Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi”

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: “Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi”.

Ngày 26.5, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng các thành viên Đoàn công tác số 1 đã làm việc với tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sau khi đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Gia Viễn B, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi một cách chủ động của tỉnh.

Thứ trưởng cũng nhắc tới kinh nghiệm tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua của tỉnh Ninh Bình với mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm này cho kỳ thi năm 2023.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trò chuyện với các em học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Viễn B, tỉnh Ninh Bình.

Mặc dù quy mô thí sinh dự thi của tỉnh Ninh Bình ở mức trung bình, song theo Thứ trưởng, dù là quy mô nào thì sự rủi ro là như nhau; do đó, tỉnh cần xác định rõ tính chất quan trọng của kỳ thi để tổ chức đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực, nghiêm túc.

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo “khâu chuẩn bị chu đáo sẽ thuận lợi cho khâu tổ chức”, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT Ninh Bình tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, công tác tập huấn phải được làm kỹ lưỡng, cụ thể và cá thể hoá đến từng đối tượng tập huấn. Tổng hợp những nội dung, vấn đề hay mắc phải, những trường hợp cá biệt đã xảy ra để đưa vào tập huấn.

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực cho kỳ thi. Riêng về nhân lực, Thứ trưởng khẳng định: Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi.

Đối với vấn đề phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị trong tổ chức kỳ thi, Thứ trưởng yêu cầu, Sở GDĐT chủ động đề xuất phối hợp và đôn đốc kế hoạch của từng ban, ngành, đơn vị. Cùng với đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác dự báo và nhận diện các khâu cần thanh tra, kiểm tra để tránh rủi ro.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Ninh Bình tập trung làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, lưu ý truyền thông chủ động về những nội dung, quy định không được vi phạm với thí sinh và người làm thi.

“Cố gắng không lơ là, chủ quan, kỹ lưỡng, chu đáo, cụ thể, dự báo trước các tình huống xảy ra, có phương án kịp thời xử lý các tình huống bất thường. Với kinh nghiệm đã chỉ đạo và với tinh thần không chủ quan, tin tưởng Ninh Bình sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy trình và duy trì chất lượng kỳ thi”, Thứ trưởng nói.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm cho biết, năm 2023, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Ninh Bình là 11.147 thí sinh. Tỉnh dự kiến sẽ có 475 phòng thi với 24 điểm thi đặt tại các trường THPT công lập , trong đó có 9 điểm thi có thí sinh giáo dục thường xuyên.

Đoàn Sở GDĐT Ninh Bình dự kiến điều động 1.750 cán bộ, chuyên viên, giáo viên, nhân viên và công an làm nhiệm vụ chính thức tại Ban Coi thi; điều động 90 cán bộ, chuyên viên, giáo viên tham gia công tác thanh tra thi; chọn cử 270 giáo viên cấp THCS, THPT làm nhiệm vụ cán bộ coi thi dự phòng; điều động 235 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ban Chỉ đạo thi đã tổ chức họp để tổng kết các kỳ thi năm 2022, phương hướng thực hiện công tác thi năm 2023; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác thi.

Sở GDĐT Ninh Bình đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, Quy chế thi cho Hiệu trưởng/Giám đốc, Phó hiệu trưởng/Phó giám đốc phụ trách kỳ thi, cán bộ phụ trách hệ thống quản lý thi cấp trường.

Đồng thời đã chỉ đạo các trường học trong tỉnh thực hiện việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2022-2023 và tổ chức ôn tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài thi và đã tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Thành lập các ban của Hội đồng thi theo tiến trình tổ chức kỳ thi. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đến tất cả các nhà trường nơi đặt điểm thi để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu, các công đoạn của kỳ thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Kiểm tra tại các điểm thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh lại quan điểm 4 đúng - 3 không trong tổ chức kỳ thi. 4 đúng là: đúng Quy chế, hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ; đúng thời điểm xử lý những tình huống bất thường. 3 không là không lơ là, chủ quan - tuyệt đối không chủ quan; không căng thẳng, áp lực quá mức; không tự ý xử lý những tình huống bất thường.

Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?
Giáo dục

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học? 

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing
Giáo dục

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing

Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai

Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các
Giáo dục

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các

Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đảng và Nhà nước ta coi việc phát triển khối các cơ sở giáo dục ĐH công và và khối các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập là bình đẳng. Chính sách và cơ chế quản lý hai khối này đang theo hướng tới tập trung vào quản lý chất lượng kết hợp với kiểm tra, giám sát, gia tăng tự chủ, tự giải trình và tự chịu trách nhiệm xã hội.

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11

Quốc hội tiếp tục góp ý, thảo luận về Dự thảo Luật Nhà giáo; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Công bố 615 tân giáo sư, phó giáo sư năm 2024; Phụ huynh, học sinh lo lắng về bỏ cộng điểm thi nghề là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.