Thường trực Hội đồng nhân dân và việc chủ tọa điều hành các kỳ họp (Nhiệm kỳ 2004 - 2011)

Không ai dám nói là đã có kinh nghiệm vững vàng trong việc chủ tọa, điều hành các kỳ họp của HĐND các cấp vì đây là hoạt động quan trọng nhất và cũng là công việc phức tạp nhất của cơ quan dân cử nhằm thực hiện quyền giám sát và quyết định các chủ trương, chính sách KT - XH theo sự ủy thác của cử tri và thẩm quyền theo luật định. Tuy vậy, từ thực tiễn hoạt động của HĐND một số tỉnh, thành phố trong nhiệm kỳ 2004 - 2011, chúng ta có thể cùng nhau rút ra một số bài học về phát huy vai trò của Thường trực HĐND và của từng thành viên trong quá trình chuẩn bị, điều hành và đúc rút kinh nghiệm qua mỗi kỳ họp.

Bài viết này chỉ nhằm hệ thống hóa một số vấn đề liên quan trực tiếp hoặc có tác động mạnh mẽ đến chất lượng và hiệu quả điều hành của chủ tọa các kỳ họp, tức là của Thường trực HĐND và đối tượng nghiên cứu chủ yếu là ở cơ quan dân cử cấp tỉnh.

Theo chúng tôi, việc chủ tọa, điều hành các kỳ họp cần chú ý một số vấn đề then chốt sau đây:

Một là, Công tác chuẩn bị cho kỳ họp quyết định chất lượng và hiệu quả chủ tọa điều hành kỳ họp. Trước hết, cần rà soát kỹ nội dung các báo cáo của cơ quan dân cử, cơ quan điều hành và các đơn vị thuộc khối nội chính sẽ trình HĐND xem xét, bao gồm các báo cáo tổng hợp về phát triển KT - XH; kết luận của các Đoàn giám sát; các tờ trình, dự thảo Nghị quyết chung và chuyên đề; báo cáo thẩm tra; các bảng thuyết minh chi tiết của các đồ án quy hoạch và của các chương trình, dự án trọng điểm; các văn bản giải trình bổ sung của UBND và các sở, ngành... Việc rà soát nội dung sẽ giúp Thường trực và các ban HĐND làm tốt các công việc:

Thống nhất trong Hội nghị liên tịch gồm HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ về toàn bộ nội dung, chương trình và kế hoạch phối hợp giữa các bên để đạt mục đích, yêu cầu đề ra đối với kỳ họp một cách tốt nhất. Kiên quyết không đưa vào chương trình kỳ họp những nội dung chính sách chưa được chuẩn bị chu đáo và không có tính khả thi.

Xác định nội dung trọng tâm của kỳ họp; để lập kế hoạch chi tiết, phân bổ thời gian một cách hợp lý, phân công điều hành giữa các thành viên chủ tọa kỳ họp.

Xác định và giao cho Văn phòng tiếp tục thu thập thông tin để cung cấp cho Chủ tọa và bổ sung tư liệu tham khảo cho đại biểu HĐND, bao gồm các văn bản pháp luật có liên quan; liệt kê các vấn đề đã nêu trong các dự thảo Nghị quyết nhưng vẫn còn có ý kiến khác nhau; các ý kiến tư vấn, phản biện của chuyên gia, của các cơ quan báo chí... Trên cơ sở đó xác định các vấn đề cần chú ý  để chủ tọa hướng dẫn thảo luận và tranh luận nhằm tạo sự đồng thuận khi HĐND xem xét, biểu quyết. Đồng thời giao trách nhiệm cho các Ban và Văn phòng chuẩn bị thêm về nội dung thuộc trách nhiệm của mình và chủ động xử lý những vấn đề về hậu cần, kỹ thuật.

Thực tế cho thấy, việc không cung cấp đủ các văn bản pháp luật hiện hành và một số thông tin, tư liệu quan trọng cho đại biểu HĐND đã làm cho việc thảo luận một số nội dung tại kỳ họp kéo dài hơn mức cần thiết.

