Xây dựng thói quen đọc sách từ thư viện trường học

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên.

thu-vien00-14-05-41still001-551.jpg
Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thu hút học sinh bằng nhiều hoạt động đa dạng

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được thành lập từ năm 1992 - là một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh với tinh thần nỗ lực, trách nhiệm của thầy trò nhà trường. Thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển văn hóa đọc luôn được ban giám hiệu nhà trường xác định là tiền đề giáo dục tri thức, đạo đức và thắp sáng đam mê, hoài bão của các em học sinh. Thư viện trường đã trở thành một điểm sáng với những hoạt động sôi nổi và đa dạng, đem lại không gian đọc sách thuận lợi và hấp dẫn cho học sinh.

Chia sẻ về cách làm, Phó Hiệu trưởng Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, cô Lương Thị Bích Thảo cho biết, với sự phát triển của công nghệ, hiện nay đa số các em ngoài giờ học ở nhà có thói quen là xem điện thoại, ti vi hoặc chơi game... ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em cũng như là sự phát triển về thể chất, tinh thần. Chính vì thế, nhà trường rất chú trọng về hoạt động thư viện và phong trào đọc sách hướng đến cho các em được lên thư viện đọc sách nhiều hơn. Đồng thời có thể tham gia các hoạt động thiết thực của thư viện nhằm giúp cho các em mở rộng kiến thức. Phát triển khả năng tư duy, khả năng ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Bên cạnh đó, nhà trường mong muốn thông qua hoạt động đọc sách này sẽ hình thành cho các em ý thức tự học, tự đọc.

thu-vien00-13-30-51still004-1096.jpg
Đông đảo học sinh tìm đến thư viện đọc sách giờ ra chơi

“Điều quan trọng hơn là đọc sách giúp các em tập trung trong học tập. Vì các em siêng đọc sách thì sẽ hình thành được thói quen tập trung. Và mong muốn của nhà trường khi tổ chức tốt các hoạt động thư viện thì sẽ giúp cho các em học sinh yêu thích đọc sách hơn. Từ đó hướng tới một sân chơi lành mạnh, mở mang kiến thức và giảm bớt việc sa vào các thiết bị điện tử”, cô Thảo cho biết thêm.

Một trong những điểm đặc biệt của thư viện nhà trường chính là việc thường xuyên lựa chọn các sách, truyện theo chủ đề của từng tháng trong năm kết hợp với các hoạt động đa dạng khác nhau. Đây là phương pháp hiệu quả trong việc tạo ra môi trường học tập tích cực thông qua việc thúc đẩy việc đọc sách và học tập. Thông qua đó, thư viện không chỉ tập trung vào việc cung cấp sách cho đọc mà còn tạo ra các hoạt động phụ trợ như câu lạc bộ đọc sách, buổi trò chuyện về sách, hoạt động sáng tạo từ sách, giúp kích thích tò mò và sự yêu thích đối với việc đọc sách.

thu-vien00-15-15-07still005-3796.jpg
Đọc sách giúp các em học sinh hình thành thói quen tập trung

Giáo viên phụ trách thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, cô Lê Thị Minh Nguyệt chia sẻ, ở lứa tuổi tiểu học, để thu hút các em đến thư viện mình phải phải thường xuyên có những hoạt động đa dạng, như trình chiếu các đoạn video hoạt hình theo các chủ đề. Ví dụ dịp 20.11 chọn những video hoạt hình chủ đề về thầy cô và thông qua đó cũng để giáo dục lòng biết ơn với thầy cô cho các em. Ngoài ra, các cô còn lồng ghép với các hoạt động vui chơi khác như làm tranh thủ công từ hoa, lá, cỏ cây,... hoặc từ những đồ tái chế.

"Khi tổ chức các hoạt động cho các em thiếu nhi mình luôn chuẩn bị những món quà để tạo sự bất ngờ cho các bạn nhỏ. Đó chính là cách kéo các em đến với thư viện ngày một nhiều hơn. Đặc biệt, mỗi lần đi mua sách, mình mình cũng tìm hiểu và cập nhật thêm cho thư viện những đầu sách gợi sự tò mò và hứng thú cho các em các dạng như sách chuyển động, sách âm thanh hay là những sách sân khấu kịch.", cô Nguyệt chia sẻ.

thu-vien00-14-30-00still002-7457.jpg
Em Trịnh Hoàng Bảo Khánh, lớp 4A5, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm thường xuyên đến thư viện đọc sách

Em Phạm Vũ Minh Thùy, học sinh lớp 3A4, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm phấn khởi cho biết, hằng ngày, cứ đến giờ ra chơi em thường lên thư viện tìm đọc sách. Việc đọc sách đã giúp em biết thêm nhiều điều hay, ý nghĩa trong cuộc sống và giúp em học môn Tiếng Việt tốt hơn.

Còn với em Trịnh Hoàng Bảo Khánh, lớp 4A5, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, đọc sách cho em thêm nhiều kiến thức lý thú về thế giới xung quanh. Ở thư viện các cô thường xuyên tố chức hoạt động vui chơi như kể chuyện theo sách và nhiều hoạt động khác rất thú vị.

thu-vien00-15-35-51still007-4178.jpg
Đọc sách giúp các em học sinh tăng khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách

Bên cạnh đó, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách nhà trường cũng chủ động xây dựng tủ sách trong mỗi lớp học. Qua đó, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách đối với giáo viên, học sinh. Giúp phát triển văn hóa đọc, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh, góp phần đẩy mạnh xã hội học tập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”
Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”

Ngày 15.4.2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”. GS. Lâm Nghị Phu, Viện trưởng Viện Kinh tế học Cấu trúc mới, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), nguyên Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh tế phát triển của Ngân hàng Thế giới là diễn giả khách mời của tọa đàm này.