Thực trạng hoạt động của HĐND cấp huyện, kết quả đạt được và những khó khăn cần tháo gỡ

Tháo gỡ được những khó khăn hiện nay, nhất là những khó khăn liên quan đến tổ chức bộ máy và các điều kiện bảo đảm, HĐND cấp huyện sẽ có điều kiện để thực hiện tốt hơn các chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Đó cũng chính là vấn đề không thể không làm để đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

      Dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, thực tiễn hoạt động của hệ thống bộ máy nhà nước cấp huyện qua nhiều giai đoạn khác nhau của cách mạng, từ trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đến lúc đất nước thanh bình và nhất là hơn 20 năm của sự nghiệp đổi mới đều cho thấy: HĐND cấp huyện đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; thay mặt cho nhân dân toàn huyện thực hiện tốt hai chức năng chủ yếu là quyết định và giám sát theo quy định của pháp luật; hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được niềm tin và từng bước đáp ứng được lòng mong đợi của nhân dân. 
      Từ những quy định chặt chẽ của pháp luật, chức năng quan trọng nhất của HĐND cấp huyện đã được thực tiễn hoạt động của từng địa phương khẳng định. Đó là chức năng quyết định những vấn đề lớn, những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển KT – XH của địa phương. Quyết định của HĐND huyện là biểu hiện tập trung ý chí và nguyện vọng của nhân dân – Là quyết định của nhân dân trong toàn huyện. Cũng từ đó, Chức năng quyết định của HĐND cấp huyện là một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm cho việc mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động ở địa phương. Đó cũng chính là điều kiện quan trọng để góp phần xây dựng và củng cố một nền dân chủ thực sự của xã hội XHCN. 
      Song cùng với chức năng quyết định, HĐND cấp huyện đã triển khai thực hiện khá tốt chức năng giám sát đối với UBND, Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp; các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và của công dân trên địa bàn. Hoạt động giám sát của HĐND huyện là công cụ quan trọng nhằm kiểm soát và đôn đốc quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội và HĐND các cấp. Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND huyện đã góp phần tạo bảo đảm sự cân bằng cần thiết trong mối quan hệ giữa quyền lực và trách nhiệm của các cơ quan quản lý điều hành, cũng như hoạt động của các cơ quan tư pháp từ huyện đến cơ sở.
      Trong nhiều năm qua, tiếp xúc với cử tri, tiếp dân và đôn đốc việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn vừa là trách nhiệm bắt buộc vừa là điều kiện để HĐND huyện thực sự là cơ quan dân cử cấp huyện - Cơ quan mang tính đặc thù riêng có của nhân dân trên địa bàn huyện. Tính đặc thù riêng có ấy đã làm cho mối liên hệ giữa HĐND, các đại biểu HĐND với nhân dân trong toàn huyện gần gũi và gắn bó hơn. HĐND huyện là nơi mà nhân dân thông qua đại biểu của mình để trao đổi, giãi bày và gửi gắm tâm tư nguyện vọng, là chỗ dựa về tinh thần, về pháp lý cũng như sự công minh cho mọi đối tượng, mọi hoàn cảnh khác nhau của xã hội ở trên địa bàn  huyện.
      Thực tiễn cho thấy, vị trí, vai trò của HĐND cấp huyện theo quy định hiện hành của pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong việc vừa củng cố sức mạnh của hệ thống bộ máy nhà nước cấp huyện, vừa phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trên địa bàn. Với định hướng và xu thế phân cấp mạnh như hiện nay, điều đó lại càng có ý nghĩa hết sức quan trọng. 
      Tuy nhiên, để đạt được kết quả với những ý nghĩa quan trọng nói trên là vấn đề hoàn toàn không đơn giản. Thực tế về hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND huyện là vấn đề còn nhiều băn khoăn, rất cần được nghiên cứu để thấy rõ hơn thực trạng của nó. Có nhiều vấn đề đang đặt ra và có thể bắt đầu từ nhiều việc khác nhau để xem xét, nhưng không thể không bắt đầu từ những tồn tại và hạn chế có tính phổ biến sau đây của HĐND cấp huyện:  
      Một là, tính độc lập, khách quan cần có trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND huyện theo quy định của pháp luật còn hạn chế. Trong một số trường hợp, khả năng thẩm tra và phản biện của HĐND trước khi quyết định một số vấn đề quan trọng là chưa thật tích cực. Cá biệt, có những vấn đề mà cơ quan soạn thảo đưa ra chưa thật thuyết phục nhưng vẫn thuận chiều thông qua. 
      Hai là, chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của các ban và của HĐND  chưa cao, chưa đáp ứng tốt nhất những yêu cầu mà pháp luật quy định; hiệu lực và khả năng điều chỉnh đối với tổ chức và cá nhân chịu sự giám sát còn hạn chế. Vai trò đại diện của HĐND cho nguyện vọng và ý chí của nhân dân trong một số trường hợp chưa thể hiện rõ. Năng lực hoạt động của đại biểu HĐND huyện, nhất là khả năng lắng nghe, tiếp nhận và xử lý thông tin từ cử tri, từ nhân dân của một số đại biểu HĐND huyện chưa tốt, chưa phản ánh và giải quyết được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
      Ba là, chất lượng và hiệu quả làm việc của Thường trực HĐND cấp huyện còn nhiều hạn chế, quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện về vị thế cũng như năng lực để giữ mối quan hệ công việc giữa Thường trực HĐND với UBND cũng như một số ban ngành cấp huyện chưa tốt. Chất lượng quản lý, chỉ đạo của Thường Trực HĐND đối với bộ máy văn phòng HĐND và UBND quá nhiều hạn chế - Cơ bản là không bảo đảm, tình trạng không điều hành được bộ máy văn phòng giúp việc cho HĐND, Thường trực và các ban HĐND huyện hiện đang là tình trạng khá phổ biến ở nhiều địa phương.
