Theo đó, từ năm 2019, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn về việc dạy học hai buổi mỗi ngày với cấp THCS và THPT. Nếu dạy cả ngày, các trường không được dạy quá 4 tiết buổi sáng với bậc THCS, 5 tiết với THPT.
Số tiết tối đa buổi chiều là 3 tiết, tối đa 1 tuần là 42 tiết với cấp THCS và 48 tiết với cấp THPT. Các trường được chủ động trong việc bố trí lịch học 5 hoặc 6 ngày/tuần. Tuy nhiên, việc triển khai học 2 buổi/ngày và 5 ngày/tuần liên quan tới cơ sở vật chất, số phòng học cũng như đội ngũ giáo viên.
Mới đây, Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản số 1918/SGD&ĐT-GDTrH về việc thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và cho học sinh THCS, THPT, nghỉ học ngày thứ Bảy. Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, tỉnh Phú Thọ thực hiện thí điểm đối với khối 6, 7, 8 cấp THCS; khối 10, 11 cấp THPT ở một số trường đại diện cho các vùng, miền.
Các trường triển khai thí điểm đối với khối 10, 11 là: THPT Việt Trì, THPT Hùng Vương, Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Yên Lập, THPT Long Châu Sa, THPT Phù Ninh, THPT Cẩm Khê, THPT Hạ Hòa, THPT Tam Nông, THPT Thanh Thủy, THPT Tân Sơn, THPT Thanh Sơn, THPT Yên Lập, THPT Đoan Hùng và THPT Thanh Ba.
Đối với khối THCS, các Phòng GD-ĐT tỉnh Phú Thọ báo cáo, xin ý kiến UBND huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo, hướng dẫn một số trường đủ điều kiện triển khai thí điểm đối với các khối 6, 7, 8 từ học kỳ 2 năm học 2024-2025 (mỗi phòng thực hiện thí điểm với ít nhất 1 trường).
Tỉnh Lào Cai và TP. Nha Trang (Khánh Hòa) là 1 trong số những địa phương đầu tiên triển khai việc tổ chức dạy học 5 ngày/tuần. Như vậy, học sinh sẽ được nghỉ học 2 ngày trong tuần là Thứ Bảy, Chủ nhật.
Lào Cai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần bắt đầu từ năm học 2019-2020. Sau 5 năm thực hiện thí điểm, tỉnh ghi nhận được nhiều kết quả tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học. Hiện Lào Cai tiếp tục thực hiện dạy 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy với cấp tiểu học và THCS; chưa thực hiện ở bậc THPT do điều kiện cấp học này chưa đáp ứng.
Trước đó, đầu năm học 2024 - 2025, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, nghỉ ngày thứ Bảy, Chủ nhật với học sinh THCS tại TP. Hà Tĩnh. Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Phòng GD-ĐT rà soát, nghiên cứu kỹ, đảm bảo điều kiện khi triển khai.
Đặc biệt, phải đảm bảo thời lượng học tập theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và phù hợp với thực tiễn, xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trong các nhà trường khoa học, hợp lý, khảo sát lấy ý kiến giáo viên, phụ huynh, học sinh để tạo sự đồng thuận.
Tại Nghệ An, nhiều trường THCS ở TP. Vinh và các huyện miền núi thí điểm cho học sinh nghỉ học thứ Bảy từ năm 2023, căn cứ trên cơ sở vật chất của Nhà trường đáp ứng lịch học 2 buổi/ngày.
Trước đó, cuối năm 2023, Nghệ An từng lấy ý kiến nhà giáo, nhà quản lý về chính sách tương tự. Xung quanh việc này dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng nghỉ học ngày thứ 7 là cần thiết, để học sinh được giảm tải, nghỉ ngơi trọn vẹn hai ngày cuối tuần cùng gia đình.
Nhiều ý kiến khác phản ứng với lý do nếu nghỉ ngày thứ 7, học sinh chỉ 5 ngày học/tuần nhưng mỗi ngày có thể phải tăng tiết, cũng không thể gọi giảm áp lực. Đó là chưa kể nếu được nghỉ học thứ 7, rất có thể các em sẽ phải đi học thêm, gia đình thêm nặng gánh.
Một số ý kiến đề xuất nên cho học sinh nghỉ học thứ 7, thay vào đó có thể giảm thời gian nghỉ hè (3 tháng thành 2 tháng); hoặc ngày thứ 7 học sinh vẫn đến trường nhưng thay vì học chính khóa, có thể tham gia hoạt động ngoại khóa…
Tại TP. Hà Nội, việc nghỉ học thứ Bảy được áp dụng với phần lớn các trường tư thục và trường THCS chất lượng cao. Ở khối công lập, hai trường áp dụng chính sách này là Trường THPT Phan Huy Chú và Trường THPT Yên Hòa. Khối chuyên là Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường THPT Chuyên thuộc đại học.
Đại diện Sở GD-ĐT TP. Hà Nội nhấn mạnh, thành phố chưa thể áp dụng quy định nghỉ thứ Bảy đồng loạt với tất cả các trường vì điều kiện chưa cho phép.
Để thực hiện tốt quy định này, các trường phải chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, đủ phòng học đảm bảo mỗi lớp/phòng/buổi. Bên cạnh đó, Nhà trường phải bố trí sắp xếp lịch học, thời khóa biểu hợp lý để tránh tạo áp lực cho học sinh, nhất là những ngày học sinh phải học chính khóa cả ngày.