy từng môn học".

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.