Nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Thúc đẩy trách nhiệm giải trình của cơ quan điều hành

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 20 kỳ họp, ban hành 243 nghị quyết cá biệt, giải quyết những vấn đề cụ thể liên quan đến tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, tài chính - ngân sách và các lĩnh vực trọng yếu khác. Đồng thời, 88 nghị quyết có tính quy phạm pháp luật cũng đã được thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

d3.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Q. Hưng

Việc tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị kỳ họp được chú trọng, các tài liệu được gửi sớm, nội dung có chất lượng hơn. Hình thức tổ chức kỳ họp có nhiều cải tiến rõ rệt: thời gian trình bày báo cáo được rút ngắn, tập trung nhiều hơn cho thảo luận, chất vấn và biểu quyết. Đại biểu được tạo điều kiện nghiên cứu tài liệu từ xa qua thiết bị điện tử, thể hiện rõ vai trò chủ động, trách nhiệm trong tham gia quyết định các vấn đề quan trọng. Việc áp dụng hình thức chất vấn “hỏi nhanh - đáp gọn” tại hội trường đã tạo nên không khí tranh luận dân chủ, thúc đẩy trách nhiệm giải trình của cơ quan điều hành. Ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai như gửi tài liệu qua email, trên trang tin điện tử, truyền hình trực tiếp kỳ họp trên các nền tảng số…

Thực sự là “người phản biện” chính sách

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những tồn tại, hạn chế. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới toàn diện, sâu sắc hoạt động của HĐND, đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, tinh gọn bộ máy và phát huy dân chủ cơ sở, việc nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình cần được triển khai theo hướng bài bản, đồng bộ và lâu dài. Trước hết, cần xác định, nâng cao chất lượng kỳ họp không chỉ là trách nhiệm riêng của HĐND mà còn là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng, chủ động phối hợp của UBND và các cơ quan chuyên môn.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp HĐND không chỉ là yêu cầu của sự phát triển, mà còn là yếu tố then chốt để củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan quyền lực địa phương. Kỳ họp phải thực sự là diễn đàn thể hiện ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của cử tri và Nhân dân; là nơi quyết định đúng, trúng và kịp thời các vấn đề hệ trọng; là không gian dân chủ, cởi mở và trách nhiệm. Khi kỳ họp được tổ chức bài bản, dân chủ, hiệu quả, thì vị thế, vai trò của HĐND tỉnh Quảng Bình sẽ được nâng cao, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ, vì Nhân dân, vì sự phát triển bền vững của quê hương.

Một trong những giải pháp mang tính nền tảng là bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động kỳ họp. Các nội dung trình kỳ họp cần được định hướng rõ từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tránh tình trạng “tự phát”, bổ sung đột xuất, gây khó khăn cho khâu chuẩn bị và ảnh hưởng đến chất lượng thảo luận. Việc xác định rõ chương trình, kế hoạch kỳ họp cần được thực hiện từ đầu năm, bảo đảm tính chủ động cho cả đại biểu lẫn các cơ quan soạn thảo. Các nội dung được đưa ra kỳ họp phải đảm bảo tính khả thi, bám sát nhu cầu phát triển của tỉnh và nguyện vọng của cử tri.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận và chất vấn là một trong những đòi hỏi cấp bách nhằm tăng cường tính dân chủ, minh bạch và hiệu quả trong tổ chức kỳ họp. Về thảo luận, cần thay đổi mạnh mẽ phương thức điều hành theo hướng phát huy tối đa vai trò cá nhân của từng đại biểu, khuyến khích tranh luận đa chiều thay vì chỉ đọc tham luận đã chuẩn bị sẵn. Chủ tọa kỳ họp cần tổ chức điều phối linh hoạt, gợi mở đúng vấn đề, định hướng rõ trọng tâm, tránh thảo luận dàn trải, kém chiều sâu. Mỗi phiên thảo luận cần được tổ chức theo từng nhóm chuyên đề, mời đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng tham gia, trả lời trực tiếp chất vấn tại chỗ, tạo tính tương tác cao. Ngoài ra, cần áp dụng công nghệ để ghi nhận ý kiến đại biểu một cách tự động, sắp xếp thứ tự phát biểu hợp lý. Đối với đại biểu ít phát biểu, cần có cơ chế “khơi gợi” hoặc phân công phát biểu tại Tổ để mọi tiếng nói đều được lắng nghe. Các phiên thảo luận cần có tổng hợp đánh giá và kết luận cụ thể, giúp định hình rõ định hướng khi biểu quyết nghị quyết.

