Xây dựng thói quen đọc sách từ thư viện trường học

Thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục 2018, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên.

thu-vien00-14-05-41still001-551.jpg
Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thu hút học sinh bằng nhiều hoạt động đa dạng

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được thành lập từ năm 1992 - là một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh với tinh thần nỗ lực, trách nhiệm của thầy trò nhà trường. Thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển văn hóa đọc luôn được ban giám hiệu nhà trường xác định là tiền đề giáo dục tri thức, đạo đức và thắp sáng đam mê, hoài bão của các em học sinh. Thư viện trường đã trở thành một điểm sáng với những hoạt động sôi nổi và đa dạng, đem lại không gian đọc sách thuận lợi và hấp dẫn cho học sinh.

Chia sẻ về cách làm, Phó Hiệu trưởng Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, cô Lương Thị Bích Thảo cho biết, với sự phát triển của công nghệ, hiện nay đa số các em ngoài giờ học ở nhà có thói quen là xem điện thoại, ti vi hoặc chơi game... ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em cũng như là sự phát triển về thể chất, tinh thần. Chính vì thế, nhà trường rất chú trọng về hoạt động thư viện và phong trào đọc sách hướng đến cho các em được lên thư viện đọc sách nhiều hơn. Đồng thời có thể tham gia các hoạt động thiết thực của thư viện nhằm giúp cho các em mở rộng kiến thức. Phát triển khả năng tư duy, khả năng ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Bên cạnh đó, nhà trường mong muốn thông qua hoạt động đọc sách này sẽ hình thành cho các em ý thức tự học, tự đọc.

thu-vien00-13-30-51still004-1096.jpg
Đông đảo học sinh tìm đến thư viện đọc sách giờ ra chơi

“Điều quan trọng hơn là đọc sách giúp các em tập trung trong học tập. Vì các em siêng đọc sách thì sẽ hình thành được thói quen tập trung. Và mong muốn của nhà trường khi tổ chức tốt các hoạt động thư viện thì sẽ giúp cho các em học sinh yêu thích đọc sách hơn. Từ đó hướng tới một sân chơi lành mạnh, mở mang kiến thức và giảm bớt việc sa vào các thiết bị điện tử”, cô Thảo cho biết thêm.

Một trong những điểm đặc biệt của thư viện nhà trường chính là việc thường xuyên lựa chọn các sách, truyện theo chủ đề của từng tháng trong năm kết hợp với các hoạt động đa dạng khác nhau. Đây là phương pháp hiệu quả trong việc tạo ra môi trường học tập tích cực thông qua việc thúc đẩy việc đọc sách và học tập. Thông qua đó, thư viện không chỉ tập trung vào việc cung cấp sách cho đọc mà còn tạo ra các hoạt động phụ trợ như câu lạc bộ đọc sách, buổi trò chuyện về sách, hoạt động sáng tạo từ sách, giúp kích thích tò mò và sự yêu thích đối với việc đọc sách.

thu-vien00-15-15-07still005-3796.jpg
Đọc sách giúp các em học sinh hình thành thói quen tập trung

Giáo viên phụ trách thư viện Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, cô Lê Thị Minh Nguyệt chia sẻ, ở lứa tuổi tiểu học, để thu hút các em đến thư viện mình phải phải thường xuyên có những hoạt động đa dạng, như trình chiếu các đoạn video hoạt hình theo các chủ đề. Ví dụ dịp 20.11 chọn những video hoạt hình chủ đề về thầy cô và thông qua đó cũng để giáo dục lòng biết ơn với thầy cô cho các em. Ngoài ra, các cô còn lồng ghép với các hoạt động vui chơi khác như làm tranh thủ công từ hoa, lá, cỏ cây,... hoặc từ những đồ tái chế.

