Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi”

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: “Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi”.

Ngày 26.5, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng các thành viên Đoàn công tác số 1 đã làm việc với tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sau khi đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Gia Viễn B, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi một cách chủ động của tỉnh.

Thứ trưởng cũng nhắc tới kinh nghiệm tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua của tỉnh Ninh Bình với mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm này cho kỳ thi năm 2023.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trò chuyện với các em học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Viễn B, tỉnh Ninh Bình.

Mặc dù quy mô thí sinh dự thi của tỉnh Ninh Bình ở mức trung bình, song theo Thứ trưởng, dù là quy mô nào thì sự rủi ro là như nhau; do đó, tỉnh cần xác định rõ tính chất quan trọng của kỳ thi để tổ chức đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực, nghiêm túc.

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo “khâu chuẩn bị chu đáo sẽ thuận lợi cho khâu tổ chức”, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT Ninh Bình tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, công tác tập huấn phải được làm kỹ lưỡng, cụ thể và cá thể hoá đến từng đối tượng tập huấn. Tổng hợp những nội dung, vấn đề hay mắc phải, những trường hợp cá biệt đã xảy ra để đưa vào tập huấn.

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực cho kỳ thi. Riêng về nhân lực, Thứ trưởng khẳng định: Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi.

Đối với vấn đề phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị trong tổ chức kỳ thi, Thứ trưởng yêu cầu, Sở GDĐT chủ động đề xuất phối hợp và đôn đốc kế hoạch của từng ban, ngành, đơn vị. Cùng với đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác dự báo và nhận diện các khâu cần thanh tra, kiểm tra để tránh rủi ro.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Ninh Bình tập trung làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, lưu ý truyền thông chủ động về những nội dung, quy định không được vi phạm với thí sinh và người làm thi.

“Cố gắng không lơ là, chủ quan, kỹ lưỡng, chu đáo, cụ thể, dự báo trước các tình huống xảy ra, có phương án kịp thời xử lý các tình huống bất thường. Với kinh nghiệm đã chỉ đạo và với tinh thần không chủ quan, tin tưởng Ninh Bình sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy trình và duy trì chất lượng kỳ thi”, Thứ trưởng nói.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm cho biết, năm 2023, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Ninh Bình là 11.147 thí sinh. Tỉnh dự kiến sẽ có 475 phòng thi với 24 điểm thi đặt tại các trường THPT công lập , trong đó có 9 điểm thi có thí sinh giáo dục thường xuyên.

Đoàn Sở GDĐT Ninh Bình dự kiến điều động 1.750 cán bộ, chuyên viên, giáo viên, nhân viên và công an làm nhiệm vụ chính thức tại Ban Coi thi; điều động 90 cán bộ, chuyên viên, giáo viên tham gia công tác thanh tra thi; chọn cử 270 giáo viên cấp THCS, THPT làm nhiệm vụ cán bộ coi thi dự phòng; điều động 235 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ban Chỉ đạo thi đã tổ chức họp để tổng kết các kỳ thi năm 2022, phương hướng thực hiện công tác thi năm 2023; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác thi.

Sở GDĐT Ninh Bình đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, Quy chế thi cho Hiệu trưởng/Giám đốc, Phó hiệu trưởng/Phó giám đốc phụ trách kỳ thi, cán bộ phụ trách hệ thống quản lý thi cấp trường.

Đồng thời đã chỉ đạo các trường học trong tỉnh thực hiện việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2022-2023 và tổ chức ôn tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài thi và đã tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Thành lập các ban của Hội đồng thi theo tiến trình tổ chức kỳ thi. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đến tất cả các nhà trường nơi đặt điểm thi để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu, các công đoạn của kỳ thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Kiểm tra tại các điểm thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh lại quan điểm 4 đúng - 3 không trong tổ chức kỳ thi. 4 đúng là: đúng Quy chế, hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ; đúng thời điểm xử lý những tình huống bất thường. 3 không là không lơ là, chủ quan - tuyệt đối không chủ quan; không căng thẳng, áp lực quá mức; không tự ý xử lý những tình huống bất thường.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.