Đối với chất vấn, đây là nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm vì phản ánh mức độ giám sát trực diện và hiệu quả nhất của HĐND đối với UBND và các cơ quan chuyên môn. Việc nâng cao hiệu lực phiên chất vấn không chỉ ở hình thức “hỏi nhanh - đáp gọn” mà còn ở chiều sâu câu hỏi, sự truy vấn đến cùng vấn đề. Đại biểu HĐND cần được cung cấp trước thông tin, số liệu, báo cáo phân tích để đặt câu hỏi đúng trọng tâm, ngắn gọn, rõ yêu cầu trách nhiệm. Người trả lời chất vấn cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ phương án, kế hoạch, thời hạn và kết quả dự kiến.

Về phía đại biểu HĐND, cần chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu chính sách, phản biện, chất vấn và giám sát. Đại biểu HĐND cần được hỗ trợ dữ liệu chuyên sâu, thống kê thực tiễn, nghiên cứu chính sách so sánh để phát huy được vai trò đại diện, không chỉ là “người biểu quyết” mà thực sự là “người phản biện chính sách”. Đối với các đại biểu không chuyên trách, cần có cơ chế hỗ trợ thời gian, điều kiện nghiên cứu và tiếp cận tài liệu, góp phần nâng cao chất lượng tham gia kỳ họp.

Tăng tính phản biện và khách quan

Một khâu then chốt khác là nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND. Các Ban cần được tiếp cận sớm dự thảo nghị quyết ngay từ giai đoạn xây dựng của các cơ quan chuyên môn, thay vì chỉ làm việc sau khi hồ sơ đã hoàn tất. Việc tổ chức khảo sát, hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia cần được lồng ghép vào quy trình thẩm tra, từ đó tăng tính phản biện và khách quan. Báo cáo thẩm tra không chỉ dừng ở việc “nhất trí hay không nhất trí” mà phải có phân tích, đánh giá, dự báo và đề xuất cụ thể.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng mô hình kỳ họp điện tử, không giấy tờ. Toàn bộ quy trình điều hành kỳ họp cần được số hóa, bao gồm gửi tài liệu, đăng ký phát biểu, biểu quyết, truy xuất nghị quyết. HĐND tỉnh cần đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đào tạo cán bộ Văn phòng chuyên trách về công nghệ, điều hành kỳ họp trực tuyến, khai thác dữ liệu số. Song song với đó, phát triển cổng thông tin HĐND như một trung tâm dữ liệu công khai, nơi cử tri có thể theo dõi tiến trình kỳ họp, đọc tài liệu, góp ý và giám sát kết quả thực hiện nghị quyết.

Công tác truyền thông, thông tin về kỳ họp cũng cần được đổi mới. Không chỉ đơn thuần đưa tin về diễn biến kỳ họp, cần có những sản phẩm báo chí chuyên đề, infographics, podcast, video tóm lược… giúp người dân tiếp cận thông tin dễ hiểu, dễ nhớ, từ đó tăng niềm tin và sự giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Cuối cùng, để các nghị quyết của HĐND thực sự đi vào cuộc sống, cần tăng cường cơ chế hậu kiểm, giám sát thực thi sau kỳ họp. Các Ban HĐND cần xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề đối với từng nhóm nghị quyết quan trọng, đồng thời công khai kết quả thực hiện trên cổng thông tin điện tử. Mỗi nghị quyết cần có chỉ tiêu cụ thể, thời hạn và đơn vị chịu trách nhiệm rõ ràng. Việc giám sát cần gắn với trách nhiệm giải trình của từng cơ quan, cá nhân, bảo đảm tính kỷ cương và hiệu lực của nghị quyết HĐND.

Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố kiểm tra thực tế mô hình giáo dục chất lượng cao tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm)
Diễn đàn

Tìm hướng đi bền vững cho mô hình trường chất lượng cao

Giám sát thực tế việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đòi hỏi cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chính sách giáo dục có nhiều thay đổi.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…