      Có nhiều nguyên nhân làm cho hoạt động của HĐND cấp huyện còn   những tồn tại và hạn chế nói trên, trong đó một số nguyên nhân sau đây cần phải được nghiên cứu để tháo gỡ. 
      Trước hết là cơ cấu bộ máy của HĐND cấp huyện còn nhiều điểm chưa hợp lý: Bộ máy cán bộ chuyên trách của HĐND huyện chỉ có quy định cụ thể đối với Phó chủ tịch và Uỷ viên Thường trực, không có quy định cụ thể đối với các ban. Theo đó, hầu hết bộ máy chuyên trách của HĐND ở các huyện hiện tại chỉ có 2 chức danh nói trên, thành viên các ban và số đại biểu còn lại đều hoạt động kiêm nhiệm. Cơ cấu các ban HĐND huyện cũng chưa hợp lý, theo quy định hiện hành, HĐND cấp huyện chỉ có hai ban, trong đó Ban kinh tế - xã hội phải đảm nhận các công việc ở cả hai lĩnh vực lớn là kinh tế – ngân sách và văn hoá - xã hội, vì vậy rất khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
      Liên quan đến các điều kiện bảo đảm: Cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý bộ máy văn phòng giúp việc là vấn đề bất hợp lý nhất hiện nay. Văn phòng HĐND và UBND huyện là văn phòng giúp việc chung cho cả HĐND và UBND, nhưng do lãnh đạo UBND huyện trực tiếp quản lý, điều hành; lãnh đạo và chuyên viên văn phòng đều làm việc kiêm nhiệm, vừa tham mưu cho cơ quan điều hành - thực hiện, vừa tham mưu cho cơ quan giám sát - kiểm tra, điều đó là hoàn toàn không hợp lý. Do không có cán bộ chuyên trách của văn phòng giúp việc, Thường trực HĐND huyện không chủ động được việc quản lý, điều hành lực lượng văn phòng. Từ đó, công tác tham mưu, tổng hợp cũng như các điều kiện bảo đảm khác cho hoạt động của HĐND, của Thường trực HĐND, các ban và các đại biểu HĐND thường xuyên gặp khó khăn. Điều này hạn chế trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả chung của HĐND huyện. 
      Tính hệ thống của các cơ quan dân cử không được xác lập: Mối liên hệ giữa các cơ quan dân cử thiếu tính hệ thống từ Trung ương đến địa phương; hoạt động của HĐND cấp dưới không chịu sự quản lí, chỉ đạo của HĐND cấp trên; HĐND cấp trên không chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND cấp dưới. Về mặt lý luận, vấn đề này nhằm thực hiện tính độc lập và quyền lực tương đối của HĐND các cấp, nhưng trong thực tế thì đây là vấn đề cần phải được nghiên cứu để điều chỉnh. Bởi lẽ, thực trạng đó đã làm cho hoạt động của HĐND các cấp rơi vào tình trạng đơn biệt, thiếu gắn bó, thiếu sự hợp tác trao đổi, theo đó không tạo ra được sức mạnh cần thiết của hệ thống.
      Công tác đại biểu chưa được quan tâm: Trong điều kiện năng lực và kinh nghiệm hoạt động của đại biểu HĐND còn nhiều hạn chế nhưng công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu các cấp không được quan tâm. Trong 4 năm vừa qua, đại biểu HĐND huyện chỉ được ngành nội vụ tổ chức tập huấn một lần ngay sau khi được bầu làm đại biểu. Từ đó đến nay đại biểu HĐND huyện không được tập huấn bồi dưỡng thêm về kinh nghiệm và kỹ năng hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho năng lực đại biểu tiếp tục còn hạn chế ở nhiều mặt.
      Từ thực trạng với những nguyên nhân nói trên, hoạt động của HĐND cấp huyện vốn đã khó lại càng khó thêm. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện ở một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu; vị trí, vai trò của HĐND cấp huyện cũng vì thế mà bị ảnh hưởng và không thể không bị mờ nhạt. Điều đó xảy ra là hoàn toàn ngoài ý nguyện của nhân dân. Để HĐND cấp huyện hoạt động có hiệu quả, thực hiện đúng chức năng và quyền hạn theo quy định của pháp luật hiện hành, cần phải bàn đến nhiều vấn đề liên quan, trước mắt xin được nêu một vài biện pháp để cùng nghiên cứu và tham khảo:  
      Trước hết là điều chỉnh lại tổ chức bộ máy, tách Ban KT – XH của HĐND huyện thành 2 ban, là Ban KT – NS và Ban VH – XH; xác định số lượng tối thiểu các đại biểu chuyên trách của các ban HĐND huyện, trong đó có trưởng hoặc phó ban là cán bộ chuyên trách. Thành lập văn phòng HĐND huyện do Thường trực HĐND trực tiếp quản lý chỉ đạo, độc lập tương đối với chức năng của văn phòng UBND để chủ động trong công tác tham mưu, phục vụ cho HĐND, Thường trực và các ban của HĐND. 
      Trong lúc chưa thành lập được văn phòng riêng của HĐND huyện. Để mọi hoạt động của HĐND cấp huyện không bị đình trệ, đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu tham mưu với Chính phủ điều chỉnh lại nội dung của Khoản 10 - Điều 7 trong nghị định 14/2008/NĐ-CP của Chính phủ vừa mới ban hành ngày 04.02.2008. Bởi lẽ, theo khoản 10 của điều 7 nói trên thì văn phòng HĐND và UBND chỉ cung cấp thông tin cho HĐND, còn toàn bộ hoạt động của HĐND, của Thường Trực HĐND và các ban của HĐND cấp huyện sẽ không có sự giúp việc của bộ máy tham mưu và tổng hợp. 
      Bên cạnh những quy định bảo đảm cho tính độc lập trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp, cần quy định và xây dựng mối quan hệ công việc vừa có tính phối hợp, vừa có tính thứ bậc giữa các cơ quan dân cử từ Trung ương đến địa phương, nhằm tạo nên sức mạnh cần có của cả hệ thống. 
      Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng và cập nhật thông tin cho đại biểu HĐND; xây dựng quy chế và các tiêu chí đánh giá, phân loại, định kỳ đối với đại biểu HĐND; lấy chất lượng hoạt động của từng đại biểu làm yếu tố quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND.
      Tháo gỡ được những vấn đề nói trên, HĐND cấp huyện sẽ có điều kiện để thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ theo quy định. Đó cũng chính là vấn đề không thể không làm để đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Diễn đàn