Tuy không phải là một hình thức liên hệ cử tri và tham vấn công chúng thông thường nhưng Văn phòng vẫn phải chuẩn bị một số câu hỏi điều hành giúp chủ tọa định hướng việc thảo luận tại kỳ họp; để nâng cao chất lượng việc chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo sự phân công, người chủ tọa, điều hành phiên họp, buổi họp cần chủ động nêu các câu hỏi có tính gợi mở; nêu câu hỏi bổ sung khi thấy xuất hiện những vấn đề mới, có tầm chính sách để thúc đẩy việc thảo luận đi vào những vấn đề cốt lõi, tạo không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn; giúp cơ quan và đại biểu dân cử thu thập được nhiều kiến nghị, nhiều phản biện có giá trị.

Hai là, Nắm vững và thực hiện tốt một số nguyên tắc trong điều hành các kỳ họp của cơ quan dân cử là dân chủ, thẳng thắn nhằm tìm ra phương án chính sách tối ưu, đảm bảo lợi ích của nhà nước và của công dân; quyết định theo đa số; giữ vững định hướng chính trị của Đảng.

Việc thảo luận dân chủ đòi hỏi phải đảm bảo tính công khai, minh bạch,  khả thi của chính sách đang được HĐND xem xét thông qua, biết tôn trọng, lắng nghe những ý kiến phản biện. Khi tổng hợp ý kiến thảo luận cần chú ý đề xuất của các nhóm lợi ích, trong đó ý kiến của các đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách  có vị trí đặc biệt quan trọng.

Theo qui định của Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật, cơ quan chịu trách nhiệm dự thảo chính sách phải tổ chức lấy ý kiến của những người được hưởng lợi cũng như những người chịu tác động tiêu cực và các đối tượng liên quan khác. Đối với những chính sách quan trọng nên áp dụng hình thức đăng tải công khai trên các cơ quan báo chí, trên mạng thông tin điện tử để lấy ý kiến công chúng.

Tuy vậy vì nhiều lý do, các đơn vị được phân công chuẩn bị các tờ trình và dự thảo nghị quyết chưa làm tốt việc này, có khi còn bỏ sót những đối tượng chủ yếu của chính sách, chắc chắn sẽ gây khó khăn cho chủ tọa khi điều hành thảo luận tại kỳ họp.

Trong trường hợp này, ngay ở giai đoạn chuẩn bị kỳ họp, Thường trực và các Ban HĐND cần yêu cầu UBND đôn đốc chỉ đạo việc tổ chức lấy ý kiến bổ sung có sự phối hợp của cơ quan dân cử. Nếu xét thấy cần thiết, HĐND cũng có thể tự mình triển khai một số hoạt động tham vấn với sự tham gia của các ngành chức năng, của mặt trận và các đoàn thể và của các đơn vị tư vấn, chuyên gia để thu thập thêm thông tin, nhất là khi có nhiều ý kiến khác nhau về một vấn đề cụ thể.

Cơ quan dân cử nhiều tỉnh, thành phố như Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Bình Thuận, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh... đã tổ chức tham vấn về chương trình xóa đói giảm nghèo; về tăng múc thu học phí ở các trường công lập; về trật tự, văn minh đô thị... nên đã nâng cao chất lượng và tính khả thi của các Nghị quyết của HĐND; tạo sự đồng thuận tốt hơn trong bộ máy chính quyền địa phương và trong xã hội.

Nếu tại kỳ họp, vẫn còn một số chủ trương, giải pháp chưa hoàn toàn sáng rõ; ví dụ như chưa cân đối đủ nguồn lực để thực thi chính sách hoặc nguồn lực chưa chắc chắn thì chủ tọa nên yêu cầu các ngành chức năng giải trình thêm để đại biểu có cơ sở xem xét, thảo luận. Cách làm này được nhiều đại biểu quan tâm khi nghiên cứu bảng cân đối vốn đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm trong kế hoạch 5 năm và hàng năm; nhất là đối với nguồn vốn vay; vốn huy động từ các doanh nghiệp và toàn xã hội; khi xem xét tổng biên chế hành chính sự nghiệp...

Về lựa chọn phương án tối ưu, điều khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ quan trình dự thảo thường chỉ đề xuất một phương án duy nhất; quĩ thời gian dành cho từng chuyên đề lại quá ngắn; nên các cơ quan và đại biểu hội đồng nhân dân không kịp suy nghĩ để kiến nghị một kịch bản so sánh, có tính đến tổng lợi ích và tổng chi phí; tác động tích cực và tác động tiêu cực đối với các nhóm đối tượng khác nhau. Chủ động “đặt hàng” ngay từ đầu đối với cơ quan điều hành để đơn vị được phân công nghiên cứu kỹ 2,3 phương án khác nhau và áp dụng phương pháp đánh giá tác động chính sách (RIA) sẽ giúp cơ quan dân cử chọn được kịch bản tốt nhất.

