Tích hợp, lồng ghép ứng dụng công nghệ trong dạy học

Sáng 10.3, tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm Al, ChatGPT đối với việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên hiện nay.

Tích hợp, lồng ghép ứng dụng công nghệ trong dạy và học -0

Giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Bùi Hồng Quân cho rằng, không thể phủ nhận các tiện ích mà ChatGPT mang lại cho việc dạy học như giúp việc tìm hiểu kiến thức nhanh hơn, tiện dụng hơn, mở rộng không gian và thời gian học tập, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức đối với cả người dạy lẫn người học.

Tuy nhiên, rất nhiều lo ngại được đặt ra là liệu học sinh có bị thui chột khả năng sáng tạo và kỹ năng thiết lập các mối quan hệ xã hội hay không? Giáo viên có dần bị thay thế vai trò của mình hay không?

Đồng quan điểm, Giảng viên Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Sầm Vĩnh Lộc cho biết, quan điểm của công chúng đối với ChatGPT hiện nay rất đa dạng. Trong đó, khoảng 5% ý kiến khảo sát bày tỏ cảm xúc tích cực so với 2,5% ý kiến có cảm xúc tiêu cực, 92,5% ý kiến còn lại có đánh giá “trung dung” về ChatGPT trong giáo dục.

Tích hợp, lồng ghép ứng dụng công nghệ trong dạy và học -0

Ngoài ra, các kết quả khảo sát cũng cho thấy việc sử dụng ChatGPT trong giáo dục là tất yếu, song cần xem xét cẩn trọng vấn đề về đạo đức khi sử dụng và quan tâm yêu cầu về bảo mật thông tin.

Nhìn trên bình diện học sinh, nhiều ý kiến cho hay, việc sử dụng ChatGPT trong bối cảnh hiện nay hết sức mong manh giữa hỗ trợ học tập và lạm dụng để hoàn thành các bài tập, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, nếu học sinh không được hướng dẫn sử dụng, tăng cường trải nghiệm để có cái nhìn toàn diện về những điểm tích cực cũng như tiêu cực mà ChatGPT mang lại sẽ có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng ChatGPT trong học tập và mang lại các kết quả khó lường, trong đó có việc hạn chế phát triển các năng lực đặc thù, kỹ năng, phẩm chất mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 kỳ vọng mang lại như tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng phản biện...

Trên thực tế, nhà trường có thể ngăn cấm việc sử dụng ChatGPT bằng các hàng rào kỹ thuật, tuy nhiên nếu học sinh chưa được trang bị ý thức, thái độ đúng đắn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là tận dụng lợi thế của ChatGPT thì việc quản lý sử dụng nền tảng này trong các hoạt động ngoài giờ học chính khóa là không thể thực hiện.

Tại toạ đàm, các chuyên gia cho rằng, người thầy cần trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng có trách nhiệm. Bản thân thầy, cô giáo phải xác định rõ quan điểm là “chung sống” và nghiên cứu cách sử dụng ứng dụng nói trên một cách hiệu quả, phục vụ các mục tiêu cụ thể trong giáo dục. Song song đó, các nhà trường quan tâm đến việc xây dựng hàng rào pháp lý để quản lý chặt chẽ việc sử dụng ChatGPT trong các hoạt động của giáo dục.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Văn Sơn cũng nhấn mạnh, cần xác định rõ các ứng dụng công nghệ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của người thầy trong giáo dục và đào tạo con người.

Trong đó, cùng với việc bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, các đơn vị đào tạo sư phạm cần quan tâm hơn đến việc tích hợp, lồng ghép kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo sinh viên các chuyên ngành sư phạm để khi tốt nghiệp ra trường, các thầy giáo, cô giáo tương lai có đủ điều kiện, khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới trong dạy học.

Nhịp cầu giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.

GS.TS Phan Mạnh Hưởng: Xây dựng nguồn nhân lực bán dẫn, trường đại học cần “ngồi lại” với các tập đoàn
Giáo dục

GS.TS Phan Mạnh Hưởng: Xây dựng nguồn nhân lực bán dẫn, trường đại học cần “ngồi lại” với các tập đoàn

GS.TS Phan Mạnh Hưởng - Giáo sư Đại học Nam Florida (Hoa Kỳ) cho rằng các trường, viện đào tạo cần “ngồi lại” với các tập đoàn để thấy được nhu cầu của tập đoàn, kỹ năng mà sinh viên cần có khi làm việc trong các nhà máy, thậm chí phải mời chuyên gia từ các tập đoàn đến đào tạo ngay tại chỗ.

Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Giáo dục

Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Ngày 12.8, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".