Quang Châu - Khu công nghiệp lớn và quan trọng hàng đầu của tỉnh Bắc Giang với quy mô 516ha
Diễn đàn

Động lực, tầm nhìn trong kỷ nguyên mới

Việc sáp nhập tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là bước đi chiến lược nhằm tái thiết không gian phát triển, tăng liên kết vùng và tạo nên một cực tăng trưởng mới ở phía Đông Bắc Thủ đô. Tỉnh Bắc Ninh (mới) - với vị trí đắc địa, quy mô kinh tế top 5 cả nước và tiềm lực công nghiệp mạnh mẽ đang đứng trước thời cơ “vàng” để trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ và trung chuyển của Việt Nam và khu vực. Đây là sự cộng hưởng của động lực, tầm nhìn và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Khát vọng kỳ tích sông Cầu
Diễn đàn

Khát vọng kỳ tích sông Cầu

Tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tên gọi Bắc Ninh của tỉnh mới không chỉ thể hiện chiều sâu văn hóa - lịch sử, mang ý nghĩa thiêng liêng, cội nguồn mà còn là thương hiệu mạnh, có tính nhận diện cao. Đặc biệt, việc đặt trung tâm hành chính mới tại thành phố Bắc Giang sẽ tạo dư địa phát triển bứt phá, tầm nhìn dài hạn tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh (mới) trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, với khát vọng tạo dấu ấn kỳ tích sông Cầu.

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá
Diễn đàn

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá

Tại Kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức sáng 25.4, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang năm 2025; Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Đây là 2 nội dung mang tính lịch sử, mở rộng không gian, tạo lợi thế so sánh và dư địa phát triển mới, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tạo bứt phá trong phát triển thời gian tới.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII
Hội đồng nhân dân

Kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện

Sáng 25.4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Như vậy, chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương ban hành kế hoạch số 47-KH/BCĐ, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững, toàn diện.

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách
Diễn đàn

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách

“Giữ người tài” không còn là một lựa chọn nhân sự, mà là trụ cột sống còn của cải cách bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: cải cách lần này là một cuộc cách mạng về tổ chức - thay đổi từ gốc, không chỉ sắp xếp đơn vị hành chính, mà cả cách đánh giá và sử dụng con người. Giữ đúng người - không thể đến sau, mà phải bắt đầu từ đầu: từ tư duy, thể chế đến hành lang minh bạch. Khi bộ máy mới được tinh gọn, thì mỗi người được giữ lại là một quyết định chiến lược; giữ đúng người, đúng lúc, đúng cách - là giữ lấy "mạch sống" của cải cách.

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố kiểm tra thực tế mô hình giáo dục chất lượng cao tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm)
Diễn đàn

Tìm hướng đi bền vững cho mô hình trường chất lượng cao

Giám sát thực tế việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đòi hỏi cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chính sách giáo dục có nhiều thay đổi.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.