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn cần được chuẩn bị chu đáo để có thể mổ xẻ một cách sâu sắc, toàn diện những vấn đề bức xúc mà cử tri kiến nghị. Việc kiểm tra đôn đốc và thái độ khích lệ của Thường trực Hội đồng trong quá trình chuẩn bị và khi điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Đặng Văn Khoa ở TP Hồ chí Minh và nhiều đại biểu khác nhờ giữ mối liên hệ máu thịt với cử tri, sâu sát người dân, sâu sát cơ sở nên đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn xác đáng, có cứ liệu minh họa nhiều khi đã “làm nóng” nghị trường một cách lành mạnh, thực sự đề cao được trách nhiệm của các cơ quan nhà nước; thúc đẩy tìm ra giải pháp tháo gỡ nhiều vấn đề bức xúc kéo dài của nhân dân. Thái độ khuyến khích của đồng chí chủ tịch HĐND Thành phố Hồ chí Minh và Thường trực HĐND cũng như nhiều Tỉnh đã làm cho phiên chất vấn thêm sinh động, thu hút và tạo sự đồng thuận trong công chúng.

Ba là, không ngừng đổi mới phương thức chủ tọa, điều hành các kỳ họp theo hướng bám sát chương trình, kịch bản đã định nhưng có sự linh hoạt khi cần thiết. Kinh nghiệm điều hành theo phương thức cuốn chiếu, dứt điểm từng nội dung khi thảo luận các nghị quyết chuyên đề cần được phát huy, vì cách làm này sẽ tạo điều kiện cho đại biểu nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề cốt lõi, chủ tọa kỳ họp dễ hệ thống hóa ý kiến tham gia; thư ký đoàn cũng có thuận lợi để ghi biên bản kỳ họp và tham gia chỉnh lý các dự thảo Nghị quyết trình HĐND xem xét thông qua.

Chủ tọa cần chủ động, tự tin, nắm vững vấn đề, biết gợi mở và lắng nghe; không áp đặt ý kiến cá nhân để khích lệ đại biểu thẳng thắn trình bày suy nghĩ của mình và nêu kiến nghị cụ thể đối với chính sách đang được xem xét.

Khi điều hành, chủ tọa phải luôn chú ý để việc thảo luận đi đúng trọng tâm; có giải pháp khéo léo để kiểm soát tốt thời gian; không để đại biểu đi lạc đề hoặc chỉ chú trọng nêu dẫn chứng vụ việc mà không kiến nghị được những vấn đề có tầm chính sách.

Khi phân công trong chủ tọa, nên bố trí cho đồng chí Chủ tịch HĐND trực tiếp điều hành các phiên, các buổi họp quan trọng hoặc có những ý kiến trái chiều, đồng thời phải phát huy vai trò và tính chủ động của từng thành viên trong Thường trực, của Thư ký đoàn và của bộ máy Văn phòng giúp việc.

Chủ tọa phải vừa trực tiếp điều hành thảo luận, vừa theo dõi chặt chẽ hoạt động của thư ký đoàn và của văn phòng để đôn đốc việc hoàn chỉnh nội dung các dự thảo nghị quyết; ấn hành văn bản; cung cấp thông tin bổ sung và đáp ứng các yêu cầu phát sinh về hậu cần, kỹ thuật...

Một vấn đề cần lưu ý là chủ tọa nên kịp thời hội ý để giải quyết tốt những nội dung phát sinh ngoài kịch bản; không nên vội vàng đưa ra những nhận xét mang tính kết luận khi chưa thu thập đủ thông tin về sự kiện; hoặc chưa đủ căn cứ pháp lý. Việc để “cháy giáo án” khi điều hành thảo luận, dẫn đến việc kéo dài thời gian kỳ họp là một điều nên tránh không chỉ vì sự bất lợi về mặt tâm lý trong số đông đại biểu mà còn bộ lộ rõ tính không chính qui trong điều hành của chủ tọa kỳ họp.

