Tích hợp, lồng ghép ứng dụng công nghệ trong dạy học

Sáng 10.3, tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm Al, ChatGPT đối với việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên hiện nay.

Tích hợp, lồng ghép ứng dụng công nghệ trong dạy và học -0

Giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Bùi Hồng Quân cho rằng, không thể phủ nhận các tiện ích mà ChatGPT mang lại cho việc dạy học như giúp việc tìm hiểu kiến thức nhanh hơn, tiện dụng hơn, mở rộng không gian và thời gian học tập, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức đối với cả người dạy lẫn người học.

Tuy nhiên, rất nhiều lo ngại được đặt ra là liệu học sinh có bị thui chột khả năng sáng tạo và kỹ năng thiết lập các mối quan hệ xã hội hay không? Giáo viên có dần bị thay thế vai trò của mình hay không?

Đồng quan điểm, Giảng viên Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Sầm Vĩnh Lộc cho biết, quan điểm của công chúng đối với ChatGPT hiện nay rất đa dạng. Trong đó, khoảng 5% ý kiến khảo sát bày tỏ cảm xúc tích cực so với 2,5% ý kiến có cảm xúc tiêu cực, 92,5% ý kiến còn lại có đánh giá “trung dung” về ChatGPT trong giáo dục.

Tích hợp, lồng ghép ứng dụng công nghệ trong dạy và học -0

Ngoài ra, các kết quả khảo sát cũng cho thấy việc sử dụng ChatGPT trong giáo dục là tất yếu, song cần xem xét cẩn trọng vấn đề về đạo đức khi sử dụng và quan tâm yêu cầu về bảo mật thông tin.

Nhìn trên bình diện học sinh, nhiều ý kiến cho hay, việc sử dụng ChatGPT trong bối cảnh hiện nay hết sức mong manh giữa hỗ trợ học tập và lạm dụng để hoàn thành các bài tập, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, nếu học sinh không được hướng dẫn sử dụng, tăng cường trải nghiệm để có cái nhìn toàn diện về những điểm tích cực cũng như tiêu cực mà ChatGPT mang lại sẽ có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng ChatGPT trong học tập và mang lại các kết quả khó lường, trong đó có việc hạn chế phát triển các năng lực đặc thù, kỹ năng, phẩm chất mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 kỳ vọng mang lại như tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng phản biện...

Trên thực tế, nhà trường có thể ngăn cấm việc sử dụng ChatGPT bằng các hàng rào kỹ thuật, tuy nhiên nếu học sinh chưa được trang bị ý thức, thái độ đúng đắn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là tận dụng lợi thế của ChatGPT thì việc quản lý sử dụng nền tảng này trong các hoạt động ngoài giờ học chính khóa là không thể thực hiện.

Tại toạ đàm, các chuyên gia cho rằng, người thầy cần trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng có trách nhiệm. Bản thân thầy, cô giáo phải xác định rõ quan điểm là “chung sống” và nghiên cứu cách sử dụng ứng dụng nói trên một cách hiệu quả, phục vụ các mục tiêu cụ thể trong giáo dục. Song song đó, các nhà trường quan tâm đến việc xây dựng hàng rào pháp lý để quản lý chặt chẽ việc sử dụng ChatGPT trong các hoạt động của giáo dục.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Văn Sơn cũng nhấn mạnh, cần xác định rõ các ứng dụng công nghệ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của người thầy trong giáo dục và đào tạo con người.

Trong đó, cùng với việc bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, các đơn vị đào tạo sư phạm cần quan tâm hơn đến việc tích hợp, lồng ghép kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo sinh viên các chuyên ngành sư phạm để khi tốt nghiệp ra trường, các thầy giáo, cô giáo tương lai có đủ điều kiện, khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới trong dạy học.

Nhịp cầu giáo dục

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập
Nhịp cầu giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập

Sáng ngày 16.11, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ kiệm 75 năm ngày thành lập trường (1949-2024), Ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20.11 với sự tham dự của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, đã và đang công tác và học tập tại trường.

 Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm
Địa phương

Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa và luôn khẳng định là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh, thế hệ học sinh. Trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Liên kết quốc tế trong đào tạo: Mở, linh hoạt, song phải bảo đảm chất lượng
Nhịp cầu giáo dục

Liên kết quốc tế trong đào tạo: Mở, linh hoạt, song phải bảo đảm chất lượng

Chiều 31.10, Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, tổ chức phiên họp về chính sách quản lý liên kết quốc tế trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn - Trưởng Tiểu ban - chủ trì phiên họp.

Nhiều điểm mới tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
Đời sống

Nhiều điểm mới tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

Ngày 30.10, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức họp báo Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Hoạt động hướng tới 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 nhằm tôn vinh nhà giáo GDNN, khuyến khích phong trào dạy tốt, học tốt, đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời đại số hóa mạnh mẽ.