"Khi tổ chức các hoạt động cho các em thiếu nhi mình luôn chuẩn bị những món quà để tạo sự bất ngờ cho các bạn nhỏ. Đó chính là cách kéo các em đến với thư viện ngày một nhiều hơn. Đặc biệt, mỗi lần đi mua sách, mình mình cũng tìm hiểu và cập nhật thêm cho thư viện những đầu sách gợi sự tò mò và hứng thú cho các em các dạng như sách chuyển động, sách âm thanh hay là những sách sân khấu kịch.", cô Nguyệt chia sẻ.

thu-vien00-14-30-00still002-7457.jpg
Em Trịnh Hoàng Bảo Khánh, lớp 4A5, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm thường xuyên đến thư viện đọc sách

Em Phạm Vũ Minh Thùy, học sinh lớp 3A4, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm phấn khởi cho biết, hằng ngày, cứ đến giờ ra chơi em thường lên thư viện tìm đọc sách. Việc đọc sách đã giúp em biết thêm nhiều điều hay, ý nghĩa trong cuộc sống và giúp em học môn Tiếng Việt tốt hơn.

Còn với em Trịnh Hoàng Bảo Khánh, lớp 4A5, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, đọc sách cho em thêm nhiều kiến thức lý thú về thế giới xung quanh. Ở thư viện các cô thường xuyên tố chức hoạt động vui chơi như kể chuyện theo sách và nhiều hoạt động khác rất thú vị.

thu-vien00-15-35-51still007-4178.jpg
Đọc sách giúp các em học sinh tăng khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách

Bên cạnh đó, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách nhà trường cũng chủ động xây dựng tủ sách trong mỗi lớp học. Qua đó, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách đối với giáo viên, học sinh. Giúp phát triển văn hóa đọc, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh, góp phần đẩy mạnh xã hội học tập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Giáo dục

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh
Giáo dục

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp từ bậc trung học trở thành xu hướng giáo dục cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế mà còn để tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển năng lực cá nhân.

Đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn không dễ, sinh viên cần giỏi các môn tự nhiên
Giáo dục

Đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn không dễ, sinh viên cần giỏi các môn tự nhiên

GS.TS Chử Đức Trình nhìn nhận, bán dẫn vi mạch là lĩnh vực yêu cầu nhân lực chất lượng cao, tài năng. Do đó, đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn không dễ, tuyển sinh các chương trình đào tạo về bán dẫn vi mạch cũng không dễ. Muốn học tốt ngành này, sinh viên cần giỏi các môn tự nhiên bao gồm Toán, Vật lý, Hóa học cũng như các kỹ năng mềm và có khả năng tiếng Anh. 

Gần 2.500 học sinh, phụ huynh, giáo viên chinh phục đường chạy "Lương Thế Vinh - Tết sẻ chia 2025"
Giáo dục

Gần 2.500 học sinh, phụ huynh, giáo viên chinh phục đường chạy "Lương Thế Vinh - Tết sẻ chia 2025"

Hòa chung không khí vui tươi, rộn ràng dịp Tết đến Xuân về, sáng 19.1.2025, trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, cơ sở Tân Triều đã tổ chức sự kiện “Tết Sẻ Chia 2025”. Sự kiện thu hút khoảng 2500 vận động viên bao gồm: học sinh, phụ huynh và cán bộ giáo viên của nhà trường.

Ủng hộ thành lập “Trường học Nga” tại Việt Nam
Giáo dục

Ủng hộ thành lập “Trường học Nga” tại Việt Nam

Trao đổi về dự án xây dựng “Trường học Nga” tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ sự ủng hộ việc thành lập cơ sở giáo dục theo các chương trình của Nga tại Việt Nam do Chính phủ Nga đầu tư, là cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Quảng Trị: Cử giáo viên sang Lào giảng dạy cho học sinh người Việt
Giáo dục

Quảng Trị: Cử giáo viên sang Lào giảng dạy cho học sinh người Việt

Hiện Sở GD-ĐT Quảng Trị đang tích cực phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương có liên quan để hoàn tất hồ sơ đưa 4 giáo viên (gồm 2 giáo viên mầm non, 2 giáo viên tiểu học) sang giảng dạy tiếng Việt và một số môn văn hóa cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trong đó có Trường THPT Hữu Nghị Lào - Việt.