Chung khát vọng nông nghiệp xanh
Được Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển Thanh niên tổ chức, cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh gần 10 năm qua đã trở thành cái nôi nông nghiệp sáng tạo - nơi mở rộng cơ hội để các tài năng hiện thực ý tưởng thành công trình hữu ích có giá trị, đưa nông nghiệp Việt phát triển xanh bền vững hơn, thịnh vượng hơn.
Đồng nhất mục tiêu, đó là lý do Phân bón Cà Mau 2 năm liên tiếp đồng hành cuộc thi, gia tăng quy mô, nâng tầm chất lượng. Năm nay, cơ cấu giải thưởng lên đến 1.229.000.000 đồng, bao gồm tiền mặt cho 9 giải chính và 30 giải tư vấn hỗ trợ khác. Ban giám khảo là những chuyên gia đầu ngành, doanh nhân danh tiếng, giáo sư các viện, trường…
Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh đã xây dựng được một lực lượng doanh nông trẻ, giỏi nhiều mặt và tâm huyết với nghề, nhanh nhạy trong tiếp nhận thành tựu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến để tạo nên những sản phẩm tốt hơn nữa, tiêu chuẩn cao phù hợp nhu cầu thời đại. Thậm chí, một số cá nhân đã vươn xa, có chứng nhận hữu cơ từ các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản… Trong đó, tỉnh Bắc Kạn có số lượng vào sâu nhiều nhất (4 dự án); Đồng Tháp - Quảng Nam thứ nhì (3 dự án); TP. Hồ Chí Minh - Trà Vinh - Đăk Lăk - Lâm Đồng - Nghệ An - Thanh Hóa thứ ba với 2 dự án. Các địa phương còn lại 1 dự án.
Đại diện Phân bón Cà Mau - ông Lê Tiến Hùng, Giám đốc Marketing bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy ở mỗi thí sinh khát vọng lớn và tầm nhìn nông nghiệp tương đồng. Công ty nhiều năm chú trọng nghiên cứu phát triển, luôn ứng dụng công nghệ vào mọi mặt sản xuất, hoạt động, kinh doanh. Các sản phẩm Phân bón Cà Mau đi đầu về chất lượng, tốt cho cây, màu mỡ cho đất, xanh sạch với môi trường. Đó là nền tảng để PVCFC vững sứ mệnh phục vụ nông dân, phụng sự nông nghiệp, phát triển ổn định trước khó khăn.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp từ cuộc thi
Theo đại diện PVCFC, cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh phát động vào tháng 5.2023, nhanh chóng thu hút 178 dự án tham gia gồm nhóm và cá nhân. Trước đó từ đầu năm, Ban tổ chức đã triển khai 14 lớp tập huấn tập trung tại các tỉnh thành lớn 3 miền; tạo điều kiện để các doanh nông trẻ nâng cao thêm kiến thức, hỗ trợ cho các dự án tham gia cuộc thi được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện thành công các dự án. Chương trình đã lan tỏa thông điệp về khởi nghiệp xanh trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch canh nông, đổi mới sáng tạo phát huy tài nguyên bản địa.
Các dự án thi được giải thưởng có cơ hội tham gia nhiều hoạt động. Cụ thể như suất tham gia Hội chợ quốc tế có liên quan đến nông nghiệp - thực phẩm; tham gia các lớp học nâng cao kiến thức về phát triển doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, thực hành tiêu chuẩn; các chương trình study tour (học thực tế tại doanh nghiệp, nông trường, trang trại có chuyên gia huấn luyện) hay các gói tư vấn thực hành LocalGap, tư vấn xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại; phiếu mua vật tư nông nghiệp và vật dụng văn phòng, cùng các giải thưởng về thông tin truyền thông…
Cho biết cuộc thi kết thúc mở ra chiến lược hành động mới, đại diện Phân bón Cà Mau tin tưởng rằng, các dự án đoạt giải sớm ứng dụng thực tiễn gia tăng giá trị cho nông nghiệp nước nhà và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong nông nghiệp cho các bạn trẻ.