Việc chủ tọa, điều hành kỳ họp của Thường trực HĐND đòi hỏi người điều hành phải có một số kiến thức và kỹ năng nhất định bên cạnh sự tận tâm mà thành viên nào cũng có. Kiến thức và kỹ năng này phần lớn chưa được bồi dưỡng, đào tạo từ các trường lớp chính quy mà chủ yếu được rèn luyện qua thực tiễn hoạt động. Coi trọng thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết, kịp thời đúc rút kinh nghiệm nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những thiếu sót, tồn tại là cách làm hay nhất trong điều kiện phần lớn đại biểu HĐND các cấp là kiêm nhiệm và quĩ thời gian dành cho hoạt động dân cử bị hạn chế; nguồn nhân lực và kinh phí cũng chưa đáp ứng được nhu cầu... Ngoài ra, còn có một số hướng về đổi mới phương thức chủ tọa điều hành tại các kỳ họp với sự tham dự của Trưởng hoặc Phó ban HĐND bên cạnh Thường trực đang được một số cơ quan và địa phương nghiên cứu, nhưng đó cũng chỉ là sự gợi mở để tiếp tục đi sâu phân tích về mặt lý luận và thực tiễn vì nó đòi hỏi việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; đặc biệt là Luật tổ chức HĐND và UBND và Qui chế hoạt động của HĐND các cấp thuộc thẩm quyền của Quốc hội và UBTVQH.

Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ
Chính trị

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần khẳng định. Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng, với truyền thống kế thừa, khát khao đổi mới và cống hiến, tiếp nối mạch nguồn của dân tộc: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo) - những người đại biểu của nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu luôn lắng nghe tiếng nói từ TRÁI TIM mình, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã lựa chọn.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim
Chính trị

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim

Trong vai trò người đại biểu dân cử, những phát biểu của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất khúc chiết với những tư tưởng mang tầm định hướng ngắn gọn, giản dị và sâu sắc, thể hiện chiều sâu trí tuệ và sự chân thành. Một trong những thông điệp rõ nét và xuyên suốt, đó là các đại biểu dân cử - trung tâm mọi hoạt động, đổi mới của cơ quan dân cử phải thực sự dốc lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy. Đó chính là LỜI HIỆU TRIỆU TỪ TRÁI TIM.

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn
Diễn đàn

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Từ Chương trình bố trí sắp xếp ổn định dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời di chuyển các hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, giúp ổn định dân cư từ các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng phòng hộ, khu rừng đặc dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đoàn Giám sát làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế)
Diễn đàn

Xây dựng lộ trình, giải pháp với chỉ tiêu trường đạt chuẩn

Giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng cơ sở vật chất trường học bậc THPT trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường còn thiếu; xây dựng lộ trình, giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THPT. Đồng thời, có định hướng đầu tư xây dựng, sửa chữa hợp lý, bảo đảm các tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định...

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân
Chính trị

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Khóa XII, nhiệm kỳ 2007 - 2011, ngày 15.3.2011, Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim, của Nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”. Đó cũng chính là “sợi chỉ đỏ” gắn kết mối liên hệ “máu thịt” giữa đại biểu với cử tri - mạch nguồn hoạt động dân cử, góp phần thiết thực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - một nhà nước mà ở đó “bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu
Diễn đàn

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu

Khảo sát Việc hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chú trọng đến các ngành, nghề thị trường lao động nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng; xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng nội dung “Hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đối với người lao động là người dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân
Hội đồng nhân dân

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, tập trung tháo gỡ những tiêu chí còn vướng; thí điểm chương trình đô thị văn minh hiện đại tại một số phường, bảo đảm sự thụ hưởng của người dân…

 HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân

Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn
Diễn đàn

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn

Lực lượng bảo vệ rừng liên tục nghỉ việc; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động gặp nhiều khó khăn. Địa hình rừng núi Gia Lai phức tạp, diện tích đất lâm nghiệp quản lý lớn trong khi lực lượng bảo vệ còn mỏng, thiếu so với quy định dẫn đến rất khó khăn trong bảo vệ rừng. Trong khi đó, điều kiện làm việc của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét lâm tặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; chế độ, chính sách cũng còn không ít bất cập.

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”
Diễn đàn

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của vùng Tây Bắc, tỉnh thứ tư trong toàn quốc thực hiện “phòng họp không giấy” từ năm 2019. Nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và chất lượng đại biểu HĐND tỉnh với những việc tưởng như khó thực hiện, song với quyết tâm làm, dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.